Theo phương án kỳ thi quốc gia năm học 2014-2015 được công bố, trong ba phương án đã được đưa ra lấy ý kiến dư luận rộng rãi, phương án 1 đã được chọn. Theo phương án này, thí sinh phải thi 4 môn, trong đó có 3 môn thi bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý. Ngoài 4 môn thi tối thiểu, thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Thí sinh đã tốt nghiệp PTTH các năm trước chỉ đăng ký các môn thi phục vụ cho tuyển sinh đại học, cao đẳng. Thí sinh không học môn ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được chọn môn thi thay thế môn ngoại ngữ trong số các môn tự chọn. Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định do Bộ GDĐT công bố sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ. Về đề thi: các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý: Thi tự luận, thời gian 180 phút. Các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ: thi trắc luận, thời gian thi 90 phút. Đề thi đánh giá thí sinh ở 4 mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng và vận dụng cao, đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh.
Về thời gian thi: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 được tổ chức vào 4 ngày từ 9 đến 12-6-2015. Về tổ chức thi: Việc coi thi, chấm thi được tổ chức theo cụm. Bộ GDĐT sẽ công bố các cụm thi và giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường đại học đủ năng lực. Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Các Sở GDDT kết hợp sử dụng kết quả 4 môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Về công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng: Trước ngày 1-1 hằng năm, các học viện, trường đại học, cao đẳng (gọi chung là trường đại học, cao đẳng) công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh. Căn cứ kết quả thi, Bộ GDĐT công bố ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu với từng môn. Các trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi dựa trên ngưỡng điểm này để tuyến sinh theo quy định của quy chế. Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường đại học, cao đẳng và kết quả thi của mình, thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường theo nguyện vọng cá nhân.
Các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh theo các phương thức khác phải xây dựng và công bố công khai Đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của quy chế. Tại các địa phương không có cụm thi do trường đại học chủ trì, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những thí sinh tham dự kỳ thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, Bộ GDĐT sẽ thống nhất với các UBND cấp tỉnh tổ chức một số cụm thi do các sở GDĐT chủ trì. Các Sở GDĐT và Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi vào trung tuần tháng 3; nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi và chuyển dữ liệu về Bộ GDĐT vào giữa tháng 4 hằng năm.
Tại buổi họp báo, Bộ GDĐT cho biết, sau khi công bố Dự thảo phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đã triển khai lấy ý kiến đóng góp rộng rãi trên các đối tượng: Giám đốc các Sở GDĐT và Hiệu trưởng các trường đại học và cao đẳng; cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh các trường THPT, các Trung tâm giáo dục thường xuyên trong cả nước và các ý kiến đóng góp chủ yếu theo hướng của phương án 1 nêu ra. Năm học 2014-2015 là năm đầu tiên thực hiện phương án mới về kỳ thi quốc gia THPT, không còn hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi đại học, cao đẳng như những năm trước đây nên sẽ có nhiều ý kiến, khúc mắc trong quá trình thực hiện, nhất là vấn đề tổ chức, vấn đề tránh tiêu cực, lãng phí… Vì vậy Bộ GDĐT và các ban, ngành liên quan sẽ cố gắng giải quyết kịp thời mọi vấn đề nảy sinh. Thực hiện phương án đổi mới kỳ thi THPT quốc gia trong năm học 2014-2015 này, trên thực tế là bước chuyển mình lớn của nền giáo dục nước nhà, đòi hỏi không riêng ngành giáo dục đào tạo mà cả xã hội cùng đồng tâm, chung sức thực hiện.
Thanh Huyền