Sáng 30/7, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã tổ chức hợp luyện bay lần đầu tiên 10 máy bay trực thăng để phục vụ nhiệm vụ kéo cờ chào mừng Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.
Bài bay hôm nay khoảng cách giữa các tốp trong đội hình cách nhau 100m; giữa các máy bay là 50m
Thực hiện lần bay hợp luyện lần đầu 10 may bay là Tổ bay đến từ các Trung đoàn 916 (Sư đoàn 371), Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370) và Trung đoàn 930 (Sư đoàn 372). Đây đều là các đơn vị có nhiều kinh nghiệm bay kéo cờ trong các sự kiện lớn của đất nước như A70, A50, triển lãm quốc tế quốc phòng, hay tham gia thực hiện các nhiệm vụ bay Trường Sa, bay cứu hộ cứu nạn, …
09h30, máy bay trực thăng mang số hiệu 03 cất cánh đi bay trình sát thời tiết
10h30 các máy bay trực thăng được lệnh xuất phát từ sân bay Hòa Lạc, biên đội 10 chiếc trực thăng thực hiện bay theo đội hình 1-3-3-3.
Các loại máy bay tham gia hợp luyện lần này là Mi8, Mi17, Mi171
Phi công các Tổ bay đều là phi công cấp 1, đã từng thực hiện nhiều nhiệm vụ ở đảo xa hay vùng rừng núi, được lựa chọn tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ bay kéo cờ A80.
Đại tá Nguyễn Đăng Nam – Phó Trưởng phòng quân huấn, Sư đoàn không quân 370, Quân chủng PK-KQ, cho biết: Thời gian vừa qua chúng tôi đã tập luyện từng đôi bay, sau đó là từng tốp một, rồi đến 2 tốp, 3 tốp; và đến hôm nay chính thức 4 tốp. Thời tiết hôm nay nắng nóng, nhiễu động rất nhiều, do đó, quá trình thực hành bay của phi công khá vất vả. Nhưng với khả năng, trình độ, cũng như quá trình tập luyện nghiêm túc vừa qua, chúng tôi đã hoàn thành tốt lần bay ghép đội hình 10 máy bay lần đầu này.
So với đội hình A50 (3-4-3), đội hình A80 khác hơn, là 1-3-3-3. Cự ly giãn cách giứa các máy bay, tốp bay gần hơn A50, do đó, đòi hỏi phi công thành viên tổ bay phải giữ cự ly trong đội hình, cũng như giữa các tốp trong đội hình phải chặt chẽ hơn, kỷ luật hơn, tầm quan sát nhiều hơn mới bảo đảm an toàn, giữ đội hình đẹp khi bay treo cờ.
Đội hình máy bay nhiều hơn sẽ bị nhiễu động rất nhiều, đặc biệt là đối với khí động lực học của trực thăng, kết hợp nhiễu động không khí, do đó, phi công điều khiển máy bay sẽ vất vả, khó khăn hơn khi bay đội hình bình thường khác.
Biên đội bay qua khu vực Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam
Bay qua khu vực sân Sân golf BRG Đồng Mô
Trung tá Đỗ Trọng Khánh – Thành viên tổ bay Trung đoàn 917, Sư đoàn không quân 370, Quân chủng PK-KQ, chia sẻ: Thường xuyên thực hiện nhiệm vụ trong phía Nam thấy thời tiết, khí hậu tướng đối giản đơn hơn phía Bắc. Đây cũng là những khó khăn nhất của các Tổ bay đơn vị không quân ở phía Nam khi ra Bắc thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong điều kiện có mây mù, ảnh hưởng rất lớn đến tầm quan sát khi giữ đội hình bay. Tuy nhiên, đến mỗi địa hình chúng tôi đều bay làm quen và đánh giá khả năng hoàn thành nhiệm vụ của mỗi Tổ bay, từ đó đưa ra những phương án bay tốt nhất đề bảo đảm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ A80.
Bài bay hôm nay khoảng cách giữa các tốp trong đội hình cách nhau 100m; giữa các máy bay là 50m
Màn biểu diễn trực thăng kéo cờ Đảng, cờ Tổ quốc tung bay giữa bầu trời xanh trong ngày Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam không chỉ là một nghi lễ trang trọng mà còn là biểu tượng đầy thiêng liêng của lòng yêu nước, ý chí kiên cường và tinh thần đoàn kết dân tộc Việt Nam. Những chiếc trực thăng không chỉ mang cờ, mà còn mang theo niềm tin, khát vọng và niềm tự hào của hàng triệu trái tim người Việt.
Đó là lời chào mừng trang trọng gửi đến quá khứ hào hùng, hiện tại vững vàng và tương lai rạng rỡ của đất nước.