Đơn của phụ huynh xin cho em H theo học hòa nhập cộng đồng ngày 3-9-2020.
Trường hợp một học sinh khuyết tật ở Trường THCS Lạc Long Quân, tại phường Tân Tiến, T.P Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) không có học bạ và bảng điểm các năm học lớp 7, 8, 9, phụ huynh kiện nhà trường; Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu phê bình, kiểm điểm, đang khiến dư luận quan tâm. Vậy đâu là nguyên nhân?
Điều tra, xác minh theo phản ánh của bạn đọc, được biết, em Đinh Xuân H (sinh ngày 8-1-2007) có bố là Đinh Xuân Vinh - giáo viên tin học Trường cao đẳng Công thương phân hiệu tại Đắk Lắk và mẹ là Nguyễn Thị Huyền làm nghề tự do, thường trú tại phường Tân Tiến, T.P Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).
Theo khẳng định của ông Đinh Xuân Vinh, thì ngay từ nhỏ em H đã có biểu hiện của tính tự kỷ (khuyết tật trí tuệ). Năm em H vào lớp 1, gia đình cho em theo học tại Trường tiểu học tư thục Buôn Ma Thuột, em đã gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức, dẫn đến kết thúc năm học vẫn không biết viết, biết đọc. Năm sau đó, gia đình xin cho em chuyển trường và học lại lớp 1 tại Trường tiểu học Lý Tự Trọng (phường Tân Tiến, T.P Buôn Ma Thuột).
Học hết tiểu học, năm học 2019-2020 gia đình làm hồ sơ nhập học đúng tuyến cho em vào Trường THCS Lạc Long Quân (phường Tân Tiến, T.P Buôn Ma Thuột). Do nhận thức kém, khó khăn trong tiếp thu bài vở, kiến thức, nên kết quả học tập năm lớp 6D của em H quá thấp, em phải ở lại lớp (không thuộc diện thi lại). Cũng trong năm em H học lớp 6, bố em làm Hội trưởng Hội phụ huynh lớp 6D.
Không muốn con mình ở lại lớp (học lại lớp 6), để con có điều kiện hòa nhập cộng đồng, ngày 3-9-2020, tức là vào đầu năm học 2020-2021, ông Đinh Xuân Vinh có đơn đề nghị, gửi Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Long Quân, với nội dung: “Đầu năm học 2019-2020, tôi xin nhập học cho con tôi là Đinh Xuân H vào khối 6 của nhà trường. Trong khi nộp hồ sơ tôi đã trình bày trường hợp đặc biệt của cháu H: Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng I - T.P Hồ Chí Minh đã xác định con tôi mắc bệnh tự kỷ. Do vậy để cháu hòa nhập cộng đồng tôi đã gửi cháu vào nhà trường. Nhân văn giáo dục, nhà trường đã nhận cháu vào nhập học tại lớp 6D của trường. Trong quá trình học tập, được sự quan tâm của thầy Hiệu trưởng, cô giáo chủ nhiệm, các thầy cô bộ môn cháu đã có tiến bộ ngoài sự kỳ vọng của gia đình. Người bị tự kỷ cần sự quan tâm của gia đình và xã hội nhiều hơn, để cháu tiếp tục theo học lớp của mình, tránh sự thay đổi môi trường, gây áp lực không tốt cho cháu. Do vậy, gia đình rất mong nhận được sự đồng cảm từ thầy Hiệu trưởng, các thầy cô phụ trách chuyên môn của nhà trường tạo điều kiện cho cháu H được theo học lớp của mình trong lớp 7D năm học 2020-2021, để cháu hòa nhập cộng đồng có kết quả tốt nhất. Trái tim nhân hậu của các thầy cô trong nhà trường, môi trường lớp học thân thiện, quen trường, quen bạn sẽ giúp con tôi gần gũi với cộng đồng và tăng khả năng tư duy, không bị cô lập với xã hội, hòa nhập cộng đồng là phần thưởng cao quý nhà trường mang lại cho con tôi. Làm cha mẹ, không ai mong muốn con mình tự kỷ, gia đình cầu mong sự cảm thông sâu sắc của thầy Hiệu trưởng, các thầy cô chuyên môn xem xét nguyện vọng của gia đình tạo điều kiện cho con tôi có một môi trường tốt hòa nhập với cộng đồng!”.
Như vậy, vấn đề đặt ra ở đây là mặc dù em H bị khuyết tật trí tuệ từ nhỏ, và gia đình phát hiện thời điểm vào học lớp 1 tại trường tiểu học tư thục. Nhưng khi nhập học lớp 6 tại Trường THCS Lạc Long Quân phụ huynh lại không làm hồ sơ để con được hưởng chế độ của học sinh khuyết tật. Và khi con có kết quả học lực kém, phải ở lại lớp 6, gia đình không muốn con rời xa môi trường, bạn bè lớp cũ, nên xin cho con tiếp tục theo học lên lớp 7D để “con có môi trường tốt hòa nhập cộng đồng”.
Ngày 8-9-2023, trao đổi với chúng tôi ông Đinh Xuân Vinh lý giải việc gia đình không làm hồ sơ cho em H hưởng chế độ học sinh khuyết tật là do mẹ đẻ của em - bà Nguyễn Thị Huyền không chấp nhận con mình là người khuyết tật. Trước đó, vào ngày 23-6-2023, tại cuộc họp giữa gia đình và Trường THCS Lạc Long Quân về việc giải quyết trường hợp học sinh H không có bảng điểm, học bạ các năm học lớp 7, 8 và 9, bà Nguyễn Thị Huyền cũng khảng định: “Cháu H không tự kỷ.”.
Về diễn biến vụ việc, thầy Phan Thanh Thủy - Hiệu trưởng Trường THCS lạc Long Quân cho biết: Năm học 2019-2020 gia đình em Đinh Xuân H có nộp hồ sơ tuyển sinh cho em H vào học lớp 6 tại trường. Căn cứ vào hồ sơ em đã trúng tuyển vào lớp 6 tại trường và được bố trí vào lớp 6D, năm học 2019-2020, do cô Hoàng Thị Minh Thu làm chủ nhiệm. Trong quá trình theo học, đầu năm lớp 6 cô giáo chủ nhiệm và các thầy cô bộ môn thấy em H rất chậm trong mọi hoạt động cũng như trong học tập. Trong năm học hầu hết các bài kiểm tra chỉ ghi được chữ “Bài làm”rồi bỏ trống, phần trắc nghiệm thì có thể khoanh hoặc không khoanh câu trả lời, khi vào lớp chỉ vào chỗ ngồi, trong giao tiếp em còn rụt rè, thụ động, nên ngay từ đầu năm học đã mời phụ huynh lên để trao đổi việc học của em H. Giáo viên chủ nhiệm, Ban giám hiệu nhà trường cũng đã thông báo cho gia đình biết nếu em thuộc dạng khuyết tật thì cung cấp giấy xác nhận để trường cho em học hòa nhập theo quy định. Gia đình khẳng định cháu không có giấy xác nhận khuyết tật nên nhờ nhà trường cũng như các thầy cô bộ môn cố gắng quan tâm tạo điều kiện giúp cháu có môi trường sinh hoạt, hoạt động như các trẻ bình thường khác.
Tại lớp, em H được các thầy cô quan tâm giúp đỡ nhiều hơn so với các bạn cùng trang lứa, nhưng khả năng tiếp thu kiến thức của em rất hạn chế. Kết quả cuối năm xếp loại học lực kém dẫn đến hạnh kiểm khá theo quy chế và buộc phải ở lại lớp 6; không thuộc diện thi lại hoặc rèn luyện trong hè. Năm học 2020-2021 em được bố trí học lại lớp 6D. Đầu năm học 2020-2021 khi bố em chở em lên trường học, em H cứ đi vào lớp 7D (lớp cũ 6D của em năm học 2019-2020) không chịu vào lớp mà nhà trường đã bố trí. Nên giáo viên chủ nhiệm đã báo cáo với nhà trường và ông Đinh Xuân Vinh biết việc em H không có tên trong danh sách lớp mà vẫn vào lớp 7D học.
Sự việc đã rõ, thiết nghĩ gia đình phụ huynh học sinh H, rút đơn khiếu kiện Trường. Đồng thời Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắc Lắc cần điều tra, nghiên cứu cụ thể sự việc hy hữu trên để có hướng xử lý phù hợp sao cho thấu tình, đạt lý.
Kiều Bình Định