Như Bộ Giao thông vận tải đề xuất thu phí phương tiện cá nhân nhằm giảm bớt phương tiện giao thông vào trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, trong khi Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương lại tiếp tục cấp phép xây dựng những trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện và các cao ốc văn phòng cho thuê tại khu vực trung tâm thành phố, làm cho mật độ giao thông tiếp tục tăng cao.

Hai là, việc cho phép nhập khẩu các loại xe vận tải siêu trường, siêu trọng trong khi cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu, làm cho hệ thống cầu đường càng mau xuống cấp, hư hỏng và thêm tai nạn.

Ba là, cơ chế quản lý thiếu tập trung, nên có tuyến đường còn tốt vẫn phải làm lại trong khi có tuyến đường bị hư hỏng nặng phải nằm chờ kinh phí.

Bốn là, trách nhiệm quản lý nhà nước về giao thông chưa rõ ràng, nhất là trách nhiệm cá nhân, nên chưa có cán bộ công chức nào bị cách chức, hạ lương trong khi công trình xây dựng giao thông tiếp tục bị xuống cấp và tai nạn giao thông tiếp tục gia tăng.

BH