Ngay sau buổi làm việc bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn triển khai dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ mặt đất), kết nối giao thông đối với sân bay Long Thành, do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến trực tiếp kiểm tra tiến độ Dự án, làm rõ những ách tắc phải tháo gỡ.
Đây là lần thứ 5 Thủ tướng về kiểm tra, đôn đốc Dự án. Thủ tướng dành nhiều thời gian, nghe nhiều phía báo cáo về những hạn chế, khó khăn trong thi công.
Về tiến độ chậm chạp, ì ạch của Dự án thành phần 4, Thủ tướng nói: “Kinh nghiệm thay phải làm rất nhiều việc là làm một việc thay người”. Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, thực hiện, báo cáo trước ngày 15-12...
Lại là vấn đề con người!
Đây là một trong ba ách tắc mà Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh trong phát biểu ở nhiều cuộc họp, nhiều hội nghị gần đây. Nhưng có thể nói trong ba ách tắc đó thì ách tắc về con người (nhân sự) vẫn là ách tắc nhất. Việc gì cũng thế, cuối cùng là người thực hiện. Người thực hiện có vị trí càng cao mà năng lực giải quyết công việc không đủ đáp ứng thì ảnh hưởng càng lớn!
Vấn đề có tính quyết định nữa là, nếu không thay được người không thích hợp với công việc họ được giao, thì công việc vẫn cứ sẽ mãi ì ạch, kéo theo cả hệ thống bị ảnh hưởng, thậm chí ách tắc theo... Tuy nhiên thay người cũng lại là chuyện vô cùng khó, nên lâu nay hầu hết bộ máy công quyền “vướng” người không làm được việc, nhưng thay thì không dễ.
Thủ tướng bắt đúng bệnh; chỉ ra phương thuốc chữa; thậm chí rõ người, rõ việc, rõ thời gian... Âu cũng là một trong những thử thách, nếu như không muốn nói là áp lực với người đứng đầu Ngành Giao thông vận tải.
Đã đến lúc công tác tổ chức phải có nhũng cơ chế, quy định đủ mạnh để thay cán bộ khi không hoàn thành nhiệm vụ, mới khơi thông được “con đường đi tới” trong kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc.
Huy Thiêm