Phối cảnh Dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II do Hà Quang Land là chủ đầu tư…
Dù Chính phủ đã ban hành Nghị định 71/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung toàn bộ trình tự, nội dung xác định giá đất theo phương pháp thặng dư mới và có hiệu lực từ ngày ban hành nghị định. Thế nhưng, không hiểu sao UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn áp dụng các quy định của Nghị định cũ đã được thay thế, hết hiệu lực, để ban hành quyết định hành chính với một doanh nghiệp do CCB làm chủ…
Áp quy định cũ để ban hành quyết định
Công ty cổ phần Bất động sản Hà Quang (“Hà Quang Land”) là doanh nghiệp do CCB - doanh nhân Hà Văn Hải làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc. Trong thời gian qua, Hà Quang Land là chủ đầu tư của nhiều dự án trong nước và hiện đang là Chủ đầu tư Dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I và Dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II tại T.P Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Tuy nhiên, ngày 29-8-2024, doanh nghiệp do CCB Hà Văn Hải làm chủ bất ngờ “được” UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 2282/QĐ-UBND (gọi tắt là Quyết định 2282) phê duyệt giá đất cụ thể tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với Dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II do Hà Quang Land làm chủ đầu tư.
Đáng chú ý, từ Quyết định số 2282, ngày 23-9-2024, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa ban hành Thông báo số 11456/TB-CTKHH tính tiền sử dụng đất của Hà Quang Land phải nộp trên cơ sở giá đất cụ thể được phê duyệt tại Quyết định số 2282.
Việc Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa ban hành thông báo tính tiền sử dụng đất đã làm tăng thêm áp lực, bức xúc cho đội ngũ lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên của Hà Quang Land. Bởi, theo CCB Hà Văn Hải - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Hà Quang Land thì Quyết định số 2282 của UBND tỉnh Khánh Hòa được ban hành căn cứ trên văn bản quy phạm pháp luật đã hết hiệu lực pháp luật, sẽ làm cho kết quả xác định giá đất của Hà Quang Land tại Dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II chưa đúng quy định pháp luật, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của Doanh nghiệp do CCB làm chủ.
Theo đó, CCB Hà Văn Hải cho rằng: Ngày 27-6-2024, Chính phủ ban hành Nghị định 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, trong đó riêng Điều 37 của Nghị định 71/2024/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung toàn bộ trình tự, nội dung xác định giá đất theo phương pháp thặng dư quy định tại Nghị định số 44/2014/NĐ-CP (quy định về giá đất) và Nghị định số 12/2024/NĐ-CP. Đồng thời, Khoản 2 Điều 39 cũng quy định về hiệu lực thi hành của Nghị định 71/2024/NĐ-CP như sau: “Điều 37 của Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày Nghị định này được ký ban hành”.
Dù quy định rõ như vậy nhưng không hiểu sao ngày 29-8-2024, UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn ban hành Quyết định số 2282 phê duyệt giá đất cụ thể tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với Dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II trên cơ sở của các quy định đã hết hiệu lực?
Biết sai nhưng… không sửa
Được biết, trước đó, để có căn cứ ban hành Quyết định số 2282, UBND tỉnh Khánh Hòa được các cơ quan chuyên môn của tỉnh, đơn vị thẩm định giá tham mưu, đề xuất và xét kết quả thẩm định của Hội đồng Thẩm định giá đất của tỉnh để ban hành quyết định.
Thực tế việc ban hành cũng như tham mưu đó không kịp thời được sửa chữa dẫn đến việc xác định giá đất cụ thể của Dự án vẫn được tính toán theo phương pháp thặng dư căn cứ theo phần quy định tại Nghị định 12/2024/NĐ-CP đã hết hiệu lực pháp luật. Việc xác định giá đất cho Dự án Lê Hồng Phong II phải được thực hiện ở thời điểm Điều 37 của Nghị định 71/2024/NĐ-CP đã có hiệu lực pháp luật, nhưng toàn bộ quá trình xác định giá đất cho Dự án thì Công ty định giá, Hội đồng Thẩm định giá đất, Sở TNMT, UBND tỉnh Khánh Hòa lại không áp dụng Điều 37 của Nghị định 71/2024/NĐ-CP.
Minh chứng cho những sái trái này, CCB Hà Văn Hải dẫn chiếu: Ngày 15-7-2024, Công ty TNHH Thẩm định giá và tư vấn tài chính Việt Nam - đơn vị tư vấn xác định giá đất đã có Chứng thư định giá đất số 267/2024/CTĐGĐ-VFAVIETNAM (“Chứng thư định giá”). Tiếp đó, ngày 30-7-2024, Hội đồng Thẩm định giá đất cụ thể tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức họp về việc thẩm định hồ sơ phương án giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II, thành phố Nha Trang (“Biên bản họp”). Ngày 31-7-2024, Hội đồng Thẩm định giá đất ghi nhận Kết quả thẩm định tại Văn bản số 3816/HĐTĐ (“Kết quả thẩm định giá”). Cũng trong ngày 31-7-2024, Sở TNMT có Tờ trình số 276/TTr-STNMT-CCQLĐĐ trình UBND tỉnh Khánh Hòa về phương án giá tính tiền sử dụng đất và tiền thuê đất (“Tờ trình phương án giá”) đối với dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II. Tất cả những văn bản này đều là căn cứ để UBND tỉnh Khành Hòa ban hành Quyết định số 2282 và được ghi nhận tại phần căn cứ pháp lý của Quyết định.
“Một thực tế không thể phủ nhận đó là ngày ban hành các văn bản trên và cuộc họp của Hội đồng Thẩm định giá đất cụ thể tỉnh Khánh Hòa đều được diễn ra sau thời điểm Điều 37 của Nghị định 71/2024/NĐ-CP có hiệu lực (ngày 27-6-2024) nhưng Công ty TNHH thẩm định giá và tư vấn tài chính Việt Nam, Hội đồng Thẩm định giá đất, UBND tỉnh Khánh Hòa và Sở TNMT đều không kịp thời áp dụng Điều 37 của Nghị định 71/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, nội dung xác định giá đất theo phương pháp thặng dư của nghị định này. Nói cách khác, toàn bộ các văn bản là cơ sở ban hành Quyết định 2282, bao gồm Chứng thư định giá, Kết quả thẩm định giá và Tờ trình phương án giá đều chỉ căn cứ vào Nghị định số 44/2014/NĐ-CP (quy định về giá đất) và Nghị định số 12/2024/NĐ-CP vốn đã hết hiệu lực thi hành; hay nói một cách chính xác hơn là các cơ quan này đã tiến hành xác định giá đất theo trình tự và nội dung phương pháp thặng dư quy định tại Điều 5đ Nghị định 44/2014/NĐ-CP, đã được sửa đổi bổ sung bởi Khoản 8 Điều 1 Nghị định 12/2024/NĐ-CP. Do đó, toàn bộ quá trình áp dụng quy định này là không đúng với nguyên tắc áp dụng pháp luật nên chúng tôi đã khởi kiện Quyết định 2282 của UBND tỉnh Khánh Hòa ra tòa án và đã được tòa án thụ lý...” - CCB Hà Văn Hải nhấn mạnh.
(còn nữa)
Tư Hoành