Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm được Ban chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội chọn là công trình hoàn thành chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Đại lộ Thăng Long được tính bắt đầu từ ngã tư giao cắt với đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng đi qua địa bàn các huyện Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất đến ngã tư giao với đường Quốc lộ 21 - đường Hồ Chí Minh. Là đại lộ dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, có chiều dài 29,264 km, với tổng mức đầu tư dự án là 7.527 tỷ đồng, trong đó: nguồn vốn ngân sách trung ương: 1.840 tỷ đồng và nguồn vốn của TP Hà Nội là 5.687 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 3/2005. Giai đoạn I của Dự án (Km1+800 - Km4+100) đã được các đơn vị hoàn thành vào tháng 10/2006 để phục vụ Hội nghị APEC năm 2006.
Xét trong mạng lưới giao thông tổng thể, Đại lộ Thăng Long hoà với các quốc lộ: QL6, QL32, QL37, QL2… góp phần hoàn thiện mạng đường xuyên tâm kết nối khu vực Việt Bắc, Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội.
Đối với Thủ đô Hà Nội, tuyến đường này nối kết khu vực trung tâm với các chuỗi đô thị vệ tinh, đang trong quá trình phát triển như: Xuân Mai, Miếu Môn, Sơn Tây và các khu du lịch giầu tiềm năng như: Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Ba Vì, Suối Hai…
Đối với ngành giao thông vận tải, Đại lộ Thăng Long là tuyến đường cao tốc đô thị đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam, được xây dựng hoàn toàn bằng nội lực: do các kỹ sư và các nhà thầu trong nước tự thiết kế, thi công bằng nguồn vốn trong nước.
Với quy mô xây dựng, kết cấu hiện đại có tính thẩm mỹ cao và có ý nghĩa quan trọng tới việc phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô. Tại kỳ họp thứ 21, ngày 14/7/2010, HĐND TP Hà Nội đã thống nhất đặt tên đường là Đại lộ Thăng Long với sự nhất trí cao.
Cao Thúy