Ngày 8-7-2022, tại Nhà văn hóa tổ 6, phường Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) có người của Công ty CP NANOVI Việt Nam (địa chỉ số 262, đường Ngô Quyền, phường Thanh Bình, T.P Hải Dương, tỉnh Hải Dương) được Mặt trận tổ quốc từ thành phố đến phường, xã giới thiệu về tổ dân phố (TDP) trao quà cho hội viên các đoàn thể thành viên MTTQ, có thành tích tốt trong lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid 19.
Quà tặng là một hộp sữa non 150g, giá 150.000 đồng và một hộp Đông trùng hạ thảo Hoàng Gia (loại thượng hạng) của hộ kinh doanh Dương Thị Hồng Vân, thôn Điền Xá, xã Vân Xá, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam sản xuất, giá 300.000 đồng.
Nếu chuyện chỉ có thế thì đã không có gì phải nói, ngược lại còn được hoan nghênh. Nhưng sự đời lại không phải như cán bộ TDP nói: Chỉ nhận quà không thôi, mà trong đó còn có cả kết hợp bán sản phẩm “thực phẩm bổ sung” thương hiệu Đại An Hoàng Hoàn Thiên Phúc của Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế An Hòa Phát TAKEDA TOKYO JAPAN, địa chỉ: thôn Diềm Xá, xã Đắc Sở, huyện Hoài Đức, T.P Hà Nội sản xuất, với giá 3 triệu đồng/1 hộp 10 viên.
Phương thức bán hàng như sau: “Mua 1 tặng 1”, cho chịu tiền từ 6 tháng đến 1 năm. Nhưng nếu trả tiền ngay thì được biếu thêm 1 hộp và bớt 1 triệu đồng, chỉ còn phải trả 2 triệu đồng. Ghê thật! Không biết cái đầu nào đã nghĩ ra “chiêu trò” này. Đang từ 3 triệu đồng 2 hộp bỗng biến thành 2 triệu đồng 3 hộp. Chỉ cần tính nhẩm cũng thấy ngay mối lợi quá hấp dẫn. Cùng một sản phảm mà giữa trả tiền ngay với cho chịu chênh nhau tới 833.000 đồng. Thế là ai nấy đều về nhà lấy tiền. 100% người mua trả tiền ngay. Nhưng cũng từ cái “tuyệt chiêu” ấy đã có người đặt câu hỏi: Vậy thì cái giá 3 triệu đồng 1 hộp Đại An Hoàng Hoàn Thiên Phúc mà người của NANOVI báo giá với khách hàng là thế nào? Chắc chắn không phải giá trị thực của một thương phẩm. Nếu là giá trị thực thì đời nào doanh nghiệp lại chấp nhận bán với cái giá từ 3 triệu đồng xuống chỉ còn 667.000 đồng - thiệt mất 2,333 triệu đồng. Kể cả khuyến mại (1 tặng 1) thì mỗi hộp cũng bị thiệt 833.000 đồng. Kinh doanh kiểu ấy có mà ăn cám!
Càng nghĩ tôi càng thấy thương dân mình, nhất là nông dân, thật thà, nhân hậu nhưng lại nhẹ dạ, cả tin. Nhiều bà con do thiếu hiểu biết nên đã tham rẻ, hám lợi, bị lừa.
Mong sao các tổ chức, đoàn thể hãy vì quyền lợi và trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng không biến mình thành chỗ dựa cho công ty này, doanh nghiệp nọ lấy danh nghĩa tặng quà, tri ân, bảo vệ sức khỏe cộng đồng…, để “moi” tiền của người dân phải “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” mới làm ra được!
Nguyễn Văn Cự