Nội dung đề cập đến việc Phó chủ tịch tỉnh Tây Ninh Huỳnh Văn Quang ký ban hành QĐ số 1338/QĐ-UBND, ngày 13/6/2014 đòi thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) dự án Đầu tư XD khu C-D Trung tâm thương mại Long Hoa, trái Pháp luật, khi lý do thu hồi được viện dẫn khỏan 2, Điều 64 Luật Đầu tư 2005. Ngày 14/7/2004, ông Nguyễn Văn Cư-Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty Long Hoa(sau khi “nhận” được QĐ từ báo Tây Ninh-Cơ quan ngôn luận của Tỉnh ủy Tây Ninh đăng QĐ này?) đã có đơn khiếu nại khẩn thiết gửi đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng, yêu cầu UBND xem xét, thu hồi QĐ sai trái nói trên. Xin nói thêm, đến nay, Cty vẫn chưa nhận được QĐ trên gửi về trụ sở theo đường công văn chính thống? thế nhưng, chỉ sau đó mấy ngày, Sở Tài nguyên-Môi trường của tỉnh lại gửi giấy mời đến Trụ sở Cty với nội dung mời lãnh đạo Cty dự “họp triển khai QĐ 1338/QĐ-UBND” ?.
Theo quy định hiện hành của Pháp luật Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có các quy định như sau: Tại khoản 2, Điều 87 của “Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính” (năm 1995), Chương VIII về “khiếu nại, tố cáo”, nêu rõ: “Người có thẩm quyền nhận được khiếu nại phải xem xét, giải quyết và trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại phải trả lời bằng văn bản cho người khiếu nại”. Điều 27 về “Thụ lý giải quyết khiếu nại”, Luật Khiếu nại (2011) cũng ghi rõ: “Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền… người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết; thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại…”. Điều 28 Luật này cũng quy định: “Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý…”.
Mặc dù Luật pháp quy định rõ như thế, nhưng không hiểu vì sao, cho đến nay đã hơn 60 ngày-kể từ khi Cty Long Hoa gửi đơn khiếu nại khẩn thiết đến các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Tây Ninh, nhưng Cty chưa hề nhận được một phản hồi nào từ phía UBND tỉnh? Điều này khiến CB-NV Cty Long Hoa bức xúc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và tâm lý nhà đầu tư, người lao động tại đây, công trình đang thi công bị ảnh hưởng tiến độ. Dư luận và công luận thấy bất bình khi mà lãnh đạo tỉnh và UBND tỉnh Tây Ninh “vẫn mũ ni che tai” không hề có một động thái nào gặp gỡ nhà đầu tư để giải thích lý do ra QĐ sai trái nói trên của mình đòi thu hồi giấy CNĐT, khi mà nhà đầu tư đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng vào dự án nói trên?, hoặc là trả lời, giải quyết khiếu nại của nhà đầu tư.
Trong khi mới đây, tại Hội nghị về Cải cách tư pháp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang-Trưởng Ban cải cách tư pháp luôn nhắc nhở các cơ quan chức năng đẩy mạnh việc xây dựng Nhà nước Pháp quyền-một Nhà nước của dân, do dân và vì dân, ở đó mọi công dân đều bình đẳng trước Pháp luật- Nhà nước quản lý xã hội bằng Luật Pháp. Khi nói về hệ thống các cơ quan hành pháp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng thường xuyên nhắc nhở các cán bộ, công chức của Chính phủ phải tạo điều kiện thuận cho các nhà đầu tư (kể cả trong và ngoài nước) - vì đây là đối tác quan trọng sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế của nước nhà cất cánh trong quá trình phát triển và hội nhập.
Hành vi “im lặng đáng sợ” của UBND tỉnh Tây Ninh trong sự việc trên khiến không ít người băn khoăn, đặt câu hỏi: Liệu ở đây, Luật pháp có còn chỗ đứng? Chẳng lẽ việc họ ra QĐ sai trái, rồi người dân khiếu nại, họ im lặng làm ngơ thì sẽ không còn cách xử lý sao? Không có cách nào xử ký hành vi trên ư? Xin thưa rằng, theo quy định của Pháp luật thì có đấy! Có rất đầy đủ nữa là khác, trừ khi lãnh đạo của UBND tỉnh “tự tuyên bố Ly khai” với hệ thống Pháp luật của Nhà nước; hặc chí ít là họ phớt lờ công luận, không tôn trọng Pháp luật! Và nếu điều giả định trên là sự thật, thì họ còn xứng đáng là “công bộc” của dân hay không?
Một chuyên gia bình luận: Trong sự việc này, liệu chính quyền nhà nước địa phương tỉnh Tây Ninh có thật sự còn là “:Nhà nước của dân, do dân và vì dân nữa không?
THÁI HỌC MINH