Logo-print CƠ QUAN CỦA TRUNG ƯƠNG HỘI - TIẾNG NÓI CỦA CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM

Hàng nội chiếm tỷ lệ cao trong siêu thị, trung tâm thương mại (31/07/2011)

Cựu Chiến Binh Việt Nam 31/07/2011 - 00:00

Hàng nội chiếm tỷ lệ cao trong siêu thị, trung tâm thương mại (31/07/2011)

Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, hàng Việt chiếm lĩnh từ 80 - 90%. Con số này tăng nhanh so với vài năm trước đó. Hàng loạt các thương hiệu đã nhận được sự tín nhiệm của người tiêu dùng Việt Nam như: May 10, Việt Tiến, Lụa Thái Tuấn, Bóng đèn phích nước Rạng Đông, màn Tuyn 10 - 10...

Kết quả điều tra đầu năm 2011 của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương cho thấy, 59% người tiêu dùng "tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; 38% người tiêu dùng "khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam", 36% người tiêu dùng cho rằng "trước đây có thói quen mua hàng có nguồn gốc xuất xứ ở nước ngoài nay đã dừng mua hoặc mua ít hơn để thay bằng mua hàng Việt Nam".

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, con số trên chưa thể hiện được thành công của cuộc vận động. Bởi thực tế, hệ thống các siêu thị và trung tâm thương mại mới chỉ chiếm tới 18% thị phần bán lẻ hàng tiêu dùng. Ở các mô hình bán hàng truyền thống như chợ, cửa hàng bán lẻ, hàng rong chiếm khoảng 80% thị phần còn lại thì hàng Việt lại chưa tiếp cận được nhiều.

Theo thống kê, hiện nay vẫn còn tới 80% thị trường nông thôn rộng lớn chưa được khai thác. Theo bà, đây là bài toán khó, đòi hỏi thành viên của Hiệp hội tìm hiểu sâu và nắm đúng nhu cầu mua sắm của người dân nông thôn.

Nhiều nguyên nhân được giới chuyên gia chỉ ra cho vấn đề này. Về mẫu mã, hàng Việt còn khá nghèo nàn. Một bộ phận người tiêu dùng có thu nhập cao hoặc muốn khẳng định đẳng cấp đã không ngần ngại chay theo hàng ngoại. Một số người lại do thiếu thông tin hoặc hạn hẹp kinh tế nên chỉ sử dụng hàng lậu, giá rẻ, kém chất lượng.

Hoàng Linh (TH)

Đọc tiếp

Mới nhất

Hàng nội chiếm tỷ lệ cao trong siêu thị, trung tâm thương mại (31/07/2011)