*Ông Nguyễn Thành Đính, Cựu chiến binh - phó Tổng giám đốc Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô (Công ty Kinh Đô) đã trả lời PV Báo Cựu chiến binh Việt Nam về những thông tin đã nêu trên như sau:
*PV. Thưa ông, theo phản ánh của một số hộ dân tại tòa nhà Kinh Đô, 93 phố Lò Đúc về việc Công ty đã tự ý xây dựng thêm tầng thứ 27, làm ảnh hưởng đến sự vận hành của tòa nhà, sự thể việc này như thế nào?
Ông Nguyễn Thành Đính: Tòa nhà Kinh Đô do Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô là Chủ đầu tư xây dựng công trình tổ hợp: Trung tâm Thương mại - Văn phòng - Căn hộ cao cấp tại số 93 phố Lò Đúc. Công trình này do Tổng công ty Tư vấn xây dựng dân dụng Việt Nam - Bộ Xây dựng thiết kế từ năm 2003, khởi công xây dựng năm 2004 và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2007.
Tòa nhà đã đưa vào khai thác, sử dụng được 5 năm, do đó thời gian vừa qua chúng tôi tiến hành hoàn thiện tầng áp mái là nhằm mục đích bảo trì, sửa chữa hệ thống kỹ thuật, nâng cấp các đường ống thoát khí thải, chống chuột; lắp dựng vách kính bao che xung quanh để chống mưa gió hắt làm ảnh hưởng đến việc thấm dột. Lát gạch chống nóng, láng vữa tạo dốc và chống thấm cho sân thượng và tum thang (ở phía trên tầng áp mái) do hiện nay khi trời mưa bị úng nước không tiêu thoát được. Sau khi hoàn thiện xong, Công ty sẽ sử dụng một phần diện tích tầng áp mái để làm phòng làm việc của Ban quản lý Tòa nhà và một số phòng kỹ thuật của Tòa nhà. Còn việc một số hộ dân thắc mắc kiến nghị đến một số cơ quan chức năng phản ánh việc Công ty Kinh Đô xây dựng hoàn thiện tầng áp mái làm cho tất cả hệ thống thoát hơi kỹ thuật của tòa nhà đã bị bịt và xây kín, làm vô hiệu hóa thiết kế được phê duyệt về các khu kỹ thuật tòa nhà và đặc biệt là thông tin xây dựng thêm 1 tầng là hoàn toàn sai sự thật. Ngày 30-08-2011, chúng tôi cũng đã gửi Công văn số 168/KĐ-BC đến Thanh tra Bộ Xây dựng, UBND quận Hai Bà Trưng và một số cơ quan có thẩm quyền để báo cáo, trả lời các nội dung đơn thư của một số hộ dân tại chung cư 93 Lò Đúc.
Cựu chiến binh Hoàng Thành Đồng, chủ nhân của căn hộ 2608 - căn hộ áp với tầng áp mái cho biết: “Tôi mua căn hộ này ngay từ khi công trình được đưa vào sử dụng năm 2007, tầng áp mái đã có từ những ngày đó, nay Công ty Kinh Đô tiến hành hoàn thiện nhằm đảm bảo cho việc vận hành chung của tòa nhà tốt hơn, tôi ủng hộ việc làm này của Công ty”.
***Cơ quan chức năng nói gì về việc này: ***Ngày 29-08-2011, Thanh tra xây dựng thành phố Hà Nội đã kiểm tra thực địa Tòa nhà 93 Lò Đúc. Trao đổi với báo chí, ông Trần Viết Ngôn, phó Chánh Thanh tra xây dựng Thành phố Hà Nội cho biết: “Từng nhiều lần kiểm tra tòa nhà 93 Lò Đúc, từ khi dự án còn đang xây dựng, cộng thêm thông tin khảo sát thực địa hôm nay, tôi có thể khẳng định, tầng áp mái (tức tầng thứ 27) và sân thượng đã có từ trước khi khánh thành tòa nhà. Trước đây, tầng áp mái vẫn để trống, gần đây, chủ đầu tư mới hoàn thiện nên có thể một số người dân đã hiểu lầm là xây thêm một tầng... Ông Ngôn còn cho biết thêm: “mỗi phường hiện nay có 3-4 cán bộ quản lý trật tự xây dựng, chưa nói tới yếu tố kỹ thuật để xây dựng là cực kỳ khó khăn với sự kiểm soát của lực lượng thanh tra xây dựng, hoàn toàn không có chuyện tòa chung cư cao tầng quy mô lớn đang hoạt động bình thường, bỗng dưng xây thêm được một tầng…”.
***Tầng áp mái của Tòa nhà Kinh Đô tại 93 phố Lò Đúc đang được hoàn thiện.
**PV: có ý kiến cho rằng: việc thu phí dịch vụ của Công ty đối với Tòa nhà Kinh Đô là chưa hợp lý. Hiện tại, việc thu phí dịch vụ của Tòa nhà được thực hiện như thế nào?
*- Ông Nguyễn Thành Đính: Từ khi Tòa nhà được đưa vào vận hành, sử dụng (từ 2007 đến nay), Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô đã thành lập Ban quản lý nhà thực hiện việc lập và thực hiện phương án thu phí quản lý tòa nhà ổn định ở hai mức là: 300.000 đồng/hộ/tháng và 400.000 đồng/hộ/tháng. Tức là khoảng 2.500 đồng /m2/tháng, có thể nói đây là mức giá thấp nhất đối với phí dịch vụ cho chung cư cao cấp trên địa bàn Thành phố Hà Nội tại thời điểm hiện nay. Từ cuối năm 2009 đến nay, các loại phí dịch vụ đều tăng mạnh nên Công ty TNHH Kinh Đô vẫn đang phải bù lỗ cho Ban quản lý nhà do thu phí quản lý nhà không đủ bù chi phí trả tiền thuê các dịch vụ như: điện, nước, thu gom vận chuyển rác thải, bảo vệ an ninh, bảo trì thang máy, lau dọn vệ sinh môi trường khu vực chung… mỗi tháng chỉ thu được 90 triệu đồng tiền phí, trong khi đó chúng tôi phải chi ra khoảng 270 đến 300 triệu đồng cho các dịch vụ này. Như vậy, mỗi tháng chúng tôi phải bù lỗ khoảng 200 triệu đồng.
Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô đã chủ trương giao cho Ban quản lý tòa nhà tính đúng, tính đủ các chi phí thực tế phục vụ quản lý vận hành tòa nhà, công khai, minh bạch để trình Ban quản trị chung cư 93 Lò Đúc các hộ dân xem xét, thống nhất mức thu phí để áp dụng cho năm 2011 theo đúng trình tự quy định của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, do sơ xuất trong công tác chỉ đạo thực hiện, Ban quản lý nhà đã để nhân viên gửi thông báo thu phí quản lý nhà (theo mức thu mới) đến các chủ hộ dân cư khi chưa trình Ban quản trị và thông qua các hộ dân. Việc này đã gây bức xúc cho một số hộ dân tại tòa nhà chung cư 93 Lò Đúc. Ngay sau khi có ý kiến của một số hộ dân, Ban quản lý tòa nhà đã gửi thông báo xin lỗi và thông báo lại việc thu phí quản lý nhà (mức phí mới) chỉ thực hiện khi đã được Ban quản trị thông qua hoặc trên 50% dân cư đồng tình. Đến nay Ban quản lý nhà vẫn chưa tiến hành thu phí quý III/2011 của bất kỳ hộ dân nào.
*PV: Một số vấn đề liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy, hệ thống gas trung tâm của Tòa nhà được Công ty thực hiện như thế nào? * Ông Nguyễn Thành Đính: Hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà Trung tâm Thương mại – Căn hộ cao cấp số 93 phố Lò Đúc được thiết kế, thẩm duyệt, thi công xây dựng và nghiệm thu hoàn thành theo đúng quy định của Luật phòng cháy chữa cháy (PCCC). Thực hiện Nghị định số 35/2003/NĐ-CP ngày 04-04-2003 của Chính Phủ và Thông tư số 04/2003/TT-BCA ngày 31-03-2004 của Bộ Công an về Phòng cháy chữa cháy.
Quốc Hưng