Các tuyến đường được chọn để xây dựng cổng chào là tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ tại vị trí tiếp giáp với tỉnh Hà Nam với ý nghĩa nam tiến mở mang bờ cõi của dân tộc, cũng là con đường nam tiến để đấu tranh bảo vệ non sông, thống nhất đất nước; Tuyến đường Hà Nội - Lạng Sơn, vị trí xây dựng tại khu vực tiếp giáp huyện Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh, là nơi phát tích nhà Lý với Lý Thái Tổ khai sáng kinh đô Thăng Long; Tuyến đường vào Bắc Thăng Long - Nội Bài, vị trí tại ngã tư Bắc Thăng Long - và quốc lộ 2 đi Vĩnh Phúc, với ý nghĩa là cửa ngõ Hà Nội giao lưu quốc tế; Tuyến đường Láng - Hòa Lạc, tại khu vực ngã 3 rẽ vào Khu liên hợp thể thao Mỹ Ðình với mục đích hướng về dãy núi Ba Vì với ngọn Tản Viên in đậm dấu ấn lịch sử dân tộc. UBND thành phố yêu cầu việc dựng các cổng chào phải bảo đảm là công trình có nét đẹp văn hóa, không mang tính vĩnh cửu, có thể chỉnh sửa được, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật để tuyên truyền, chào đón khách trong nước và quốc tế đến dự Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Trước mắt, các cổng chào sẽ được làm bằng khung sắt, nhựa composit hoặc cót ép với giá thành thấp, bảo đảm bền vững trong một vài năm. Sau một thời gian, nếu người dân đồng thuận với thiết kế này, thành phố mới xây dựng cổng chào vĩnh cửu. Các phương án thiết kế bốn cổng chào được triển khai dựa trên sự chấp thuận của các cơ quan chuyên môn. Các cổng chào được xây dựng theo phương thức xã hội hóa, do các doanh nghiệp đóng góp kinh phí nhưng không được phép quảng cáo sản phẩm trên cổng chào. UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành và doanh nghiệp thực hiện theo đúng tiến độ, chất lượng, phấn đấu hoàn thành các cổng chào vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9.
Chủ trương xây dựng các cổng chào đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1470/QÐ-TTg ngày 10-10-2008.
A Hoàng