Dự án được thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC. Nhà thầu EPC được chỉ định là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung quốc. Các nhà thầu phụ Việt Nam gồm: Tổng công ty Xây dựng Thăng Long; Xí nghiệp cầu 17-Ciencol; Công ty cổ phần xây lắp dầu khí; Công ty cổ phần TONE Thăng Long; Công ty cổ phần Sông Đà 6 và một số nhà thầu khác. Thời gian khởi công từ ngày 10-10-2011, dự kiến hoàn thành đưa vào ngày 31-12-2015.
** Các hạng mục đã hoàn thành:**
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, các nhà thầu đã triển khai thi công trên tất cả các khu vực có mặt bằng và có thể thi công. Đến nay đã hoàn thành 299/419 trụ cầu khu gian (bằng 71,3%); hoàn thành thi công kết cấu trụ cầu của 7/12 nhà ga: La Thành, Đại học quốc gia, Vành đai 3, Thanh Xuân 3, Bến xe Hà Đông, Hà Đông và La Khê. Hoàn thành thi công lao lắp dầm đoạn khu gian ga Hà Đông, ga La Khê, khu gian ga La Khê – Văn Khê và đang lao lắp đoạn khu gian bến xe Hà Đông – ga Hà Đông, khối lượng lao lắp hoàn thành 208 phiến dầm (3,12km cầu). các hạng mục đang thi công KCPD 3 nhà ga Thái Hà, ga Láng, ga Văn Khê; thi công KCPT của 7 nhà ga đã hoàn thành kết cấu trụ cầu kể trên. Đang hoàn thiện đắp bù lún phạm vi 8,2ha sử lý nền đất yếu; hoàn thành thi công san lấp mặt bằng đoạn 800m nền đường dẫn. Thi công đúc dầm, đã đúc được 317/806 phiến dầm, đang bị chậm so với yêu cầu.
** Những khó khăn cần tháo gỡ:**
Giải phóng mặt bằng tại quận Hà Đông còn 13 ngôi mộ chưa cải táng, chưa được di dời; tại quận Đống Đa phường Cát Linh và Ô Chợ Dừa đã có 17/54 hộ dân Cát Linh nhận tiền đền bù nhưng chưa di chuyển, hiện còn 37/54 hộ dân phường Cát Linh và 18/18 hộ phường Ô Chợ Dừa chưa nhận tiền đền bù. Ga La Thành địa bàn phường Ô Chơ Dừa còn 3 gia đình và 5 tổ chức, đã nhận tiền đền bù và cam kết bàn giao mặt bằng. Đoạn qua phường Thịnh Quang còn 5/60 hộ chưa nhận tiền do không đồng thuận phương án đền bù.
Dự án được đầu tư từ nguồn vốn vay của Trung Quốc và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ ta, tổng mức đầu tư ban đầu là 8.769,965 tỷ đồng; tương đương 552,86 triệu USD, trong đó vốn vay Trung Quốc 419 triệu USD, vốn đối ứng là 133,86 triệu USD. Nhưng nay mức đầu tư điều chỉnh dự án là 891,92 triệu USD; tăng thêm 339,06 triệu USD. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng tăng tiền đầu tư có nhiều lý do. Nhưng cơ bản là: làm các đường tránh trên quốc lộ 6; thay vỏ tầu bằng i nốc (như vậy không phải xây dựng xưởng sơn); đào tạo lái tầu (khoảng 600 người để vận hành, trước mắt đào tạo 37 người); thuê địa điểm khác để đổ dầm khi chưa giải phóng mặt bằng ở Yên Nghĩa (có 13 ngôi mộ); do lạm phát và trượt giá đồng USD, đồng nhân dân tệ và tiền Việt Nam… Nhưng cho đến nay Ban quản lý đã kiểm soát được toàn bộ dự án, nên không thể tăng vốn được nữa. Vấn đề là phải chạy nước rút để hoàn thành dự án đúng thời gian 31-12-2015.
Bài và ảnh: An Hà