Tuy vậy, thành phố cần chủ động nghiên cứu kỹ các mặt về kỹ thuật, kinh tế, xã hội để áp dụng hình thức thu phí cho phù hợp. Đồng thời, tập trung kiểm soát hoạt động taxi, điều chỉnh tiến độ các công trình chiếm dụng mặt đường....để giảm ùn tắc giao thông.
Bộ Công an cũng được giao phối hợp với TP HCM lập Đề án thí điểm công tác quản lý các phương tiện đăng ký mới thông qua Giấy chứng nhận quyền mua xe (COE) để hạn chế việc gia tăng phương tiện giao thông cá nhân.
Với vốn đầu tư khoảng 500-700 tỷ đồng, dự án thu phí ôtô vào trung tâm TP HCM là khả thi và cam kết sẽ giảm được nạn kẹt xe. Về căn bản, hệ thống thu phí điện tử ERP áp dụng cho ôtô sẽ làm theo mô hình của Singapore. Nhưng thay vì làm cổng điện tử, thực tế với những đường không quá rộng như nước bạn, thành phố sẽ lắp đặt những cột thu tín hiệu như cột đèn giao thông.
Hiện TP HCM có hơn 400.000 ôtô. Số xe hơi chỉ bằng 1/10 xe gắn máy nhưng chiếm tới gần 55% tổng diện tích giao thông động và trên 60% tổng diện tích đậu xe của thành phố.
Quỳnh Anh (TH)