(BCCBVN) Liên quan đến kết luận của Kiểm toán Nhà nước về những sai phạm tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, sáng 24-3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng thẳng thắn cho rằng chất lượng đường không tốt.
“Phải thừa nhận là chất lượng của dự án không tốt, đường rất mấp mô, chỉ cần so sánh tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình với tuyến Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên đã thấy rất khác nhau”, Bộ trưởng nói.
Chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thì cho rằng, các sai sót, đội vốn… của dự án là do yếu tố khách quan và đã bị ông Thăng phản bác lại các lập luận đó, và cho rằng phải cầu thị, tiếp thu ý kiến, và nếu có sai phạm thì phải xử lý nghiêm.
Đánh giá sơ bộ về dự án này, ông Thăng cũng nhìn “hệ thống quản lý, nghiệm thu là chưa tốt. Chủ đầu tư cần cầu thị, không đổ lỗi cho khách quan. Tất cả những gói thầu kém phải cho kiểm định lại, không đạt, yêu cầu nhà thầu phải sửa chữa. Những sai sót trong đơn giá phải kiểm điểm, xử lý".
Bộ trưởng Thăng cũng chỉ đạo VEC phải làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân để có hướng xử lý nghiêm.
Đặc biệt, kiểm điểm trách nhiệm khi nghiệm thu khối lượng hoàn thành thanh quyết toán, quy trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị để bắt bồi thường. Bộ trưởng cũng yêu cầu VEC phải hoàn thành giải trình trong tháng 4-2014.
Ông Thăng cũng giao thanh tra Bộ rà soát lại toàn bộ kết luận của Kiểm toán Nhà nước, thuê kiểm định độc lập của Bộ Xây dựng để kiểm định toàn bộ dự án.
“Chúng ta phải tiếp thu kết luận của các cơ quan nhà nước, không được đổ thừa cho các yếu tố khách quan. Yêu cầu VEC và những đơn vị khác không được lặp lại những sai sót như dự án này. Chúng ta không được phép để dân cứ phải đóng phí nhưng lại phải đi đường chất lượng kém. Khi còn tồn tại, bất cập thì phải xử lý trách nhiệm nghiêm minh”, ông Thăng chỉ đạo.
Trước đó, thông tin trên báo chí kiểm toán nhà nước cho biết, công trình đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, sai từ công tác khảo sát đến lập dự án.
Trong đó làm rõ quá trình triển khai dự án này đơn vị thực hiện đã bớt xén một số nội dung quan trọng, trong khi chi phí của công trình đã bị đội lên gấp 2,5 lần, từ 3.734 tỷ đồng lên tới 8.974 tỷ đồng.
Ngày 19-3, VEC có văn bản giải trình khẳng định: “việc lập, thẩm định dự án theo đúng quy định pháp luật”.
VEC còn khẳng định, việc tăng tổng mức đầu tư chủ yếu là do các nguyên nhân bất khả kháng (giá vật liệu, giá nhân công, bổ sung khối lượng hạng mục, thể chế chính sách...). Các hạng mục khác tăng là do cơ chế quản lý đầu tư xây dựng của Nhà nước có sự thay đổi, thời điểm lập Dự án và thực hiện Dự án kéo dài.
VEC cũng cho biết, không có chuyện việc lập dự toán là gây thất thoát. Bởi theo VEC, việc lựa chọn nhà thầu thi công thông qua hình thức đấu thầu cạnh tranh, giá gói thầu được xác định thông qua kết quả đấu thầu, không theo giá trị dự toán do cơ quan tư vấn thiết kế lập được chủ đầu tư phê duyệt.
VEC cũng chính là nhà thầu bị yêu cầu xử lý trong vụ lùm xùm 'rút ruột' cao tốc Dầu Giây khiến Phó tổng giám đốc Phạm Hồng Quang, Phó tổng giám đốc VEC và Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Lê Mạnh Hùng và Phó giám đốc Ban Ngô Tấn Quang bị kỷ luật khiển trách.
Tuy nhiên, hình thức xử lý này không được dư luận ủng hộ, nhiều ý kiến cho rằng, mức xử phạt là quá nhẹ chưa thể hiện được sự quyết tâm của Bộ trưởng.
Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình là sai phạm nghiêm trọng tiếp tục có liên quan tới đơn vị này. Bộ trưởng Thăng sẽ xử lý thế nào với những sai phạm liên tiếp xảy ra, đều là các công trình giao thông trọng điểm.
Thanh Đức Đạt