Logo-print CƠ QUAN CỦA TRUNG ƯƠNG HỘI - TIẾNG NÓI CỦA CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM

Góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của di sản giáo dục trong thời kỳ hội nhập

Tuấn Sơ 03/11/2025 - 20:31

Ngày 3/11 tại Nhà Thái học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Hà Nội. Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám phối hợp cùng các chuyên gia nghiên cứu trong nước và quốc tế tổ chức Tọa đàm “Di sản giáo dục và văn hóa Đông - Tây”. Đông đảo các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế đã tham dự. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động Festival Thăng Long – Hà Nội 2025.

anh-2-toa-dam-van-mieu-2030
Toàn cảnh Tọa đàm

Phát biểu khai mạc Toạ đàm, bà Lê Thị Ánh Mai - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhấn mạnh: Văn Miếu - Quốc Tử Giám được khởi lập từ cuối thế kỷ XI dưới triều Lý, là nơi tôn vinh tiên thánh, tiên hiền và nơi học tập của con em hoàng gia. Trải qua các triều đại, Văn Miếu – Quốc Tử Giám trở thành trung tâm giáo dục cấp cao nhất, nơi đào tạo hàng ngàn hiền tài cho đất nước, đồng thời cũng là nơi hun đúc lên nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc như truyền thống tôn sư trọng đạo, trọng hiền tài và hiếu học. Theo bà Mai, Những truyền thống đó đã tạo nên giá trị của Đạo học Việt Nam, góp phần xây dựng và phát triển đất nước trong suốt chiều dài lịch sử. Văn Miếu - Quốc Tử Giám giáo dục con người dựa trên nền tảng lễ nghĩa, đạo lý, lấy tu thân làm căn cốt cho người học. Tư tưởng chủ đạo của giáo dục lấy chữ Nhân làm gốc. Nền giáo dục truyền thống đó cũng để lại cho thế hệ sau một di sản văn hoá giáo dục đồ sộ, đó là hàng ngàn danh nhân khoa bảng cùng những truyền thống, đạo lý vô cùng quý giá vẫn còn giá trị trong thời đại ngày nay.

Bà Mai cho hay: Trong bối cảnh Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới, việc đổi mới tư duy, nhất là trong lĩnh vực giáo dục rất quan trọng, nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực để phát triển đất nước. Giáo dục truyền thống cần được nhìn nhận như là bài học, là kinh nghiệm cho những giải pháp mới, tư duy giáo dục mới. Việc học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong giáo dục với các quốc gia phát triển là điều vô cùng có ý nghĩa. Thông qua các hoạt động khoa học như toạ đàm ngày hôm nay có nhiều ý nghĩa đối với các nhà quản lý các cấp, các nhà giáo dục. Tọa đàm là cơ hội để tìm hiểu về giá trị của giáo dục Đông – Tây, về lịch sử thông qua hai biểu tượng tiêu biểu: Quốc Tử Giám Thăng Long và Đại học Columbia( Hoa Kỳ). Tọa đàm cũng góp phần khơi gợi nhận thức về vai trò của di sản giáo dục trong việc hình thành bản sắc dân tộc, từ đó tạo nên các mối liên hệ, hợp tác trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay”, bà Mai chia sẻ.

anh-1-toa-dam-van-mieu-2030
GS.TSKH Vũ Minh Giang - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam phát biểu tại Toạ đàm.

Tọa đàm “Di sản giáo dục và văn hóa Đông - Tây” tập trung phân tích, so sánh và đối thoại xoay quanh 3 nhóm chủ đề lớn: Mô hình tổ chức và phương pháp giáo dục của Quốc Tử Giám và Đại học Columbia. Quốc Tử Giám Thăng Long: Nền giáo dục đề cao lễ nghĩa, đạo lý, tu thân và phục vụ xã hội; người thầy giữ vai trò trung tâm trong truyền thụ tri thức và rèn đức; tri thức gắn liền với trách nhiệm cộng đồng và quốc gia.Đại học Columbia (Hoa Kỳ): Mô hình giáo dục khai phóng, đề cao tư duy phản biện, năng lực tự chủ cá nhân; khuyến khích sáng tạo và liên kết tri thức với thực tiễn hướng tới công dân toàn cầu. Bên cạnh đó, các đại biểu, các chuyên gia cũng chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thêm về vai trò nghiên cứu Hán Nôm, văn chương trong học thuật và giao lưu văn hoá; định hướng hợp tác nghiên cứu giữa các trường đại học, viện nghiên cứu Việt Nam với Đại học Columbia.

anh-3-toa-dam-van-mieu-2030
Các đại biểu tham dự Tọa đàm

Đọc tiếp

Mới nhất

Góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của di sản giáo dục trong thời kỳ hội nhập