Đồng chí Phạm Công Chất (thứ hai phải sang) trao đổi công việc với nhân viên Khu du lịch Thung Nham.

Chúng tôi gọi doanh nhân CCB Phạm Công Chất - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Dịch vụ Thương mại và Du lịch Doanh Sinh là người “mở lối” làm nên Khu du lịch Thung Nham nổi tiếng, nằm trong vùng lõi Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An.

Nhiều năm qua, lần nào tiếp xúc với doanh nhân CCB Phạm Công Chất, tôi cũng được nghe ông say sưa kể về hành trình hơn 20 năm cải tạo khu sình lầy nằm lọt trong khu rừng nhiệt đới rộng 334,2ha. Thung Nham hôm nay đã khoác lên mình bộ áo mới tươi trẻ, lộng lẫy và quyến rũ. Đó là bạt ngàn những loài hoa; những hàng cây cảnh, cây ăn quả; những vườn rau, củ, quả các loại, theo quy hoạch thành từng vùng, xen lẫn với các công trình nghỉ dưỡng, nhà hàng, hội trường, sân khấu, sân tổ chức sự kiện ngoài trời đủ cho 600 khách; bể bơi 5.000m2 được lắp đặt các thiết bị lọc nước tiên tiến.

Thung Nham còn là nơi chăn thả hàng trăm con lợn, gà, dê, vịt trời... đặc biệt là cá trong hồ Tiên vừa to, vừa nhiều loài, thả tự nhiên. Nhưng điểm nhấn ở khu du lịch chính là vườn chim nổi tiếng cả nước với hàng ngàn con, nằm giữa hồ Tiên, rộng 18ha. Đây là nơi sinh sống, cư ngụ của nhiều loài chim khác nhau, như cò, vạc, le le, sáo đá... Trong đó, có nhiều loại nằm trong Sách đỏ Việt Nam, như móng kẹt, phượng hoàng...

Đó là một hành trình đầy gian khổ của doanh nhân CCB Phạm Công Chất để biến khu sình lầy, hoang vu, lau sậy mọc um tùm thành điểm du lịch nổi tiếng trên đất Cố đô.

Những năm gần đây, Khu du lịch Thung Nham đón hàng trăm nghìn lượt khách tham quan trong nước và quốc tế mỗi năm. Từ chỗ chỉ có chưa đầy 20 người lao động, đến nay Khu du lịch đang giải quyết việc làm cho gần 300 lao động với mức lương từ 8-15 triệu đồng/người/tháng, quản lý cấp cao từ 20-25 triệu đồng/người/tháng...

Điểm khác biệt hiện nay giữa Thung Nham với các điểm du lịch khác, theo doanh nhân CCB Phạm Công Chất là Thung Nham đã tự cung, tự cấp 100% sản phẩm phục vụ bữa ăn của khách. Lợn bắt trong chuồng, cá đánh dưới ao, rau hái trong vườn... mùa nào thức ấy, tất cả đều là thực phẩm sạch, bảo đảm đủ phục vụ cho 1.000 người/ngày. Với mục tiêu phấn đấu mang lại “giá trị thực của cuộc sống” cho khách là được ăn sạch, uống sạch, hít thở không khí sạch - điều mà bất cứ ai cũng mong cầu có được. Mục tiêu đó trở thành triết lý kinh doanh và là hạt nhân của văn hóa doanh nghiệp, định hướng dẫn dắt hoạt động của Công ty do CCB Phạm Công Chất điều hành.

Với sứ mệnh phát triển vững mạnh - phát triển đi đôi với bảo tồn, hiện nay, Khu du lịch sinh thái Thung Nham như một bản giao hưởng miền nhiệt đới, đưa du khách trở về với thiên nhiên trong lành để được chăm sóc sức khỏe và tái tạo năng lượng.

Hương Minh