CƠ QUAN CỦA TRUNG ƯƠNG HỘI - TIẾNG NÓI CỦA CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM Một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa là phù hợp
Sau nhiều chục năm bị “trói chặt” trong một bộ sách giáo khoa (SGK) được coi như “thánh thư”, sự ra đời của Chương trình 2018 là một bước tiến lớn của giáo dục Việt Nam, có thể coi là một sự cởi trói ngoạn mục mà ở đó một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của nó là chính sách “Một chương trình, nhiều SGK”.
Không phải đến hôm nay Việt Nam mới có SGK đa dạng. Từ thời Pháp thuộc, chương trình học do Nha Học chính ban hành, nhưng sách thì có thể do nhiều người viết. Trần Trọng Kim, Nguyễn Văn Ngọc, Đặng Thai Mai,... họ không chỉ là những nhà văn hóa mà còn là người làm sách, người gieo tri thức. Mỗi quyển sách là một tấm lòng, một cách nhìn thế giới, không phải những bảng lệnh khô cứng đóng khung trong khuôn mẫu.
Đến thời miền Nam trước năm 1975, đã có nhiều bộ SGK tồn tại song song. Giáo viên và nhà trường được lựa chọn.
Sau 1975, trong cơn xoáy của chiến tranh và bao cấp, giáo dục chuyển sang chế độ tập trung cao độ. SGK trở thành một thứ “kinh sách”, một chân lý mặc định, không còn tranh luận, không còn lựa chọn. Cái gì cũng một: Một chương trình, một bộ sách, một nhà xuất bản. Độc quyền tri thức - dẫu vô tình hay vì hoàn cảnh - cũng đã gây hậu quả dài lâu: giáo viên trở thành người truyền đạt, học sinh học để thuộc lòng, và tri thức thì hóa đơn sắc.
Đến 2018, chính sách “Một chương trình, nhiều SGK” được khởi động lại. Một nỗ lực đúng đắn, nhưng không dễ dàng. Vẫn còn tư duy cũ bám rễ, vẫn còn lợi ích nhóm, vẫn còn những ngại ngần trước sự đa dạng. Chúng ta nói là “nhiều bộ”, nhưng rốt cuộc chỉ có vài bộ được duyệt, vài lựa chọn mang tính tượng trưng. Nơi nơi vẫn rập khuôn, vẫn chờ lệnh từ trên xuống.
Nhìn ra thế giới, ở các nền giáo dục tiến bộ, việc thực hiện “Một chương trình, nhiều SGK” là điều đương nhiên, đương nhiên tới nỗi nếu có ai đặt vấn đề như dư luận ở Việt Nam thì có thể bị nhìn như người ngoài hành tinh!
Tại Nhật Bản và Hàn Quốc: Chương trình quốc gia rõ ràng, trừ ít trường hợp đặc biệt, SGK do các nhà xuất bản tư nhân viết. Nhà nước duyệt nội dung nhưng không can thiệp vào hình thức. Giáo viên được chọn sách phù hợp với học sinh. Có môn chỉ dùng một bộ sách (Lịch sử Hàn Quốc), nhưng phần lớn là mở.
Tại châu Âu: Các quốc gia như Pháp, Đức, Thụy Điển, Phần Lan,... đều có chương trình khung nhưng mở rộng quyền lựa chọn và sử dụng SGK cho giáo viên và trường học. SGK chỉ là một trong nhiều nguồn học liệu - không bắt buộc, không độc quyền, và luôn tồn tại song hành với tài liệu số, tài liệu địa phương, sáng kiến dạy học của giáo viên.
Tại Mỹ, thậm chí còn không tồn tại chương trình giáo dục quốc gia bắt buộc, chỉ có chương trình của từng tiểu bang. Mỗi bang có quyền ban hành chương trình riêng phù hợp với bối cảnh, văn hóa, nhu cầu và ưu tiên giáo dục của địa phương.
Sự đa dạng SGK không gây rối loạn mà tạo ra động lực cạnh tranh học thuật, thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng và phát huy vai trò trung tâm của giáo viên. Đây là nền tảng để học sinh tiếp cận tri thức đa chiều và hình thành năng lực phản biện độc lập - điều mà mọi nền giáo dục hiện đại đều hướng tới.
Sau những khó khăn trong dạy học chương trình mới và gần đây là “sự cố đề thi tốt nghiệp quá khó”, nhiều ý kiến đã vội vàng kết luận rằng gốc rễ là do có nhiều bộ SGK. Nhưng đây là một sự nhầm lẫn tai hại.
Gốc rễ thực sự nằm ở hệ thống quản trị giáo dục chưa theo kịp độ mở của chương trình, cụ thể là:
Thứ nhất, sự không tương thích giữa cách tổ chức dạy học và đánh giá học sinh. Mặc dù chương trình mới nhấn mạnh “giáo dục năng lực”, nhưng nhiều đề thi quốc gia lại vẫn thiên về kiểm tra kiến thức và mẹo mực - vốn được học sinh tiếp cận khác nhau qua từng bộ sách.
Thứ hai, chưa có hệ thống chuẩn đầu ra rõ ràng, minh bạch, phổ biến rộng rãi, dẫn đến tình trạng mỗi nơi hiểu chương trình một kiểu, mỗi thầy cô triển khai một lối, và học sinh thì hoang mang.
Thứ ba, giáo viên và học sinh chưa được chuẩn bị đầy đủ về mặt phương pháp, tư duy và kỹ năng sử dụng đa dạng học liệu, trong khi yêu cầu chương trình lại rất cao và linh hoạt.
Tức là, vấn đề không phải là có nhiều bộ sách, mà là chúng ta chưa xây dựng được một hệ sinh thái hỗ trợ tốt cho giáo viên và học sinh vận hành mô hình đó.
Cũng cần lưu ý rằng, một bộ sách “chuẩn” không đồng nghĩa với công bằng. Nếu chỉ có một bộ sách, thì mọi học sinh - dù khác nhau về vùng miền, điều kiện, khả năng - đều phải tiếp cận một cách duy nhất. Trong khi đó, sự đa dạng của học sinh đòi hỏi những cách tiếp cận đa dạng hơn về phương pháp, ngữ liệu, và nhịp độ tiếp thu. Chỉ khi có nhiều sách, giáo viên mới có thể chọn được cái phù hợp nhất cho học sinh của mình. Muốn công bằng, phải có lựa chọn - không phải cào bằng.
Bởi thế, muốn cải cách, thì không thể quay đầu. Đòi quay lại “một bộ sách duy nhất” là phản ứng bảo thủ, phủ nhận toàn bộ những tiến bộ đã đạt được, và vô hình trung tái lập một hình thức độc quyền - vốn là gốc rễ của sự trì trệ trong giáo dục.
Giải pháp không phải là quay lại, mà là: - Làm rõ chuẩn đầu ra - Nâng chất lượng biên soạn và thẩm định sách - Huấn luyện giáo viên về sử dụng đa nguồn học liệu - Cải tiến đề thi theo hướng đánh giá năng lực thực sự, không lệ thuộc nội dung cụ thể nào.
Một chương trình, nhiều SGK không phải là điều mới mẻ, càng không phải là thứ xa lạ. Nó từng tồn tại trên đất này, từng là một phần của những nền giáo dục tử tế. Vậy thì mọi ý định quay lại chế độ “một bộ sách duy nhất” nên được nhìn rõ là một bước thụt lùi, cả về học thuật, cả về đạo đức giáo dục.
Chúng ta cần bảo vệ nguyên tắc “Một chương trình, nhiều SGK” như bảo vệ một cửa ngõ dẫn vào tự do tư tưởng trong giáo dục. Đừng sợ sự đa dạng. Đừng nhốt học trò vào một lồng kính tri thức năng lực giả tưởng.
Hãy minh bạch hoá quy trình xét duyệt sách. Hãy để giáo viên thật sự được chọn sách, không phải chọn theo áp lực. Hãy truyền thông để người dân hiểu rằng: nhiều sách không phải là loạn, mà là một dấu hiệu lành mạnh.
SGK không phải là thánh thư. Nó là một trong vô vàn công cụ giúp con người mở trí, học cách sống tử tế, và nhìn thế giới bằng đôi mắt riêng. Nếu ta để SGK quay về thời độc quyền, thì không chỉ là quay lưng với cải cách, mà là khước từ một nền giáo dục khai phóng mà chúng ta đang mơ ước.
Tự do trong giáo dục không bắt đầu bằng những khẩu hiệu. Nó bắt đầu bằng việc để người dạy được chọn sách, người học được tiếp cận nhiều chân trời khác nhau. Chừng nào còn sợ cái đa dạng ấy, chừng đó ta còn chưa bước vào được ngưỡng cửa của giáo dục đích thực.
Đọc tiếp
- Ông Tạ Duy Bình, trú tại thôn Yên Trường 2, xã Phú Nghĩa, TP. Hà Nội, phản ánh tới Báo CCB Việt Nam về việc gia đình ông đã...
- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030 đặt ra nhiều mục tiêu lớn cho sự phát triển Thủ đô....
- Ông Nguyễn Thái Cải là chiến sĩ tình báo, thuộc Bộ Quốc phòng hy sinh năm 1954 trong khi làm nhiệm vụ. Năm 1996, ông được...
- Ủy ban Quốc gia Phòng, Chống Ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi...
- Đền thờ Tô Hiến Thành - Trần Khát Chân, di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh tại xã Hoằng Giang (tỉnh Thanh Hóa), đang...
- Mới đây, tại Đền tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Đường 20 Quyết Thắng (xã Thượng Trạch, tỉnh Quảng Trị), Tỉnh...
Mới nhất
- Hội CCB phường Vĩnh Hưng (Hà Nội) vừa tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 36 năm ngày truyền thống Hội CCB Việt Nam (6/12/1989 -...
- Ngày 8.12, ông Cao Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký ban hành Quyết định số 3808/QĐ-UBND phê duyệt chủ...
- Theo quyết định, đồng chí Vũ Văn Đạt – Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Vân Du (nhiệm kỳ 2025 - 2030), Chủ tịch HĐND...
- Ngày 8/12, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố Huế tổ chức Hội nghị Quân chính nhằm đánh giá kết quả thực...
- Những ngày mưa lũ vừa qua đã gây ngập lụt trên diện rộng ở khu vực nam Khánh Hòa, trọng tâm là các xã Ninh Phước và...
- Ngày 5-12, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quốc phòng, quân sự địa phương năm 2025 và triển khai...
- Chính phủ ban hành Nghị định số 272/2025/NĐ-CP ngày 16-10-2025 về phân định vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền...
- Tại xã Gia Phúc, TP. Hải Phòng, mô hình “Tổ CCB tự quản nghĩa trang liệt sĩ” là một biểu tượng đẹp của đạo lý...
- Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Thái Nguyên, đã xuất hiện các thủ đoạn làm giả giấy...
- Tôi có dịp trở lại thôn Sơn Qúy, xã Thọ Sơn, tỉnh Đồng Nai để được nghe CCB Nguyễn Như Nậm - nguyên Giám đốc Nông...
- Tăng huyết áp là một trong những bệnh lý mạn tính phổ biến nhất hiện nay, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn...
- Ghép thận giúp người bệnh phục hồi chức năng thận, cải thiện chất lượng sống và trở lại sinh hoạt bình thường....
- Mới đây, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Chư Prông, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc...
- Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS) thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tuyên...
- LTS: Hơn nửa thế kỷ sau ngày quân nhân Nguyễn Xuân Điều hy sinh (1967), gia đình ông vẫn miệt mài đi tìm lại hai chữ “liệt...













