Dư luận lại xôn xao nhiều về chuyện Bộ Nội vụ phối hợp với Ngân hàng Thế giới công bố kết quả cuộc khảo sát thử nghiệm mức độ hài lòng của người dân với dịch vụ hành chính công tại ba tỉnh Phú Thọ, Thanh Hóa và Bình Định khi mà “Trên 80% số dân hài lòng và rất hài lòng đối với dịch vụ hành chính công hiện nay”.
Căn cứ kết quả công bố cho thấy: công cuộc cải cách hành chính ở Việt Nam đang vượt xa mục tiêu phấn đấu của lộ trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ.
Nghe mà ai cũng cười thầm, thậm chí có người còn cười phá lên một cách chua chát: “Lại bệnh thành tích!”.
Vì sao lại cho kết quả “trên giời” thế? Tại vì Bộ Nội vụ chỉ đạo mỗi tỉnh khảo sát với trên dưới 1.500 phiếu thăm dò. Nhưng người tiến hành thực hiện khảo sát lại chính là người của ngành Nội vụ - ngành thực hiện cải cách hành chính, nên chẳng ai dại gì lại vạch áo cho người xem lưng! Thứ hai, người được phát phiếu thăm dò là người quen của mình (Phú Thọ có 46% là người quen của cán bộ thăm dò). Đó là chưa kể người được khảo sát lại có phong bì trước khi thực hiện công việc nên nếu có đánh dấu “đại” cũng là điều dễ hiểu.
Chính vì thế mà kết quả khảo sát khác xa với thực tế xã hội, làm mất uy tín của cơ quan thực hiện khảo sát và nguy hại hơn khi những kết quả khảo sát sai lệch này được làm căn cứ để Đảng, Nhà nước ra những quyết sách liên quan đến kinh tế-xã hội của đất nước.
Bệnh thành tích là không của riêng ngành nào. Vấn đề là cần làm thật, làm đúng, kể cả ngành Nội vụ.
Thanh Tâm