Ngày 16-4-2013, UBND tỉnh Tây Ninh điều chỉnh GCNĐT lần thứ nhất. Ngày 13-11-2013, Sở Xây dựng Tây Ninh cấp giấy phép xây dựng cho Cty. Và, ngày 31-12-2013, Cty đã khởi công xây dựng dự án, trước sự chứng kiến của Lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng của Tây Ninh.
Theo số liệu của Đoàn Thanh tra Sở KHĐT tỉnh Tây Ninh, khi thanh kiểm tra các doanh nghiệp theo định kỳ, thì đến ngày 21-5-2014, Cty đã triển khai xây dựng dự án, gồm xử lý hệ thống cống ngầm-vệ sinh, xây hệ thống móng công trình khu C-D. Phần nghiệm thu giai đoạn 1 là 4 tỷ 212 triệu đồng, tổng chi phí đầu tư và quản lý dự án là hơn 12 tỷ đồng…
Ngay sau khi được cấp phép xây dựng thì ông Dương Du Hải, Phó chủ tịch (góp 45% vốn điều lệ) phải lo thủ tục ly hôn vợ ở nước ngoài, nên đến ngày 27-4-2014, ông mới về Việt Nam dự cuộc họp HĐQT được. Cuộc họp với sự chứng kiến của ông Huỳnh Văn Quang - Phó chủ tịch tỉnh Tây Ninh (không phải như báo Tây Ninh đăng tin ông đã xin rút khỏi dự án). Và sau đó trước Đoàn thanh tra Sở Kế hoạch Đầu tư, do ông Nguyễn Vĩnh Hạnh Chánh thanh tra làm trưởng đoàn, ông Dương Du Hải cũng khẳng định, tháng 6-2014 sẽ góp vốn đầu tư và cam kết theo đuổi dự án đến khi hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Ngày 2-6-2014, Tổng giám đốc Nguyễn Văn Cư đã trực tiếp đến Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Tây Ninh gặp trực tiếp Giám đốc và Phó giám đốc Sở để trình bày lý do chậm góp vốn của ông Dương Du Hải và ký cam kết ngày 20-6-2014 ông Dương Du Hải sẽ góp vốn vào tài khoản của Cty (trước đó Thanh tra Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Tây Ninh đã có quyết định xử phạt hành chính đối với Cty vì ông Hải chậm góp vốn)
Nhưng đến ngày 9-6-2014, Sở Kế hoạch Đầu tư đã làm tờ trình để ngày 13-6-2014, Phó chủ tịch tỉnh, ông Huỳnh Văn Quang ký Quyết định số: 1338/QĐ-UBND thu hồi GCNĐT dự án của Cty, với nội dung: “…Chấm dứt hoạt động của dự án và thu hồi GCNĐT số 45121000253 vì “Chủ đầu tư đã vi phạm khoản 2, Điều 64 Luật đầu tư 2005.”
Chúng tôi xin trích nguyên văn khỏa 2, Điều 64, như sau “Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư sau mười hai tháng mà nhà đầu tư không triển khai hoặc không có khả năng thực hiện theo tiến độ đã cam kết và không có lý do chính đáng thì bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư” .
Khoản 2, Điều 64 được hiểu là có 2 “điều kiện” để dẫn đến dự án sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư. Một là: Nếu sau mười hai tháng được cấp giấy chứng nhận đầu tư mà nhà đầu tư không triển khai và khởi công dự án; hai là: nhà đầu tư không có khả năng thực hiện theo tiến độ đã cam kết, mà không có lý do chính đáng.
Trên thực tế, về điều kiện 1, Cty Long Hoa đã và đang triển khai dự án (Khởi công xây dựng từ ngày 31-12-2013), đến thời điểm 21-5-2014 - theo số liệu của Thanh tra Sở Kế hoạch Đầu tư - phần đã nghiệm thu giai đoạn 1 là 4 tỷ 212 triệu đồng. Tổng chi phí đầu tư và quản lý dự án là hơn 12 tỷ đồng. Như vậy là Cty Long Hoa đang thực hiện đúng cam kêt.
Về “điều kiện” thứ 2, trong khi nhiều nhà đầu tư, kể cả trong và ngoài nước đều có những khó khăn về tài chính, thì việc chậm tiến độ góp vốn vẫn thường xảy ra là điều có thể và dễ thông cảm. Xin nó thêm rằng, đây là dự án 100% vốn do nhà đầu tư tự bỏ ra. Trong khi Cty lại có một thành viên Hội đồng quản trị là ông Dương Du Hải (45% vốn góp) vì lý do giải quyết việc gia đình ở nước ngoài, nên chưa góp vốn được theo quy định. Tuy nhiên, cam kết gần đây nhất của ông Hải thì ngày 20-6-2014 ông sẽ chuyển tiền vào tài khoản của Cty Long Hoa. Chính do chậm góp vốn của ông Hải mà ngày 2-6-2014, Tổng giám đốc Nguyễn Văn Cư, phải lên cam kết với Giám đốc và Phó giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Tây Ninh. Như vậy, xét cả 2 “điều kiện” thì việc ra Quyết định 1338/QĐ-UBND thu hồi GCNĐT dự án của Cty là trái với quy định của pháp luật.
Nhưng điều đáng tiếc đã xảy ra! trước vài ngày cam kết trên được thỏa thuận ký , thì Sở Kế hoạch Đầu tư đã làm tờ trình, để rồi ngày 13-6-2014, Phó chủ tịch tỉnh Huỳnh Văn Quang đã ký quyết định thu hồi. Điều này khiến Công ty Long Hoa hoàn toàn bị bất ngờ trước bội ước với cam kết của Sở Kế hoạch Đầu tư và UBND tỉnh Tây Ninh. Bởi trước đó, ngày 7-5-2014, khi làm việc với lãnh đạo Cty Long Hoa, ông Quang đã thay mặt lãnh đạo tỉnh Tây Ninh phát biểu: Nếu nhà đầu tư có gặp khó khăn gì, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh sẽ tạo điều kiện tốt nhất có thể để Doanh nghiệp hoàn thành dự án đúng tiến độ. Vậy mà trong thực tế lại không phải như thế.
Đúng ra, trước khi ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh cần có cuộc gặp làm việc, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhà đầu tư. Nếu thực sự phía nhà đầu tư không thể tiếp tục triển khai dự án, thì mới ra quyết định thu hồi. Cũng phải nói thêm rằng cho đến nay (tháng 8-2014) Cty Long Hoa vẫn chưa nhận được quyết định thu hồi GCNĐT dự án bằng con đường công văn chính thức. Trong khi báo Tây Ninh, số ra ngày 18-6-2014 lại đã đăng quyết định trên! Chính điều này đã làm ông Dương Du Hải hoang mang. Ông phàn nàn: “Luật pháp Việt Nam làm tôi khó hiểu quá! Tỉnh Tây Ninh ra quyết định thu hồi GCNĐT rồi, nếu tôi góp tiền vào, thì liệu có lấy ra được không?”
Trước khi ký quyết định thu hồi GCNĐT, UBND tỉnh Tây Ninh chưa hề có cuộc gặp làm việc hay thông báo chính thức nào với Cty rằng sẽ thu hồi dự án nói trên. Việc Sở Kế hoạch Đầu tư làm tờ trình trước thời hạn cam kết 11 ngày, để Phó chủ tịch tỉnh ký quyết định trước thời hạn 7 ngày khiến chúng tôi không thể suy nghĩ khác hành vi trên là bội ước, nó như là một cái bẫy đối với nhà đầu tư?
Bức xúc trước sự việc trên, ngày 14-7-2014, Cty Long Hoa đã làm đơn kiến nghị khẩn thiết gửi Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tây Ninh đề nghị xem xét thu hồi quyết định trên, nhưng không được hồi âm. Ngày 17-7-2014, Cty lại nhận được thư mời của Sở Tài nguyên Môi trường họp về việc triển khai quyết định thu hồi của UBND tỉnh.
Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền phải vào cuộc kịp thời, yêu cầu UBND tỉnh Tây Ninh phải thu hồi quyết định sai trái nói trên; không nên để các nhà đầu tư có suy nghĩ và ấn tượng không tốt khi đến tỉnh tìm cơ hội đầu tư!
LS Thái Học Minh