CƠ QUAN CỦA TRUNG ƯƠNG HỘI - TIẾNG NÓI CỦA CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM Lái xe công nghệ: Cần “danh phận” chính thức trong vận động chính sách
Là lực lượng lao động có số lượng lớn, nhưng lái xe công nghệ đang gặp khó khi tiếp cận các gói an sinh.
Với doanh thu khoảng 2,4 tỷ USD trong năm 2021 và tốc độ tăng trưởng bình quân đạt khoảng 30-35% mỗi năm trong giai đoạn từ 2015 đến nay, chỉ đứng sau thị trường thương mại điện tử bán lẻ ở Việt Nam, ngành nghề lái xe công nghệ thu hút một lực lượng lượng lớn lao động tham gia. Chỉ tính riêng hãng xe công nghệ Grab, hiện có hơn 175.000 tài xế trên toàn quốc, bao gồm cả GrabBike lẫn GrabCar. Tuy nhiên, lái xe công nghệ chưa có “danh phận” trong hệ thống chính sách, pháp luật về lao động. Các chính sách BHXH, chính sách bảo hiểm thất nghiệp chưa gắn với thị trường lao động này.
Lái xe công nghệ được một số hãng xe gọi là “đối tác” chứ không phải người lao động của doanh nghiệp nên họ không hỗ trợ tiền lương, bảo hiểm xã hội. Việc cho rằng tài xế là đối tác về bản chất là một cách “lách luật” của người sử dụng lao động do quan hệ lao động nằm ngoài khuôn khổ Bộ luật Lao động điều chỉnh. Bên cạnh đó, cũng chưa có chuẩn mực nghề nghiệp và khung pháp lý rõ ràng quy định chế độ phúc lợi xã hội cho lực lượng lao động này. Vì vậy, lái xe công nghệ không được hưởng chế độ BHYT, BHXH bắt buộc dành cho người ký hợp đồng lao động, không có các chế độ phúc lợi xã hội nào khác.
Cơ hội việc làm của lái xe công nghệ luôn đi kèm thách thức, rủi ro để có thu nhập. Họ phải đánh đổi thời gian, sức khỏe, bất chấp hiểm nguy khi tham gia giao thông thường xuyên; thu nhập bấp bênh, thiếu ổn định, phải đối mặt với rủi ro cao như tai nạn nghề nghiệp, nguy cơ bị xâm hại... Đặc biệt khi tình hình dịch bệnh bùng phát, yêu cầu giãn cách xã hội, sự có mặt của họ rất cần thiết, giúp cung cấp nhu cầu thiết yếu cho người dân để hạn chế việc ra ngoài. Tuy nhiên, họ phải đối mặt với khả năng lây nhiễm cao do di chuyển nhiều.
Ngoài ra, lái xe công nghệ làm việc trung bình từ 8 đến 13 giờ (toàn thời gian); trung bình 5-6 tiếng/ngày (bán thời gian). Do tính linh hoạt, chủ động về thời gian, tình trạng làm việc nhiều giờ/ngày, vượt quá quy định về số giờ làm việc trong tháng theo Bộ luật Lao động là khá phổ biến. Do tính chất công việc nên lái xe chủ động thời gian, làm nhiều giờ trong ngày, tăng thu nhập cho doanh nghiệp nhưng cũng không được hưởng tiền lương làm thêm giờ.
PGS.TS. Lê Thị Hoài Thu - Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: “Trong bối cảnh hiện nay, công nghệ trở thành nhân tố khởi tạo và chuyển đổi quan hệ việc làm, quan hệ lao động. Công nghệ 4.0 đã và đang tạo ra xu hướng khiến nhiều người lao động chuyển sang làm những công việc hoạt động trên các nền tảng trực tuyến: như dịch vụ đưa đón hành khách, giao nhận hàng, giao đồ ăn, kết nối thông qua việc sử dụng các ứng dụng cài đặt trên điện thoại di động (Grab, Gojek, Be…). Nghề lái xe công nghệ đã trở thành một nghề chính của hàng ngàn lao động và hầu hết họ hy vọng có thu nhập cao từ công việc ít áp lực và chủ động được thời gian làm việc”.
Qua khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung tâm Tư vấn Sức khỏe và Phát triển cộng đồng, có 66,7% lái xe công nghệ mong muốn được tiếp cận các chương trình an sinh xã hội, đặc biệt là các chương trình hỗ trợ trực tiếp; 45,5% hy vọng Công ty Grab tư vấn, hỗ trợ tham gia bảo hiểm xã hội; 24,2% cho rằng sẽ thuận lợi hơn nếu được địa phương hỗ trợ và 53% mong muốn tham gia một hội, nhóm, câu lạc bộ… dành cho lái xe. Phần lớn lái xe công nghệ hiện nay ở độ tuổi 25-35 tuổi. Mức độ tiếp cận các chính sách như BHXH tự nguyện hiện vẫn rất thấp, chỉ dưới 10%.
Để góp phần đảm bảo tốt hơn quyền lợi của ngành nghề lái xe công nghệ, rất cần các chính sách hợp lý và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chính thức hóa việc làm. Bên cạnh đó, cần có các chương trình, kế hoạch cụ thể trong việc khuyến khích chính thức hóa việc làm phi chính thức.
Mai Phương
Đọc tiếp
- Trong tiến trình đổi mới và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hòa giải ở cơ sở luôn giữ vị...
- Ngày 4-12, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký ban hành Quyết định số 2654/QĐ-TTg về việc giảm lãi suất cho...
- Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra, thành phố Huế đang tập trung chỉ đạo các lực lượng khẩn trương hỗ...
- Hàng trăm nghìn trẻ tự kỷ ở Việt Nam vẫn chưa có vị trí rõ ràng trong hệ thống giáo dục. Khi chính sách còn thiếu khung...
- Những ngày qua, Bộ CHQS TP Huế đã điều động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ thường trực cùng lực lượng dân quân địa...
- Chính phủ ban hành Nghị định số 272/2025/NĐ-CP ngày 16-10-2025 về phân định vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền...
Mới nhất
- Công trình là sự tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ nói chung và Anh hùng LLVTND Kiều Ngọc Luân nói riêng; đồng...
- Công trình có tổng mức đầu tư 18 tỷ đồng, do Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, Lữ đoàn 384 - Binh đoàn 12...
- Chiều 15/12, đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội dự gặp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày...
- Bộ đội và dân quân Đắk Lắk đang gắng sức cùng các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, giúp nhân dân vùng lũ xã Hòa...
- Các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ bộ đội biên phòng Quảng Trị đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân -...
- Kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân VN (22/12/1944 – 22/12/2025), ngày 14/12 Câu lạc bộ Trái tim người lính...
- Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy Đồng Nai vừa tổ chức giám sát chuyên đề đối với Hội Cựu chiến binh tỉnh về thực hiện...
- Chiều 15-12, nhân dịp Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Khánh Hòa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, đoàn...
- Ngày 3-12-2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Hội nghị Doanh nghiệp niêm yết thường niên (VLCA) 2025, Ngân hàng...
- Trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, Lữ đoàn 384 (Binh đoàn 12) đã in dấu chân người lính trên những công trình trọng...
- Lịch sử của một dân tộc không phải là bản thảo nháp để ai đó tùy tiện gạch xóa, sửa câu, thay nghĩa theo cảm xúc cá...
- Bộ CHQS tỉnh Đắk Lắk, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể xã Ea Kar và Ea Ô...
- Ngày 13-12, tại Hà Nội, Hội Cựu chiến binh (CCB) Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ...
- Có dịp dự Gặp mặt kỷ niệm 36 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam (6/12/1989- 6/12/2025) và tổng kết công...
- Trong 2 ngày 11 – 12/12/2025, Hội Cựu chiến (CCB) tỉnh Cà Mau tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 –...
- Trung tướng Lê Ngọc Hải, Tư lệnh Quân khu 5 thăm, động viên bộ đội và kiểm tra tiến độ thực hiện “Chiến dịch Quang...



















