Logo-print CƠ QUAN CỦA TRUNG ƯƠNG HỘI - TIẾNG NÓI CỦA CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM

Thanh Hoá: Sau hơn một tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp - hài lòng và tin tưởng

Thanh Huyền 04/08/2025 - 22:27

Với dân số gần 4 triệu người, cũng là địa phương rộng lớn và đa dạng về địa hình, Thanh Hoá là một trong những địa phương có quy mô tổ chức hành chính lớn bậc nhất của cả nước.

 Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, tỉnh Thanh Hoá đã chú trọng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và tăng cường phối hợp giữa chính quyền hai cấp nhằm giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vấn đề dân sinh và phát triển

CHỦ ĐỘNG GẦN DÂN, SÁT DÂN, TỚI CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ... 

Sau hơn một tháng đi vào vận hành chính quyền địa phương hai cấp ở Thanh Hoá mặc dù còn nhiều khó khăn thử thách, nhưng đã ghi nhận những tín hiệu tích cực, đó là sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, cải cách hành chính và phục vụ người dân. Mô hình điều hành linh hoạt, gần dân, sát dân đang từng bước khẳng định hiệu quả trong xây dựng nền hành chính hiện đại chuyên nghiệp.

Cùng với đó là chủ động tìm việc để làm, rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân đã và đang diễn ra mạnh mẽ ở khắp các địa phương trong tỉnh. Cụ thể, đưa cộng đồng dân cư số, kỹ năng số đến từng người dân, ngay từ những ngày đầu tiên cán bộ hành chính, công an, đoàn thanh niên...đã vào cuộc, kiên nhẫn hướng dẫn từ cách cài đặt ứng dụng, tạo tài khoản, đến nộp hồ sơ trực tuyến...

Những kiến thức kỹ năng số đang được trao truyền, lan toả đến từng người dân... từ đô thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi cao. Đặc biệt, cán bộ đón tiếp người dân với thái độ thân thiện, quy trình giải quyết hồ sơ nhanh gọn, thể hiện rõ văn hoá công vụ vì dân, gần dân đi vào đời sống một cách cụ thể, thiết thực. Cho thấy trách nhiệm của cán bộ, công chức gần gũi dân hơn từ chính quyền, địa phương hai cấp, thì việc chủ động sáng tạo: bằng sự tận tuỵ và tinh thần gần dân của cán bộ cơ sở, những kiến thức kỹ năng số, mỗi thao tác trên màn hình, thủ tục thành công là minh chứng cho văn hoá công vụ đang phát huy sức mạnh khi cán bộ dẫn dắt cho người dân tự tin làm chủ công nghệ.

Tại cấp tỉnh, UBND tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo xây dựng, triển khai Khung kiến trúc Chính quyền số phiên bản 4.0, tạo nền tảng đột phá cho chuyển đổi số toàn diện. Các sở, ban, ngành được giao rõ chức năng, nhiệm vụ, đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, đặc biệt là thông qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ở cấp xã, phường chính quyền cơ sở đóng vai trò then chốt trong việc tiếp cận và phục vụ người dân trực tiếp hoặc hướng dẫn người dân thao tác ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính... thông qua hình thức "cầm tay chỉ việc", người dân không còn e ngại công nghệ khi tiếp nhận dịch vụ công.

0a153c1e5c8ad5d48c9b
Ông Nguyễn Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Sao Vàng: "Chính quyền hai cấp cần linh hoạt, không để tình trạng chậm trễ trong phục vụ người dân và doanh nghiệp".

Nhờ quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy, hiện nay nhiều địa phương trong tỉnh như: phường Hạc Thành, xã Vân Du, Xã Sao Vàng, xã Nga An, xã Tống Sơn, cho thấy bước đầu bộ máy bận hành khá thông suốt, hiệu quả cắt giảm được nhiều thủ tục, giấy tờ không cần thiết... Ông Nguyễn Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Sao Vàng cho biết: Sau sáp nhập, số lượng diện tích và dân số mỗi đơn vị hành chính tăng lên, điều đó đặt ra yêu cầu rất lớn về tổ chức bộ máy, điều hành và cung cấp dịch vụ công. Tuy nhiên, chúng tôi xác định đây là cơ hội để tinh gọn, chuyên nghiệp hoá đội ngũ, tăng cường ứng dụng công nghệ số vào điều hành, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân. Ông Nguyễn Văn Chung nhấn mạnh: chính quyền địa phương hai cấp cần linh hoạt , không để tình trạng chậm trễ trong phục vụ người dân và doanh nghiệp. Sự phối hợp giữa hai cấp chính quyền còn thể hiện rõ nét trong công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội... Mỗi cấp có vai trò riêng, song luôn gắn kết trong một thể thống nhất, đảm bảo xử lý hiệu quả từ cơ sở đến tỉnh.

63c26dcb0d5f8401dd4e
Bà Bùi Thị Cẩm Lệ, Phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Vân Du (áo trắng) hướng dẫn công dân cài đặt ứng dụng, tạo tài khoản... nộp hồ sơ trực tuyến

Bà Bùi Thị Cẩm Lệ, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vân Du cho biết: sau khi thực hiện, sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, một số địa phương gặp không ít khó khăn trong quá trình vận hành bộ máy, nhất là về nhân sự, cơ sở vật chất và hệ thống công nghệ thông tin đối với một xã miền núi như xã Vân Du.

Bà Bùi Thị Cẩm Lệ chia sẻ: nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ UBND tỉnh và sự chủ động vào cuộc của chính quyền địa phương, đến nay các trung tâm hành chính công cấp tỉnh và bộ phận tiếp nhận - trả kết quả cấp xã đã vận hành tương đối ổn định nhờ vào sáng kiến xây dựng cộng đồng dân cư số đưa ký năng số đến từng người dân. Được hỏi về những cảm nhận của người dân đang đi làm thủ tục cấp bìa đỏ cho gia đình tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Sao Vàng, ông Lê Văn Thanh (công dân xã Sao Vàng) chia sẻ: tôi thấy thủ tục hành chính bây giờ được nhanh gọn hơn, cán bộ xã tận tình hướng dẫn chu đáo, tỉ mỉ, đặc biệt là không phải đi lại nhiều lần, bên cạnh đó có nhiều thủ tục còn làm được qua online rất thuận tiện....

Theo ông Mai Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Nga An tỉnh Thanh Hoá: hiện nay chính quyền địa phương hai cấp sau một tháng đi vào vận hành thì gần như bộ máy vận hành đã bắt đầu ổn định và đã mang lại hiệu quả bước đầu. Với phương châm "lấy người dân làm trung tâm phục vụ", mỗi cán bộ, công chức đều nêu cao trách nhiệm, đạo đức, công vụ và ý thức phục vụ nhân dân. Kêu gọi sự hướng ứng, sự tự nguyện, tự giác của các can bộ công chức để họ thấy tự hào về những việc họ đang phục vụ người dân, cũng như sự tin yêu của ngưới dân, doanh nghiệp đối với chính cán bộ đó. 

ĐẾN "HÀNG THẲNG, LỐI THÔNG, ĐỒNG LÒNG CÙNG TIẾN"

Để tháo gỡ những khó khăn bước đầu từ nền hành chính phục vụ nhân dân, từ thụ động sang chủ động... về thủ tục hành chính công hai cấp, khi chính quyền lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm, thì từng thủ tục, từng thay đổi nhỏ trong cải cách hành chính cũng trở thành những thay đổi lớn với người dân.

db838389e31d6a43330c-2227
Trung tâm phục vụ hành chính công xã Nga An sau một tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp bước đầu ổn định và hiệu quả.

Một tháng sau khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp đi vào vận hành, vừa qua tỉnh Thanh Hoá đã điều động những cán bộ chất lượng lên phục vụ các xã vùng sâu, vùng xa miền núi cao. Đây được xem là chủ trương điều động, tăng cường cán bộ về các xã miền núi bởi bước đi chiến lược của tỉnh Thanh Hoá nhằm nâng cao chất lượng chính quyền cơ sở, thu hẹp khoảng cách vùng miền, và xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng "vừa hồng vừa chuyên".

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, những cán bộ trẻ về vùng cao hôm nay chính là hạt nhân của một nền hành chính gần dân, sát dân, vì dân ở tương lai. Về góc độ hành chính, hoạt động chính quyền địa phương hai cấp ở Thanh Hoá cho thấy: cùng với trách nhiệm thì sáng tạo là chìa khoá để phát huy văn hoá công cụ trong bối cảnh mới, cán bộ cơ sở cho biết đã chủ động thích ứng với khối lượng công việc tăng cao, sẵn sàng tìm cách làm mới để phục vụ tốt hơn. Với cách làm trên của Thanh Hoá đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch, gần dân, vì dân, được cải thiện rõ rệt mô hình mới đang cho thấy quyết tâm đổi mới từ gốc rễ của chính quyền cơ sở linh hoạt hơn, gần dân hơn và phục vụ người dân hiệu quả hơn. Đây chính là nền tảng quan trọng để Thanh Hoá thực hiện thành công các mục tiêu phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới. 

Đọc tiếp

Mới nhất

Thanh Hoá: Sau hơn một tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp - hài lòng và tin tưởng