I. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI VIỆC LẤY Ý KIẾN
1. Công tác chỉ đạo, quán triệt, triển khai
Ngay sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 194/2025/QH15 ngày 05/5/2025 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Nghị quyết số 195/2025/QH15 ngày 05/5/2025 của Quốc hội về việc thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; Căn cứ Kế hoạch số 05/KH-UBDTSĐBSHP ngày 05/5/2025 của Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, Ban Thường trực xây dựng và ban hành Kế hoạch[1]tổ chức lấy ý kiến trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013. Ban Thường trực đã ban hành văn bản[2]hướng dẫn việc tổng hợp và xây dựng báo cáo kết quả lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 (sau đây gọi là dự thảo Nghị quyết).
Theo Kế hoạch, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã xác định đối tượng lấy ý kiến của hệ thống MTTQ Việt Nam là MTTQ Việt Nam các cấp, các cá nhân tiêu biểu, nhân sĩ, trí thức, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết trên địa bàn tỉnh và tổng hợp ý kiến gửi Ban Thường trực để xây dựng báo cáo chung[3].
Căn cứ vào kế hoạch của Ban Thường trực, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên của Mặt trận ở Trung ương đã ban hành kế hoạch để lấy ý kiến của cán bộ, hội viên, đoàn viên của tổ chức mình[4], triển khai lấy ý kiến rộng rãi trong đoàn viên, hội viên và các đối tượng do mình phụ trách và tổng hợp báo cáo gửi Ban Thường trực để xây dựng báo cáo chung.
2. Về công tác tuyên truyền, phổ biến
Theoyêu cầu đặt ra tại Kế hoạch số 05/KH-UBDTSĐHP của Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Hiến pháp năm 2013, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương các tổ chức chính trị-xã hội, các tổ chức thành viên của Mặt trận xác định việc triển khai lấy ý kiến Nhân dân vào dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong Nhân dân.
Ban Thường trực đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo, Báo Đại đoàn kết, Trang Thông tin công tác Mặt trận, Cổng thông tin điện tử MTTQ Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, truyền thông về các hoạt động lấy ý kiến góp ý của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và hệ thống Mặt trận. Trên các báo, tạp chí, báo điện tử của MTTQ Việt Nam, báo Đại đoàn kết, đều mở chuyên trang, chuyên mục về lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết, cập nhật thường xuyên các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan đến việc lấy ý kiến, đã có rất nhiều lượt bài viết liên quan đến quá trình tổ chức lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Mặt trận, hệ thống tin, bài, video liên quan cập nhật liên tục về tình hình lấy ý kiến đăng trên trang Fanpage MTTQ Việt Nam. Cụ thể: Báo Đại đoàn kết có hơn 200 bài tuyên truyền về góp ý dự thảo Hiến pháp trên báo điện tử và hơn 100 bài phỏng vấn, bài viết, bài phân tích trên báo giấy phát hành hằng ngày. Trên Trang thông tin điện tử MTTQ Việt Nam có trên 200 tin, bài phản ánh về việc lấy ý kiến Nhân dân vào dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 của hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên…
Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình để có kế hoạch tuyên truyền cụ thể, động viên đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia góp ý kiến dự thảo Nghị quyết. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đăng tải dự thảo Nghị quyết và các văn bản liên quan lên Cổng Thông tin điện tử của Công đoàn Việt Nam để lấy ý kiến góp ý của đoàn viên, người lao động, sau thời gian đăng tải, đã có hơn 10 nghìn lượt người truy cập vào trang thông tin. Hội Nông dân phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong việc truyền tải thông tin bằng hình thức tuyên truyền miệng tại địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa, đăng tải thông tin trên Báo Nông thôn ngày nay, Dân việt, Website Hội Nông dân Việt Nam. Trung ương Đoàn và các cấp bộ đoàn đã tận dụng tối đa các kênh truyền thông của Đoàn để tuyên truyền như Cổng thông tin điện tử Trung ương Đoàn, Báo Tiền Phong, Báo Thanh niên. Trang thông tin Hội LHPN Việt Nam và Báo Phụ nữ Việt Nam xây dựng chuyên mục góp ý, đăng tải và cập nhật gần 50 bài viết liên quan đến việc lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị quyết. Hội Cựu Chiến binh mở chuyên trang, chuyên mục trên Báo Cựu chiến binh Việt Nam, trang Thông tin điện tử tổng hợp Hội Cựu chiến binh Việt Nam đăng tải toàn văn dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013...
Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên các cấp đã tích cực tuyên truyền về triển khai lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Hiến pháp, phổ biến rộng rãi bằng các hình thức phù hợp trong quá trình tổ chức lấy ý kiến; định hướng tư tưởng để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao với việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp; lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ, tổ, nhóm, khu dân cư; sử dụng các hình thức phù hợp như thông báo nội bộ, bản tin điện tử, truyền miệng trực tiếp tại cộng đồng nhằm tiếp cận đến đông đảo hội viên, đoàn viên và Nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa.
Ủy ban MTTQ Việt Nam nhiều địa phương đã tập hợp tài liệu (gồm dự thảo Nghị quyết và các tài liệu phục vụ lấy ý kiến) tạo thành mã QR để cung cấp cho các đối tượng lấy ý kiến; đăng tải toàn văn tài liệu trên Cổng thông tin điện tử; Fanpage của MTTQ Việt Nam tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố; xây dựng chuyên mục tiếp nhận ý kiến góp ý, phản ánh, đưa tin về quá trình lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Nghị quyết trên Cổng thông tin điện tử của tổ chức mình, trên Fanpage của Mặt trận Tổ quốc cấp mình. Ban Công tác Mặt trận ấp, khóm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đều quan tâm, quán triệt nâng cao trách nhiệm, nhận thức của mỗi cá nhân, đơn vị trong hệ thống MTTQ Việt Nam đối với việc đóng góp ý kiến hoàn thiện Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
3. Về hình thức, đối tượng lấy ý kiến
Theo hướng dẫn của Ban Thường trực, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội, các tổ chức thành viên của Mặt trận các cấp đã triển khai việc lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013với các hình thức chủ yếu như: (1) Góp ý kiến trực tiếp bằng văn bản (bản giấy, thư điện tử), (2) Tổ chức các hội nghị góp ý trực tiếp; (3) Góp ý kiến Cổng thông tin điện tử, trên Fanpage của cơ quan MTTQ và các tổ chức thành viên.
Một số tổ chức, địa phương có cách làm hay, sáng tạo như xây dựng chuyên mục với hình thức trực tuyến, người dân thực hiện việc góp ý qua Google Form và hộp thư điện tử, xây dựng phiếu lấy ý kiến của đoàn viên, hội viên và hệ thống Mặt trận trực tiếp vào từng điều khoản cụ thể của dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Hiến pháp. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức xin ý kiến thông qua phiếu khảo sát trực tuyến, xây dựng bảng hỏi trực tuyến để lấy ý kiến của cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên về các điều khoản cụ thể dự kiến sửa đổi, bổ sung trong Hiến pháp năm 2013, phân tích xử lý dữ liệu và xây dựng báo cáo đánh giá theo các đối tượng lấy ý kiến như đơn vị công tác, giới tính, theo độ tuổi, trình độ học vấn, chuyên môn...
Đối tượng lấy ý kiến của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là MTTQ các cấp, các nhân sỹ, trí thức, cá nhân tiêu biểu, các chức sắc tôn giáo; Ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp, các vị Ủy viên Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn, Tổ tư vấn; các chuyên gia, các nhà khoa học... Các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên của Mặt trận tập trung lấy ý kiến của cán bộ, hội viên, đoàn viên, người lao động thuộc hệ thống của tổ chức mình báo cáo Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để tổng hợp chung.
II. TỔNG HỢP KẾT QUẢ LẤY Ý KIẾN
1. Tổng số ý kiến góp ý
Tính đến ngày 28/5/2025, hệ thống MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã tổ chức 61.791 hội nghị lấy ý kiến. Tổng số ý kiến góp ý vào toàn bộ nội dung của dự thảo Nghị quyết là 51.192.334 ý kiến (trong đó có 2.592.002 ý kiến của tổ chức và 48.600.332 ý kiến của cá nhân). Có 49.918.935 ý kiến tán thành (chiếm 98,9%) đối với dự thảo Nghị quyết, 615.420 ý kiến tán thành và đề nghị sửa đổi, hoàn thiện hơn (chiếm 1,1%) đối với dự thảo Nghị quyết.
2. Về những ý kiến chung
Qua quá trình triển khai lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết, tất cả các ý kiến đều thống nhất cao đối với chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 194/2025/QH15 ngày 05/5/2025 của Quốc hội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 là hợp lòng dân và có ý nghĩa hết sức quan trọng, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, không chỉ đề cao quyền làm chủ, phát huy trí tuệ to lớn của Nhân dân, mà còn góp phần khơi dậy tinh thần, trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân, là thời cơ tốt và là thời điểm quan trọng để các tầng lớp Nhân dân có điều kiện được thể hiện trách nhiệm của mình trước Đảng, trước Nhà nước trong tham gia góp ý dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013. Các ý kiến đánh giá cơ quan tham mưu soạn thảo Nghị quyết đã có sự chuẩn bị nghiêm túc, công phu, đặc biệt là bản thuyết minh dự thảo Nghị quyết đã bám rất sát quan điểm, chủ trương của Đảng và tình hình thực tế, đưa ra những phân tích rất cụ thể, chi tiết có tính thuyết phục cao; bản so sánh các nội dung cần sửa đổi, bổ sung so với quy định hiện hành của Hiến pháp cũng tạo thuận lợi trong việc đóng góp ý kiến.
Các ý kiến thống nhất với chủ trương điều chỉnh phạm vi và hình thức sửa đổi, bổ sung Hiến pháp bằng Nghị quyết của Quốc hội. Nội dung dự thảo Nghị quyết đã bám sát và thể chế hoá đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 27-NQ/TW, Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 và các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và tình hình thực tế hiện nay. Đa số các ý kiến đều bày tỏ sự thống nhất cao về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và mong muốn những điểm mới trong Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp sẽ phục vụ đắc lực cho tổ chức và hoạt động của MTTQ Việt Nam cũng như chủ trương xây dựng chính quyền địa phương hai cấp. Hiến pháp là văn kiện chính trị - pháp lý quan trọng quy định về những vấn đề lớn, cơ bản, có tầm chiến lược lâu dài của đất nước, việc sửa đổi lần này chỉ phục vụ cho việc sắp xếp bộ máy nhà nước, những vấn đề khác sẽ được rà soát, tổng kết để sửa đổi toàn diện.
Việc quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013, trong đó có tổ chức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên là một quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên gần dân, sát dân hơn. Việc sửa đổi, bổ sung quy định về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội là phù hợp với yêu cầu đổi mới mạnh mẽ về tổ chức, phương thức hoạt động và trách nhiệm chính trị trong giai đoạn phát triển mới; khẳng định rõ hơn vị thế của MTTQ Việt Nam là bộ phận của hệ thống chính trị, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phù hợp với bối cảnh xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
Dự thảo Nghị quyết đã sửa đổi, bổ sung về một số quy định liên quan đến tổ chức xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong việc quyết định và tổ chức những chính sách trong phạm vi được phân cấp. Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Nghị quyết đã giải quyết được những vấn đề bất cấp, tồn tại của thực tiễn đặt ra trong quá trình tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 2013. Dự thảo Nghị quyết sửa đổi đã bảo đảm là đạo luật cơ bản của Nhà nước, có tính dự báo và ổn định lâu dài.
3. Về ý kiến góp ý cụ thể
3.1. Về nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 9
Tổng số có 6.767.707 ý kiến góp ý (trong đó có 257.239ý kiến của tổ chức, 6.510.468ý kiến của cá nhân).
- Ý kiến tán thành có 6.693.100 ý kiến.
- Ý kiến tán thành và có đề nghị sửa đổi, hoàn thiện hơn: 74.808[5].
Các ý kiến đề nghị sửa đổi, hoàn thiện hơn tập trung những nội dung cụ thể như sau:
- Một số ý kiến đề nghị cân nhắc việc quy định “Công đoàn Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam là các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam”. Các ý kiến cho rằng dự thảo Nghị quyết đã quy định 5 tổ chức chính trị -xã hội được tổ chức và hoạt động thống nhất trong Mặt trận Tổ quốc Việt Namlà đã thể hiện đầy đủ chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy, không cần thiết phải quy định “trực thuộc” vào Hiến pháp.
- Đề nghị bổ sung cụm từ “là các tổ chức thành viên” thành “Công đoàn Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam là các tổ chức chính trị - xã hội, là các tổ chức thành viên trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được thành lập trên cơ sở tự nguyện, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thành viên, hội viên tổ chức mình; được tổ chức và hoạt động thống nhất trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cùng với các tổ chức thành viên khác của Mặt trận hiệp thương dân chủ, phối hợp và thống nhất hành động Mặt trận Tổ quốc Việt Nam”.
- Cân nhắc thay thế “dưới sự chủ trì” sửa đổi thành “với sự chủ trì” hoặc “do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì”. Việc quy định các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp và thống nhất hành động dưới sự chủ trì của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ làm vị thế của các tổ chức chính trị - xã hội không rõ nét.
- Thay cụm từ “tạo điều kiện” thành “bảo đảm điều kiện”, tại khoản 3 Điều 9 viết lại như sau: “Nhà nước bảo đảm điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức xã hội được Nhà nước giao nhiệm vụ hoạt động”.
3.2. Về nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 10
Tổng số có 6.824.953 ý kiến (trong đó có 255.445 ý kiến của tổ chức, 6.569.508 ý kiến của cá nhân).
- Ýkiến tán thành có 6.745.530 ý kiến.
- Ýkiến tán thành và có đề nghị sửa đổi, hoàn thiện hơn: 87.324 ý kiến[6].
Các ý kiến đề nghị sửa đổi, hoàn thiện hơn tập trung vào nội dung cụ thể sau:
Đề nghị cân nhắc việc quy định “trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam” trong Điều 10; đề nghị không lặp lại cụm từ “trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam” vì nội dung này đã được thể hiện trong Điều 9. Đề nghị bổ sung cụm từ“tổ chức duy nhất” trước cụm từ “là đại diện của người lao động ở cấp quốc gia trong quan hệ lao động và quan hệ quốc tế về công đoàn” để thể hiện rõ vai trò, vị trí duy nhất của Công đoàn đại diện của người lao động ở cấp quốc gia trong quan hệ lao động và quan hệ quốc tế; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội; tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động; tuyên truyền, vận động người lao động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
3.3. Về nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 84
Tổng số có 6.149.719 ý kiến (trong đó có 245.538 ý kiến của tổ chức, 5.904.181 ý kiến của cá nhân).
- Ýkiến tán thành có 6.140.018 ý kiến.
- Ýkiến tán thành và có đề nghị sửa đổi, hoàn thiện hơn: 8.726 ý kiến[7].
Các ý kiến đề nghị sửa đổi, hoàn thiện hơn tập trung vào nội dung cụ thể sau:
Đề nghị giữ lại quyền trình dự án Luật của cơ quan Trung ương các tổ chức thành viên, đặc biệt đối với các cơ quan Trung ương các tổ chức chính trị-xã hội. Vì các tổ chức này đại diện cho đông đảo đoàn viên hội viên của tổ chức mình; quyền trình dự án Luật là quyền thể hiệný chí, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên, thể hiện tinh thần đổi mới, dân chủ, cần được mở rộng, không nên bó hẹp. Bên cạnh đó, khi quy định chỉ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam mới có quyền trình dự án luật trước Quốc hội cũng cần quy định rõ cơ chế tiếp nhận, tổng hợp, xử lý các đề xuất của các tổ chức thành viên gửi đến Mặt trận thể hiện tính minh bạch, rõ ràng, thống nhất, đảm bảo hiệu quả và phù hợp.
3.4. Về nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 110
Tổng số có 5.976.943 ý kiến (trong đó có 236.789 ý kiến của tổ chức, 5.740.154 ý kiến của cá nhân).
- Ýkiến tán thành có 5.725.979 ý kiến.
- Ýkiến tán thành và có đề nghị sửa đổi, hoàn thiện hơn: 43.126 ý kiến.
Các ý kiến đề nghị sửa đổi, hoàn thiện hơn tập trung vào nội dung cụ thể sau:
- Các ý kiến đề nghị cần quy định rõ đơn vị hành chính 3 cấp tại khoản 1, cụ thể là: Trung ương, tỉnh, xã; không nên sử dụng cụm từ "dưới tỉnh" trong "các đơn vị hành chính dưới tỉnh", viết lại là “Các đơn vị hành chính của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam gồm cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị hành chính cấp xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương”.
- Đề nghị giữ nội dung "phải lấy ý kiến Nhân dân địa phương" ở khoản 3 Điều 110. Việc quy định “phải lấy ý kiến Nhân dân điạ phương” là thực sự cần thiết, bảo đảm quyền dân chủ của Nhân dân đối với việc quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và của từng địa phương; tạo sự đồng thuận trong Nhân dân khi triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, thể hiện tính ưu việt của nhà nước Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của dân, do dân, vì dân.
3.5. Về nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 111
Tổng số có 6.160.506 ý kiến (trong đó có 235.985 ý kiến của tổ chức, 5.924.521 ý kiến của cá nhân).
- Ýkiến tán thành có 6.074.784 ý kiến.
- Ýkiến tán thành và có đề nghị sửa đổi, hoàn thiện hơn: 48.513 ý kiến.
Đa số ý kiến thống nhất với dự thảo nghị quyết nhằm thể chế hóa kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, thể hiện tính thống nhất về mô hình tổ chức chính quyền địa phương, tránh gây nhầm lẫn, tạo ra các cách hiểu khác nhau về tổ chức chính quyền ở địa phương.
Các ý kiến đề nghị sửa đổi, hoàn thiện hơnđể bảo việc tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp dưới tỉnh hiện nay đều gồm Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân đồng loạt ở các đơn vị hành chính, không có sự khác nhau giữa nông thôn và đô thị; một số ý kiến đề nghị nên giữ lại thành phố, thị xã, thị trấn trực thuộc tỉnhlà đơn vị hành chính thuộc tỉnh để bảo đảm các yếu tố lịch sử, truyền thống lâu đời, được hình thành trong quá trình phát triển lịch sử và văn hoá của dân tộc, phát huy thế mạnh và tăng cường quản lý của đô thị đã hình thành hoàn chỉnh.
3.6. Về nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 112
Tổng số có 6.158.104 ý kiến (trong đó có 424.772 ý kiến của tổ chức, 5.733.332 ý kiến của cá nhân).
- Ýkiến tán thành có 6.107.156 ý kiến.
- Ýkiến tán thành và có đề nghị sửa đổi, hoàn thiện hơn: 43.413 ý kiến.
Đa số ý kiến thống nhất với dự thảo nghị quyết nhằm rà soát, chỉnh lý một số quy định để phù hợp với mô hình tổ chức của hệ thống chính trị sau khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn, không sử dụng thuật ngữ “cấp chính quyền địa phương” về cơ bản giữ nguyên các quy định về nguyên tắc tổ chức và chế độ làm việc của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp xã như hiện nay.
3.7. Về nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 114
Tổng số có 6.177.416 ý kiến (trong đó có 433.073 ý kiến của tổ chức, 5744.343 ý kiến của cá nhân).
- Ýkiến tán thành có 6.162.698 ý kiến.
- Ýkiến tán thành và có đề nghị sửa đổi, hoàn thiện hơn: 8.142 ý kiến.
Việc lược bỏ cụm từ “ở cấp chính quyền địa phương” làm giảm tính chính xác về mặt pháp lý. Cụm từ này trong Hiến pháp hiện hành nhằm xác định rõ phạm vi áp dụng của quy định. Cần diễn đạt rõ hơn và đề nghị bổ sung từ “các cấp” vào sau cụm từ “Ủy ban nhân dân”, viết lại như sau: “1. Ủy ban nhân dân các cấp do Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước Hội đồng nhân dân và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên”.
Đề nghị điều chỉnh thành: “Ủy ban nhân dân do Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, đồng thời là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; chịu trách nhiệm trước Hội đồng nhân dân về việc thực hiện nghị quyết của Hội đồng và chịu sự chỉ đạo, kiểm tra của cơ quan hành chính nhà nước cấp trên về công tác quản lý hành chính nhà nước”.
3.8. Về nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 115
Tổng số có 6.114.612 ý kiến (trong đó có 418.299 ý kiến của tổ chức, 5.696.313 ý kiến của cá nhân).
- Ýkiến tán thành có 5.830.119 ý kiến.
- Ý kiến tán thành và có đề nghị sửa đổi, hoàn thiện hơn: 282.108 ý kiến.
Các ý kiến đề nghị giữ lại quyền chất vấn đối với Chánh án Toà án nhân dân, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân. Đây là 2 đối tượng cần được chất vấn, không thể chỉ vì không còn chính quyền cấp huyện mà không giữ quyền này để đảm bảo quyền giám sát của Nhân dân. Việc quy định nội dung này đểđảm bảo quyền giám sát của Nhân dân, thực hiện dân chủ ở cơ sở, đề cao trách nhiệm của các cơ quan tư pháp. Thực tế thời gian qua cho thấy việc chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh, trong đó có chất vấn Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh rất hiệu quả, được Nhân dân theo dõi, đánh giá cao. Mặt khác, cơ chế này là cần thiết, phù hợp với quy định tại khoản 3 Điều 2 Hiến pháp 2013: “Quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”.
Ngoài ra, có ý kiến đề xuất bổ sung nội dung “Đại biểu HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đơn vị hành chính tương đương còn có quyền chất vấn Chánh án Toà án nhân dân và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp và Chánh án Toà án nhân dân và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân khu vực” vào khoản 2 Điều 115. Đồng thời, không nên sử dụng cụm từ “bị chất vấn” nên thay bằng cụm từ “được chất vấn” sẽ phù hợp hơn.
4. Các nội dung khác
Tổng số có 347.127 ý kiến (trong đó có 35.481 ý kiến của tổ chức, 311.646 ý kiến của cá nhân).
Khoản 3 Điều 2 dự thảo Nghị quyết quy định về “trường hợp đặc biệt cho phép chỉ định nhân sự không phải là đại biểu Hội đồng nhân dân giữ các chức danh lãnh đạo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp xã hình thành sau sắp xếp”; đề nghị làm rõ thế nào là “trường hợp đặc biệt” để dễ dàng trong việc thống nhất thực hiện; rà soát, điều chỉnh thống nhất lại một số cụm từ (lúc sử dụng “tổ chức xã hội”, khi sử dụng “tổ chức xã hội khác”). Cơ chế chỉ định nhân sự thay vì bầu cử các chức danh lãnh đạo tại địa phương cần được cân nhắc kỹ để tránh đi ngược tinh thần “Nhân dân là chủ” và nguyên tắc dân chủ đại diện đã được khẳng định trong Hiến pháp. Bên cạnh đó, nội dung này cần cân nhắc thể hiện tại dự thảo Nghị quyết hay được điều chỉnh trong Luật tổ chức chính quyền địa phương đang được sửa đổi, trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này, hoặc trong các văn bản hướng dẫn về công tác nhân sự của cấp có thẩm quyền khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp sẽ phù hợp hơn, bảo đảm tính ổn định lâu dài của Hiến pháp.
Việc thực hiện mô hình chính quyền 02 cấp để gần người dân hơn, hiểu người dân hơn, phục vụ người dân được thuận tiện hơn thì cần phải chú trọng đến các chính sách bảo vệ người dân, người lao động, nhất là về an sinh xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, quyền được làm việc trong môi trường an toàn, quyền được tiếp cận thông tin, quyền được thông tin... cần được quan tâm để hoạt động của mô hình được thực sự chất lượng và hiệu quả như: công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ từ tỉnh đến xã phải phù hợp, được lựa chọn kỹ; cần có phương án tinh gọn bộ máy phù hợp; có biện pháp đánh giá được một cách khách quan, đúng về năng lực của cán bộ, công chức đang thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay để thanh lọc và có được một bộ máy làm việc ý thức, trách nhiệm vì Nhân dân.
5. Về kỹ thuật lập hiến
Tổng số có 515.247 ý kiến (trong đó có 49.381 ý kiến của tổ chức, 465.866 ý kiến của cá nhân).
Các ý kiến thống nhất việc Quốc hội lựa chọn hình thức Nghị quyết để sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 là phù hợp, đáp ứng yêu cầu của cuộc “cách mạng” về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đang đặt ra. Kỹ thuật lập hiến được thể hiện một cách đúng đắn, phù hợp, góp phần bảo đảm vai trò của Hiến pháp là một đạo luật gốc, là cơ sở để xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, bảo đảm tính nhất quán, tính chắc chắn, tính ổn định, tính tương thích, tính khả thi và đạt được sự đồng thuận cao của người dân, thúc đẩy sự phát triển, dân chủ, tiến bộ.
Một số ý kiến cho rằng trong Hiến pháp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cần được trình bày theo tinh thần Hiến định - xác lập vai trò nguyên tắc, còn chức năng chi tiết nên được quy định rõ trong các luật tổ chức hoặc luật chuyên ngành. Việc sửa đổi một số điều liên quan đến tổ chức chính quyền địa phương, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là phù hợp với xu hướng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
III. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
Trên cơ sở tổng hợp ý kiến, kiến nghị của các tổ chức chính trị-xã hội, các tổ chức thành viên của Mặt trận và MTTQ Việt Nam các cấp, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề xuất về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết, cụ thể như sau:
1. Về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội (nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 9 Hiến pháp năm 2013)
Ban Thường trực nhất trí và đề nghị giữ nguyên nội dung sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 9 Hiến pháp năm 2013 dự thảo Nghị quyết, đã kế thừa phần lớn quy định còn nguyên giá trị; chỉ bổ sung một số nội dung đã được ghi nhận trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là một bộ phận của hệ thống chính trị, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân. Đảng Cộng sản Việt Nam vừa là thành viên vừa là người lãnh đạo Mặt trận”; phù hợp với quy định tại Điều 4 Hiến pháp năm 2013 "Đảng Cộng sản Việt Nam… là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội". Đồng thời, tại Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định thực hiện phương thức “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để nhân dân làm chủ”; tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới xác định "Xây dựng và hoàn thiện cơ chế để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân"; do đó, tại khoản 1 Điều 9 Hiến pháp bổ sung nội dung “thể hiện ý chí, nguyện vọng của Nhân dân và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân” là cần thiết và phù hợp.
Đối với nội dung sửa đổi, bổ sung tại khoản 2 Điều 9 Hiến pháp năm 2013 tại dự thảo Nghị quyết: nhất trí và đề nghị giữ nguyên quy định các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộcMặt trận Tổ quốc Việt Nam. Việc bổ sung quy định này là phù hợp và cần thiết, bảo đảm tạo lập cơ sở Hiến định về vị trí, mối quan hệ, nguyên tắc hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội sau sắp xếp, tinh gọn theo các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; đồng thời, để bảo đảm tính chất liên hiệp tự nguyện quy định tại khoản 1 Điều 9, tại khoản 2 Điều 9 đã bổ sung nguyên tắc hiệp thương dân chủ, phối hợp và thống nhất hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong đó có các tổ chức chính trị - xã hội. Bên cạnh đó, đề nghị tiếp thu ý kiến góp ý về việc thay cụm từ “dưới sự chủ trì của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam” bằng cụm từ “do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì”, theo đó, khoản 2 Điều 9 Hiến pháp được thể hiện như sau:
“2. Công đoàn Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam là các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được thành lập trên cơ sở tự nguyện, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thành viên, hội viên tổ chức mình; được tổ chức và hoạt động thống nhất trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cùng với các tổ chức thành viên khác của Mặt trận hiệp thương dân chủ, phối hợp và thống nhất hành động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì”.
2. Về Công đoàn Việt Nam (nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 10 Hiến pháp năm 2013)
Ban Thường trực nhất trí và đề nghị giữ nguyên cụm từ "trực thuộc"tại Điều 10 để phù hợp với sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 9 Hiến pháp năm 2013 tại dự thảo Nghị quyết, bảo đảm tính thống nhất trong các quy định của Hiến pháp.
Ban Thường trực thống nhất tiếp thu ý kiến góp ý bổ sung cụm từ “duy nhất” và thành quy định “là đại diện duy nhất của người lao động ở cấp quốc gia” để khẳng định rõ vị thế của công đoàn trong đại diện người lao động ở ở cấp quốc gia trong “quan hệ lao động” và trong “quan hệ quốc tế về công đoàn”. Hiện nay, Công đoàn Việt Nam đang là đại diện “duy nhất” của người lao động tham gia các ủy ban, hội đồng, ban chỉ đạo quốc gia có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động như: Hội đồng tiền lương quốc gia, Ủy ban Quan hệ lao động, Hội đồng quản lý BHXH.v.v. Trong quan hệ quốc tế, Công đoàn Việt Nam là đại diện cho người lao động Việt Nam trong các hoạt động hợp tác song phương và đa phương (Công đoàn Việt Nam là thành viên của Liên hiệp Công đoàn Thế giới (WFTU); đại diện của người lao động Việt Nam trong quan hệ với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Tổng Công đoàn Quốc tế (ITUC) v.v.
3. Về quyền trình dự án luật, pháp lệnh của các cơ quan trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội (nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 84 Hiến pháp năm 2013)
Ban Thường trực thống nhất tiếp thu ý kiến góp ý, điều chỉnh quy định tại khoản 1 Điều 84 theo hướng giữ lại quyền trình dự án luật, pháp lệnh của cơ quan trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội, theo đó, quy định tại khoản 1 Điều 84 thể hiện như sau: “1. Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cơ quan Trung ương các tổ chức chính trị-xã hội có quyền trình dự án luật trước Quốc hội, trình dự án pháp lệnh trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội.”
Đối với cơ quan trung ương của các tổ chức thành viên khác của Mặt trận có quyền đề xuất, kiến nghị, xây dựng các dự án luật, pháp lệnh, tuy nhiên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ là cơ quan trình hoặc tùy theo nội dung của mỗi dự án luật, pháp lệnh có thể phân công cho các tổ chức chính trị - xã hội là cơ quan trình. Thực tiễn trong các năm vừa qua cho thấy chỉ có một số ít cơ quan trung ương của các tổ chức thành viên khác của Mặt trận trình dự án luật, pháp lệnh, như Trung ương Hội luật gia trình dự án Luật trưng cầu dân ý, Luật trọng tài thương mại; Trung ương Hội chữ thập đỏ trình Luật chữ thập đỏ (hiện nay Luật chữ thập đỏ cũng đang được giao cho Chính phủ chỉ đạo tổng kết, đề xuất sửa đổi); trong khi đó, phần lớn luật, pháp lệnh điều chỉnh hoạt động của các tổ chức thành viên như Luật người cao tuổi, Luật Bình đẳng giới, Luật Thanh niên, Luật Kiến trúc sư, Luật Luật sư, Luật Công chứng... đều do Chính phủ trình.
4. Về tổ chức đơn vị hành chính (nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 110 Hiến pháp năm 2013)
Ban Thường trực đề nghị cần tiếp tục giữ lại quy định "phải lấy ý kiến Nhân dân địa phương" tại khoản 3 Điều 110 Hiến pháp hiện hành để bảo đảm thể hiện đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân. Việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính là một vấn đề rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của Nhân dân, do đó, trong Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, quyền lực Nhà nước thuộc về Nhân dân ghi nhận tại Điều 2 Hiến pháp năm 2013. Nhân dân phải được tham gia vào quá trình ra quyết định những vấn đề lớn, hệ trọng của đất nước. Lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính bảo đảm tính công bằng và minh bạch trong quá trình ra quyết định điều chỉnh địa giới, góp phần củng cố đoàn kết, ủng hộ chính quyền và duy trì ổn định chính trị - xã hội. Trong điều kiện chuyển đổi số mạnh mẽ và cơ sở dữ liệu dân cư ngày càng được quản lý chặt chẽ, minh bạch, việc lấy ý kiến nhân dân sẽ được thực hiện thuận lợi và thực chất.
Qua tổng hợp ý kiến của một số chuyên gia, nhà khoa học và một số ý kiến từ địa phương, Ban Thường trực đề nghị nghiên cứu kỹ việc giữ lại đơn vị hành chính dưới tỉnh là thị xã và thành phố thuộc tỉnh, thị trấn, để bảo đảm giữ và tiếp tục phát huy các giá trị của đô thị đã hình thành trong nhiều năm, gắn với các yếu tố lịch sử, truyền thống và các yêu cầu của quản lý, phát triển đô thị.
5. Về nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 111 Hiến pháp năm 2013
Ban Thường trực đề nghị cân nhắc quy định “Chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân được tổ chức ở đơn vị hành chính phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quy định”, vì hiện nay theo Đề án tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp gồm cấp tỉnh và cấp xã thì chính quyền địa phương gồm Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân được thành lập ở tất cả các đơn vị hành chính, không phân biệt ở bất kỳ đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp dưới tỉnh (đều thành lập ở cả tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và xã, phương, đặc khu). Sự khác biệt chỉ nằm trong chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ở tỉnh với thành phố, ở xã với phương và đặc khu.
6. Về quyền chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân đối với Chánh án Tòa án nhân dân và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 115 Hiến pháp năm 2013)
Ban Thường trực đề nghị cần tiếp tục quy định quyền chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân đối với Chánh án Tòa án nhân dân và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (như khoản 2 Điều 115, Hiến pháp 2013). Việc duy trì quyền chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân đối với các chức danh tư pháp này không chỉ mang ý nghĩa về trách nhiệm giải trình, mà còn bảo đảm nguyên tắc kiểm soát quyền lực nhà nước thông qua cơ chế giám sát của cơ quan dân cử ở địa phương đối với hoạt động tư pháp; phù hợp với tính chất, vị trí và chức năng giám sát của Hội đồng nhân dân, góp phần tăng cường tính minh bạch, dân chủ trong hoạt động của bộ máy nhà nước. Bên cạnh đó, đề nghị bổ sung thêm đối tượng chất vấn Chánh án Tòa án nhân dân khu vực, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân khu vực để bảo đảm quyền giám sát toàn diện của nhân dân đối với các chức danh này từ trung ương đến địa phương.
7. Về điều khoản chuyển tiếp (khoản 3 Điều 2 dự thảo Nghị quyết)
Tại khoản 3 Điều 2 dự thảo Nghị quyết quy định chuyển tiếp về việc chỉ định các chức danh thuộc HĐND và UBND tại các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp là giải pháp cần thiết và phù hợp để thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy. Tuy nhiên, quy định này chỉ được thực hiện trong một thời gian ngắn và áp dụng một lần, do đó, đề nghị cân nhắc thể hiện trong văn bản khác (bổ sung vào điều khoản chuyển tiếp của dự thảo Luật tổ chức chính quyền địa phương hiện cũng đang được Quốc hội thảo luận, thông qua tại kỳ họp thứ 9 cùng thời điểm thông qua dự thảo Nghị quyết) hoặc áp dụng theo các văn bản hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, theo các đề án sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, do đó, đề nghị cân nhắc việc thể hiện trong dự thảo Nghị quyết sửa đổi Hiến pháp để bảo đảm văn phong, tính ổn định, lâu dài của nội dung Hiến pháp được sửa đổi tại dự thảo Nghị quyết.
Trên đây là báo cáo kết quả lấy ý kiến trong hệ thống MTTQ Việt Nam về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xin gửi Chính phủ để tổng hợp và báo cáo Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Hiến pháp năm 2013./.
[1]Kế hoạch số 60/KH-MTTW-BTT ngày 06/5/2025 của Ban Thường trực
[2]Công văn số 831/MTTW-BTT ngày 06/5/2025 của Ban Thường trực
[3] Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 63/63 tỉnh, thành phố đã ban hành Kế hoạch.
[4] Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành công văn số 4028/TLĐ-CSPL&QHLĐ ngày 8/5/2025 về việc lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013; Trung ương Hội Nông dân Việt Nam ban hành Kế hoạch số 200-KH/HNDTW ngày 09/5/2025 tổ chức lấy ý kiến cán bộ, hội viên, nông dân về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã ban hành Kế hoạch số 374-KH/TWĐTN-BTG ngày 12/5/2025 về việc tổ chức lấy ý kiến vào dự thảo Hiến pháp; Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ ban hành Kế hoạch số 727/KH-ĐCT ngày 06/5/2025 của Đoàn Chủ tịch về tổ chức lấy ý kiến cán bộ, hội viên, phụ nữ về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam ban hành và triển khai Kế hoạch số 38/KH-CCB-BKTPL tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.
[5] Có 17.238 ý kiến của Công đoàn Việt Nam; 200 ý kiến của Hội Nông dân Việt Nam; 3.024 ý kiến của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; 52.089 ý kiến của Hội Phụ nữ Việt Nam; 145 ý kiến của Hội Cựu Chiến binh Việt Nam.
[6] Có 74.354 ý kiến của Công đoàn; 27 ý kiến của Hội Nông dân Việt Nam; 6.563 ý kiến của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; 3.669 ý kiến của Hội Phụ nữ Việt Nam; 120 ý kiến của Hội Cựu Chiến binh Việt Nam.
[7] Có 05 ý kiến của Hội Nông dân Việt Nam; 6.875 ý kiến của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; 1.394 ý kiến của Hội Phụ nữ Việt Nam; 156 ý kiến của Hội Cựu Chiến binh Việt Nam.