Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt trao Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương cho hai doanh nghiệp đoạt giải
Tối ngày 18/12, tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội), Bộ KH&CN tổ chức lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương năm 2021-2023. Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là giải thưởng cấp quốc gia do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho các tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ tại Việt Nam.
Đây là giải thưởng thường niên duy nhất về chất lượng được quy định trong Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá và được ban hành theo quy tắc quốc tế, thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế của Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương. Những doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng trong giai đoạn 2021-2023 là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực phi thường và thành công xuất sắc mà họ đã đạt được, góp phần cho sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế đất nước.
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia hướng tới mục tiêu khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và áp dụng các mô hình quản lý tiên tiến, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng; phát triển các nguồn lực để nâng cao năng suất - chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Từ đó tạo ra sự chuyển biến rõ rệt về năng suất, chất lượng của các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ và nâng cao năng lực cạnh tranh của các tổ chức, doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, đây là dịp để chúng ta ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của các doanh nghiệp đạt giải thưởng, đồng thời khích lệ những doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu hoàn thiện để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Trong thời gian qua, nền kinh tế - chính trị toàn cầu có nhiều diễn biến phức tạp như đại dịch bùng phát, xung đột leo thang, lạm phát, biến động giá nguyên liệu làm thay đổi các mối quan hệ sản xuất, kinh doanh, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, tác động lớn đến cách thức hoạt động, sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới, linh hoạt, cải thiện hiệu suất để tồn tại và phát triển. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhiều doanh nghiệp đã chứng minh khả năng linh hoạt ứng phó, thích nghi mạnh mẽ, bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động và duy trì tăng trưởng.
Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, những doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia trong giai đoạn này là minh chứng cho những nỗ lực ứng dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng, đổi mới, hoàn thiện hệ thống quản trị, từ đó đạt được kết quả tích cực, góp phần cho sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế đất nước.
"Để lan tỏa giá trị tốt đẹp của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia tới cộng đồng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh của Việt Nam, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục hoàn thiện và triển khai Giải thưởng Chất lượng Quốc gia ngày càng đi vào chiều sâu và hoạt động hiệu quả, rộng khắp trong phạm vi cả nước, trở thành chuẩn mực, động lực để nhiều doanh nghiệp phấn đấu hướng tới, xứng đáng là Giải thưởng chất lượng ở tầm quốc gia", Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết.
Bộ trưởng Bộ KH&CN cũng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị tiếp tục áp dụng Bộ tiêu chí Giải thường Chất lượng Quốc gia trong việc rà soát và cải thiện hệ thống quản trị của mình, hưởng ứng và tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia bằng những hoạt động thiết thực, để tạo động lực mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đồng thời, Giải thưởng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp được tôn vinh, ghi nhận và quảng bá rộng rãi.
Tại buổi lễ, các doanh nghiệp đoạt giải bày tỏ niềm tự hào khi nhận Giải thưởng và cam kết hướng tới đa dạng sản phẩm, hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng, hướng tới các tiêu chí, tiêu chuẩn cao hơn nữa. Theo Ban tổ chức, năm 2021 - 2023 có 133 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, 2 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương.
Cụ thể, năm 2021 có 61 tổ chức/doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, trong đó có 19 Giải Vàng Chất lượng Quốc gia; năm 2022 có 49 tổ chức/doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, trong đó 22 Giải thưởng Vàng Chất lượng Quốc gia; năm 2023 có 23 tổ chức/doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, trong đó có 11 Giải Vàng Chất lượng Quốc gia. Năm 2021 có 2 doanh nghiệp Việt Nam được đề cử tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương đều đoạt giải giải cao nhất trong loại hình Doanh nghiệp sản xuất lớn là Công ty Cổ phần thực phẩm sữa TH (tỉnh Nghệ An) và Công ty Cổ phần Nước Giải khát Yến sào Khánh Hòa (tỉnh Khánh Hòa).
Các tiêu chí Giải thưởng Chất lượng quốc gia:
- Vai trò của lãnh đạo
- Chiến lược hoạt động
- Định hướng vào khách hàng
- Đo lường, phân tích và quản lý tri thức
- Quản lý nguồn nhân lực
- Quản lý quá trình hoạt động
- Kết quả hoạt động
Mạnh Hải