Đây là một trong những dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần phát triển đô thị dọc hành lang Đông - Tây thành phố, kéo giảm mật độ giao thông ở trung tâm, tạo động lực thúc đẩy phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm nói riêng và TP HCM trong tương lai.
Từ nay, đường hầm vượt sông Sài Gòn đã hoàn toàn kết nối đôi bờ. Giấc mơ về một con đường ngắn nhất tiến về thành phố và giấc mơ về một khu đô thị mới, khang trang, hiện đại phía đông Sài Gòn đang đến rất gần.
Đây là hạng mục quan trọng nhất của dự án xây dựng đại lộ Đông Tây dài 22 km, trong đó hầm vượt sông Sài Gòn có tổng chiều dài 1.490 m. Hầm rộng 33,3m với 2 hướng lưu thông 6 làn xe. Vận tốc thiết kế của hầm là 60 km một giờ. Trong hầm cũng có 2 lối thoát hiểm hai bên mỗi bên rộng 2 m.
Sau công đoạn thi công đốt hợp long, từ nay đến khi hoàn thành dự án sẽ tiếp tục tập trung xử lý các vấn đề kỹ thuật bên trong và ngoài 4 đốt hầm, triển khai gói thầu lắp đặt các thiết bị cơ điện bên trong hầm, chuẩn bị bộ máy quản lý, vận hành hệ thống và hoàn tất thi công tuyến đường mới Thủ Thiêm.
Từ tháng 10 đến tháng 3/2011, các đơn vị sẽ lắp đặt thiết bị cho hệ thống cung cấp điện, hệ thống thông gió, hệ thống chiếu sáng, hệ thống điều khiển và giám sát, hệ thống thoát nước, các thiết bị an toàn. Dự kiến, quý 2/2011 sẽ thông xe qua hầm Thủ Thiêm.
Hầm Thủ Thiêm là công trình ngầm vượt sông đầu tiên ở Việt Nam và cũng là hầm dìm có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Đường ngầm này bắt đầu chui xuống đất bởi 2 đoạn dẫn ở hai bờ quận 1 và quận 2, với độ nghiêng nhất định, hầm nằm dưới đáy sông cách mặt nước 26 mét.
Quỳnh Anh (TH)