CƠ QUAN CỦA TRUNG ƯƠNG HỘI - TIẾNG NÓI CỦA CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM Từ ngày 24-9 đến 6-10, Đoàn công tác Hiệp hội DNDN CCB Việt Nam do bà Nguyễn Thị Bảo Hiền – Tổng thư ký, Phó Chủ tịch Hiệp hội và AHLĐ Trần Mạnh Báo - Phó Chủ tịch, Trưởng ban Xúc tiến thương mại Hiệp hội dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại châu Âu nhằm mở ra cơ hội xúc tiến thương mại và tiếp cận với thị trường đầy tiềm năng này.
Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Tamda và Công ty Cổ phần Saparia – đơn vị quản lý Trung tâm Thương mại SAPA tại Praha, Cộng hòa Séc. Chuyến đi mở ra nhiều hướng kết nối, xúc tiến thương mại, góp phần đưa sản phẩm của các doanh nghiệp CCB Việt Nam tiếp cận thị trường châu Âu.
Gặp gỡ thân tình tại Trung tâm Thương mại SAPA
Chiều ngày 30-9 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp – Doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam, do bà Nguyễn Thị Bảo Hiền – Phó Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn, đã tới thăm và làm việc tại Trung tâm Thương mại SAPA, Praha.
Tại buổi tiếp, ông Hoàng Đình Thắng - Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Saparia; Ông Hoàng Đình Toàn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tamda Group cùng ban lãnh đạo Tamda Group và Saparia cùng đại diện một số doanh nghiệp Việt tại CH Séc đã chia sẻ nhiều thông tin về hoạt động kinh doanh của cộng đồng người Việt tại Séc trong không khí thân tình, cởi mở.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hoàng Đình Thắng giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm Thương mại SAPA – “thủ phủ” thương mại của cộng đồng người Việt tại Séc và châu Âu. Ông cho biết SAPA hiện quy tụ hơn 1.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, là điểm giao thương sầm uất và là cầu nối giữa hàng hóa Việt Nam với thị trường châu Âu.
Ông Thắng chia sẻ: “Cộng đồng người Việt tại Séc luôn hướng về quê hương và mong muốn trở thành cầu nối để hàng Việt, đặc biệt là sản phẩm của các doanh nghiệp CCB, có thể xuất hiện ngày càng nhiều hơn tại thị trường châu Âu.”
Đại diện Tập đoàn Tamda, ông Hoàng Đình Toàn – người sáng lập hệ thống phân phối bán buôn lớn nhất của người Việt tại Séc – cho biết Tamda sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước về thủ tục pháp lý, tiêu chuẩn chất lượng, và các điều kiện cần thiết để đưa hàng hóa sang thị trường châu Âu một cách bài bản, hiệu quả.
Doanh nghiệp CCB chủ động mở hướng hợp tác quốc tế
Phát biểu tại buổi gặp, bà Nguyễn Thị Bảo Hiền gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Tamda và Saparia đã tạo điều kiện cho đoàn công tác. Bà nhấn mạnh, chuyến đi lần này nhằm mục tiêu kết nối doanh nghiệp CCB trong nước với cộng đồng người Việt ở nước ngoài, mở ra hướng hợp tác sản xuất – kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và Liên minh châu Âu đang thúc đẩy thương mại thông qua Hiệp định EVFTA.
Bà Bảo Hiền khẳng định: “Doanh nghiệp cựu chiến binh Việt Nam có bản lĩnh, ý chí và tinh thần vượt khó. Chúng tôi mong muốn qua các cầu nối như Tamda và SAPA, những sản phẩm mang thương hiệu Việt – từ nông sản, thực phẩm đến hàng thủ công – sẽ đến được với người tiêu dùng châu Âu, không chỉ qua cộng đồng người Việt mà còn vươn ra thị trường quốc tế.”
Đoàn công tác cũng dành thời gian khảo sát thực tế tại Trung tâm Thương mại SAPA, thăm khu vực trưng bày sản phẩm Việt Nam, và trao đổi về khả năng xây dựng “Gian hàng doanh nghiệp CCB Việt Nam” trong tương lai, nhằm giới thiệu sản phẩm đặc trưng của các cựu chiến binh tới người tiêu dùng quốc tế.
Thúc đẩy cơ hội thương mại Việt Nam – châu Âu
Theo các chuyên gia, việc kết nối giữa Hiệp hội Doanh nghiệp – Doanh nhân CCB Việt Nam với cộng đồng người Việt tại châu Âu là một hướng đi phù hợp trong bối cảnh Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đang mang lại nhiều lợi thế về thuế quan và tiếp cận thị trường.
Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội này, doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định môi trường và an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu. Vai trò của các đơn vị trung gian như Tamda và Saparia sẽ rất quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt hoàn thiện quy trình và thủ tục khi xuất khẩu sang EU.
Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nhân người Việt tại Séc và châu Âu, với tiềm lực và kinh nghiệm thương trường, được kỳ vọng trở thành “cầu nối tin cậy”, góp phần đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế, đồng thời lan tỏa hình ảnh doanh nhân Việt Nam đoàn kết, năng động, hội nhập.
Kết nối cộng đồng – mở rộng tầm nhìn
Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục trao đổi cụ thể về khả năng hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt trong các lĩnh vực phân phối hàng hóa, quảng bá sản phẩm và xúc tiến thương mại.
Chuyến công tác tại châu Âu của đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp – Doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam không chỉ là hoạt động ngoại giao kinh tế, mà còn mang ý nghĩa kết nối cộng đồng – nơi những người lính năm xưa tiếp tục phát huy tinh thần kiên cường, đoàn kết, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam vươn ra thế giới.