Bình thường thì tôi không bao giờ thích mua hàng hoá bán online thông qua các mạng xã hội, bởi tính tôi “cổ hủ” luôn chỉ thích mua trực tiếp theo kiểu… truyền thống, nghĩa là trực tiếp nhìn, xem hàng hoá nếu ưng ý thì mới mua. Thế nhưng, thời gian gần đây do bận bịu nhiều việc, hơn nữa các buổi tối lướt Facebook thấy người ta bán hàng online nhiều, họ quảng cáo hàng chất lượng tốt, giá lại rẻ, nhiều chỗ kinh doanh còn miễn cả tiền ship (tiền giao hàng), nên tôi cũng thấy ham rồi đặt mua thử món hàng mình đang có ý định mua xem sao (?!).
Đầu tiên tôi đặt mua 3 đôi dép tông của Lê Dung Shop, với giá 135.000 đồng, khi cơ sở này quảng cáo bán hàng: nào là hàng có chất lượng tuyệt hảo, bán rẻ để tri ân khách hàng, miễn ship… Thoạt đầu thì tôi cũng không tin chất lượng hàng mình đặt mua, bởi theo tôi nghĩ thì dép tông chỉ có giá khoảng hơn 45.000 đồng/đôi, chắc hẳn sẽ không ra gì, khi mà bình thường tôi mua 1 đôi dép tông xốp có chất lượng tốt, giá rẻ thì cũng hơn 100.000 đồng, còn loại siêu chất lượng, đi vài năm không đứt, hỏng thì giá lên tới 200.000-300.000 đồng/đôi…(?!). Suy nghĩ đó quá đúng; hôm nhận hàng tôi không có ở nhà, mẹ tôi là người nhận hộ nên bà không biết thế nào mà kiểm tra chất lượng hàng ra sao, vì vậy lúc về kiểm tra hàng đặt mua, tôi đã vô cùng thất vọng vì các đôi dép tông có chất lượng chẳng ra gì, nhẹ hều, đi chỉ chưa đầy 1 tuần đã xịp lép, bong tróc hết… Thấy vậy, mẹ tôi cười, bảo: “Con ơi, con không nghe người xưa bảo: Của rẻ là của ôi hả? Trên đời này chả có cái gì tốt, đẹp, chất lượng mà người ta lại bán rẻ như cho không như thế đâu. Chỉ có các loại hàng gia công, làm nhái, chất lượng quá kém, chẳng ra gì thì người ta mới bán rẻ. Đó là chiêu trò kinh doanh lừa đảo “đánh” vào tâm lý hám rẻ của người tiêu dùng và chỉ có những người hám rẻ mới bị lừa gạt thôi…”.
Thực ra thì đây không phải là lần đầu tôi mua hàng online trên mạng cảm thấy thất vọng vì chất lượng “quay ngược” hoàn toàn so với lúc người ta bán hàng quảng cáo. Vài tháng trước, tôi cũng là nạn nhân của kiểu bán hàng “treo đầu dê bán thịt chó”, khi đặt mua online 10 hộp hạt điều. Chuyện là thấy một cơ sở “Hạt điều Bình Phước”, khi cô gái bán hàng quảng cáo xả kho tri ân khách hàng, chỉ với giá 100.000 đồng/5 hộp hạt điều rang muối nguyên hạt (mỗi hộp 200g), nên tôi đã đưa số điện thoại đặt mua 10 hộp, tương ứng với trọng lượng là 2kg, bởi nghĩ Tết sẽ lấy hạt điều để ăn vặt, tiếp đãi khách khứa. Cô gái bán hàng nói: “Hạt điều cơ sở nhà em thơm ngon, giòn, chất lượng tuyệt vời…, và chỉ có trong mỗi livestream ngày hôm nay là giá rẻ thế này…”. Quả thực, nhìn đống hạt điều cô gái đang livestream bán hàng, tôi hay bất cứ ai xem đều thấy hạt to, mẩy còn chất lượng thơm ngon, giòn… thì chưa biết sao nữa? Mấy hôm sau nhận hàng, tôi trả 135.000 đồng (trong đó 35.000 đồng tiền ship), do chủ quan không kiểm tra hàng bên trong, nên lúc mở những hộp điều ra thì chao ôi, thất vọng tràn trề, khi toàn hạt lép, hạt vỡ vụn nhiều, đã thế lại ẩm mốc…, không thể ăn được. Mẹ tôi thấy tiếc, tãi ra nhặt lọc hết tổng số 2kg hạt điều mới được khoảng vài trăm gram hạt lành lặn, gọi là ăn tạm được, còn thì đổ đi hết… Ngẫm mà tiếc, rồi tôi tự trách mình mất tiền ngu vì hám rẻ!
Qua câu chuyện hai lần đặt mua hàng online qua mạng xã hội của mình, và vớ phải hàng kém chất lượng, trong khi những người bán hàng toàn quảng cáo là: hàng chất lượng tuyệt hảo, tuyệt vời…, tôi khuyên mọi người đừng hám rẻ mà vội tin vào những lời quảng cáo đường mật ngọt ngào của người bán hàng online qua các mạng xã hội. Người xưa từng bảo: “Thật thà cũng kẻ lái buôn”, ý nói những người buôn bán kinh doanh không có tâm họ thường nói dối, nói điêu, nói quá chất lượng lên để bán hàng và lừa gạt khách hàng ham rẻ. Như đã nói “của rẻ là của ôi…”, vì vậy trước khi đặt mua các món hàng qua online, mọi người cần suy nghĩ, cân nhắc, và đặc biệt phải kiểm tra hàng trước khi nhận, và nếu chất lượng hàng không đúng như lời quảng cáo khi họ rao bán, thì thẳng thừng từ chối không nhận…
Trần Anh Quốc