Logo-print CƠ QUAN CỦA TRUNG ƯƠNG HỘI - TIẾNG NÓI CỦA CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM

Lật tẩy chiêu trò chống phá Đại hội XIV của Đảng

Đỗ Phú Thọ 18/12/2025 - 15:42

 

(Tiếp theo kỳ trước)

Bài 2: Đấu tranh với luận điệu xuyên tạc về công tác cán bộ

Trong mỗi kỳ đại hội Đảng, công tác cán bộ luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng cũng như đông đảo quần chúng nhân dân. Bởi công tác cán bộ là then chốt của then chốt, liên quan vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước. Đây cũng là vấn đề mà các thế lực thù địch tìm mọi cách tác động, tung tin thất thiệt, xuyên tạc hòng chia rẽ nội bộ. Vì vậy, đấu tranh với luận điệu xuyên tạc về công tác cán bộ đang là nhiệm vụ cấp bách lúc này.

tranh-co-dong-chao-mung-dai-hoi-dang
tranh-co-dong-chao-mung-dai-hoi-dang

“Tổng lực” chống phá công tác nhân sự

Trong bài viết “Tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030”, Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ rõ: “Cần ý thức sâu sắc, chuẩn bị nhân sự không chỉ cho một kỳ đại hội; xa hơn, đó là sự chuẩn bị nhân sự cho tương lai phát triển của tổ chức đảng, sự phát triển của ngành, lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị; rộng hơn, đó là vận mệnh của Đảng, sự tồn vong của chế độ và sự phát triển của đất nước, của dân tộc. Đây là công việc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm theo dõi; đây cũng là việc mà các phần tử xấu, cơ hội chính trị tìm mọi cách tác động, tung tin thất thiệt, xuyên tạc hòng chia rẽ nội bộ”.

Đúng như nhận định của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm mười tháng trước, càng gần đến ngày diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các thế lực thù địch và cơ hội chính trị càng điên cuồng chống phá, tập trung “tổng lực” vào công tác cán bộ của Đảng ta.

Lợi dụng sự phát triển của khoa học - công nghệ mới, sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI), các đối tượng gia tăng tần suất đăng tải các bài viết phát tán trên không gian mạng và một số cơ quan báo chí ở nước ngoài có nội dung xấu độc, tạo video giả, cài cắm các thông tin bịa đặt sai sự thật về nhân sự cấp cao của Đảng và Nhà nước ta.

Mỗi khi các cơ quan báo chí, truyền thông chính thống đưa thông tin cơ quan, đơn vị, địa phương nào đó có cán bộ, nhất là những lãnh đạo chủ chốt sa sút về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống bị vướng vào vòng tham ô, tham nhũng, tiêu cực dù đã bị xử lý bằng pháp luật và kỷ luật đảng nghiêm minh, đúng quy trình theo pháp luật và kỷ luật đảng, không có ngoại lệ, không có vùng cấm thì chúng vẫn cố tình lu loa rằng công tác nhân sự, quy hoạch cán bộ của Đảng “có vấn đề”, là “lợi ích nhóm”, “đấu đá nội bộ, tranh giành thượng tầng trong Đảng”. Khi có sự luân chuyển cán bộ, các thế lực thù địch và cơ hội chính trị lại suy diễn theo hướng “phe này đánh phe kia”, “kéo bè, kéo cánh”...

Tổ chức khủng bố Việt Tân thường xuyên tổ chức các hội thảo bàn tròn; phỏng vấn, bình luận; đăng tải video, bài viết kêu gọi hình thành “đối lập chính trị”, cổ xúy “đổi mới chế độ”, xuyên tạc về đời tư của cán bộ, về các mối quan hệ của những nhân sự cấp cao trong bộ máy lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta.

Gần đây, các đối tượng phản động còn phát tán trên không gian mạng cái gọi là “thư ngỏ”, “đơn kiến nghị”, “ý kiến tâm huyết”... tạo ra một ma trận thông tin thật-giả, gây dư luận trái chiều như: “Đảng tước bỏ quyền dân chủ của đảng viên”, “cán bộ chỉ là quân cờ”, “bầu cử hay Đảng cử?”, “cán bộ chưa ấm chỗ đã đi”.... Nham hiểm hơn, chất liệu để tạo ra các thông tin xuyên tạc, chống phá đó được chúng khai thác từ những thông tin chính thống, các sự kiện, con người thật, song đã được cắt xén, lồng ghép vào đó những bình luận tinh vi, xảo quyệt cố tình bóp méo sự thật khiến nhiều người phải nghi ngờ khi nhìn thấy hình ảnh thật, giọng nói y như thật của một số cán bộ cấp cao mà “phát ngôn” lại không đúng với quan điểm của Đảng.

Bằng những chiêu trò, thủ đoạn nham hiểm nêu trên, các thế lực thù địch cố tình gieo rắc nghi ngờ, làm suy giảm niềm tin của quần chúng nhân dân đối với đội ngũ cán bộ của Đảng, gây mất đoàn kết trong nội bộ Đảng, hòng làm suy yếu Đảng, phá hoại đất nước.

Thực tế đã phủ nhận những luận điệu xuyên tạc

Thực tế công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước ta trong thời gian gần đây đã phủ nhận những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch và cơ hội chính trị. Có thể khẳng định, công tác cán bộ của Đảng ta được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ, khoa học, minh bạch. Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 14-4-2025 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (Chỉ thị số 45) đã nhấn mạnh: “Công tác nhân sự phải bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, cấp ủy các cấp và đề cao vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu theo quy định”; “Công tác chuẩn bị nhân sự, bầu cử hoặc chỉ định phải thực hiện nghiêm, đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, chặt chẽ, dân chủ, khoa học, khách quan, công tâm, minh bạch, trách nhiệm giải trình; bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cao; làm thận trọng từng bước, “làm đến đâu chắc đến đó””. Quy định như vậy và thực tế thời gian qua đã thực hiện đúng như vậy. Mọi quy trình nhân sự đều có sự tham gia, giám sát chặt chẽ từ nhiều cấp, nhiều khâu, bài bản, khoa học, hoàn toàn không có chuyện “áp đặt” hay “lợi ích nhóm” như các thế lực thù địch rêu rao.

Ngày 8-10-2025, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 377-QĐ/TW về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ (Quy định 377). Quy định mới này là bước quan trọng để hoàn thiện khung pháp lý cho công tác cán bộ, khẳng định nguyên tắc Đảng lãnh đạo toàn diện công tác cán bộ, cấp nào quản lý cấp đó chịu trách nhiệm, bảo đảm dân chủ, minh bạch và kế thừa trong đội ngũ lãnh đạo.

Quy định 377 xác định Bộ Chính trị chuẩn bị và giới thiệu nhân sự để Ban Chấp hành Trung ương bầu Tổng Bí thư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; đồng thời giới thiệu nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội. Trước khi giới thiệu nhân sự để Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn các chức danh như Phó chủ tịch nước, Phó chủ tịch Quốc hội, Phó thủ tướng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, các thành viên Chính phủ, Bộ Chính trị phải xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương. So với quy định 80 năm 2022, đây là lần đầu tiên thẩm quyền chuẩn bị và giới thiệu nhân sự lãnh đạo chủ chốt được quy định chi tiết, thể hiện rõ vai trò của Bộ Chính trị trong công tác nhân sự cấp cao.

Ngoài ra, Bộ Chính trị xin ý kiến Trung ương trước khi quyết định quy hoạch nhân sự Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; chỉ định Phó bí thư, Ủy viên Quân ủy Trung ương và Bí thư, Phó bí thư, Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương. Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, Thường trực Ban Bí thư được ủy quyền xem xét, bổ nhiệm hoặc giới thiệu ứng cử đối với cán bộ diện Bộ Chính trị quản lý, giữ các chức vụ có cơ cấu kiêm nhiệm tại các đảng ủy trực thuộc.

Theo quy định mới, việc quy hoạch cán bộ phải thường xuyên rà soát, bổ sung, bảo đảm tính liên tục và chọn lọc. Mỗi chức danh lãnh đạo chỉ quy hoạch tối đa ba cán bộ, và mỗi cán bộ không được nằm trong quá ba chức danh cùng cấp. Việc quy hoạch chỉ áp dụng cho chức danh cao hơn, không thực hiện đồng thời với bổ nhiệm hoặc giới thiệu ứng cử.

Quy định 377 nêu các căn cứ cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm, gồm: Vi phạm kỷ luật, uy tín giảm sút, quan liêu, xa dân, sức khỏe yếu hoặc năng lực hạn chế. Cán bộ thuộc diện phải miễn nhiệm sẽ không được cho thôi chức hoặc từ chức, nhằm ngăn việc né tránh kỷ luật.

Thời hạn bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý là 5 năm; riêng một số vị trí đặc thù được quy định thời hạn ngắn hơn. Với các chức danh do bầu cử, thời hạn giữ chức vụ theo nhiệm kỳ của tổ chức. Quy định này kế thừa nhưng cũng linh hoạt hơn so với các văn bản cũ, giúp phù hợp hơn với thực tế công tác cán bộ hiện nay.

Như vậy, quy trình quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ trong Đảng hiên nay là minh bạch, dân chủ. Luận điệu mà các đối tượng ra sức bêu riếu rằng, “Đảng tước bỏ quyền dân chủ của đảng viên” trong việc sắp xếp nhân sự trong Đảng hoàn toàn phi lý, bịa đặt vì dân chủ trong Đảng ngày càng được mở rộng.

Việc giới thiệu, lựa chọn nhân sự phải bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện; dựa trên cơ sở quy hoạch, quy chế, quy định, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch; dựa trên phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn, uy tín, sản phẩm và hiệu quả công tác cụ thể; tuyệt đối không lựa chọn cán bộ không được quần chúng nhân dân tín nhiệm, cũng không giới thiệu những cán bộ lãnh đạo “dĩ hòa vi quý”, “tròn vo” để lấy phiếu bầu. Nhân sự tham gia cấp ủy, các nhân sự được lựa chọn đi dự đại hội cấp trên phải là tinh hoa của Đảng, thật sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, bản lĩnh, trí tuệ; có tầm nhìn và tư duy chiến lược; có trách nhiệm cao, có tư duy đổi mới, biết nắm bắt cơ hội, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, không né tránh, trì trệ, thụ động trước những vấn đề mới phát sinh; có năng lực thực tiễn, khả năng lãnh đạo, quản lý; mạnh dạn, sáng tạo trong đóng góp ý kiến, để giúp đại hội đề ra được các quyết sách đúng đắn đáp ứng những yêu cầu mới nặng nề, phức tạp hơn đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. 

Tổng Bí thư Tô Lâm 

 (Còn nữa)

Đọc tiếp

Mới nhất

Lật tẩy chiêu trò chống phá Đại hội XIV của Đảng