UBND tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành Quyết định số 98/2025/QĐ-UBND ngày 31/7/2025 về việc quy định mức hỗ trợ cho các đơn vị hành chính cấp xã sau khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập theo tinh thần Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.
Quết định nêu rõ quy định nhiệm vụ chi và mức hỗ trợ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh. Theo nội dung Quyết định, đối tượng áp dụng của chính sách là các xã, phường và các cơ quan, đơn vị có liên quan đến việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh. Quy định này không áp dụng đối với các xã, phường tiếp nhận trụ sở làm việc của cơ quan Đảng, chính quyền cấp huyện cũ. Quyết định quy định cụ thể các nhiệm vụ chi như hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị thiết yếu cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã nhằm bảo đảm hoạt động thông suốt, liên tục. Hỗ trợ sửa chữa trụ sở làm việc của các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc cấp xã; mua sắm trang thiết bị thiết yếu phục vụ nhu cầu làm việc của cán bộ như máy vi tính, máy in, bàn ghế làm việc, tủ tài liệu; xây dựng, sửa chữa nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức lưu trú tại các xã thuộc khu vực miền núi và thực hiện các nhiệm vụ cần thiết khác.
Các xã, phường thuộc thị xã, thành phố và huyện đồng bằng cũ được hỗ trợ 2,5 tỷ đồng mỗi đơn vị; các xã miền núi thuộc huyện miền núi thấp cũ là 4 tỷ đồng/xã; các xã miền núi thuộc huyện miền núi cao cũ được hỗ trợ 5,5 tỷ đồng/xã. Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách tỉnh. Việc hỗ trợ thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, không áp dụng cho các đơn vị hành chính được tiếp nhận trụ sở cũ hoặc đã được đầu tư nâng cấp trước đó. Các xã, phường sau sắp xếp sẽ chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng kinh phí, đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng và công khai minh bạch.
Đây là động thái thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của tỉnh Thanh Hoá trong việc đồng hành với các địa phương sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, nhằm tạo điều kiện để các xã, phường sớm ổn định tổ chức bộ máy, cũng như nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước trong giai đoạn mới.
Cùng ngày (31/7/2025), Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cũng ban hành Quyết định số 2623/QĐ-UBND về việc điều động công chức xã, phường thuộc tỉnh Thanh Hoá. Tại Quyết định điều động đợt đầu có 176 công chức thuộc UBND các xã, phường dôi dư đến công tác tại UBND các xã có số lượng công chức còn thiếu trên địa bàn tỉnh. Với thời gian điều động là 3 năm kể từ ngày 01/8/2025...
Theo đó, các chế độ chính sách đối với công chức điều động thực hiện theo quy định của pháp luật, cũng như được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định của HĐND tỉnh.