CƠ QUAN CỦA TRUNG ƯƠNG HỘI - TIẾNG NÓI CỦA CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM Dạy môn lịch sử để “hợp” chứ đừng “tan”!
1. “Tích hợp” hay “băm nhỏ”?
Lịch sử vốn là một môn học độc lập, bắt buộc, truyền đời, vô cùng bổ ích và lý thú, đối với tất cả các thế hệ học sinh đông, tây, kim, cổ.
Lịch sử cũng vốn là một môn khoa học độc lập, bắt buộc, truyền đời, vô cùng bổ ích và lý thú, đối với các nhà khoa học xã hội - nhân văn xưa nay nói riêng và tất cả những người muốn mình, nước mình, dân mình tiến hóa nói chung.
A.Puskin nói: “Kính trọng lịch sử là dấu hiệu để phân biệt văn minh với dã man”.
R.A. Heinlein bảo: “Một thế hệ ngoảnh mặt lại với lịch sử là một thế hệ không có quá khứ - và cũng không có tương lai”.
Ở phương Đông, cũng không hề ngẫu nhiên, khi hai cuốn sách đầu tiên mà Khổng Tử làm, lại là hai cuốn “Kinh Thư” (sách Lịch sử) và “Kinh Thi” (sách Thi ca). Thi ca nói riêng và văn học nói chung, ngoài ích lợi và vẻ đẹp tự thân; rất nhiều khi là những ánh xạ, những gương mặt khác của lịch sử và đôi khi, là chính lịch sử (nếu đó là những tác phẩm văn học lịch sử hoặc lịch sử được viết bằng một thứ văn thật hay - như “Sử ký Tư Mã Thiên” chẳng hạn). Không biết bao nhiêu tác phẩm văn học lớn được sinh ra từ chính sử, huyền sử, dã sử, tiểu sử..., đặc biệt là khi chúng lại được chắp thêm đôi cánh của tư tưởng (mà tư tưởng, cũng có lịch sử của nó).
Tóm lại, bản thân môn Lịch sử đã là “tích hợp” của rất nhiều, nếu không muốn nói là hầu hết, các môn học/ khoa học khác, để những ai “kính trọng lịch sử” mới có thể được coi là có “dấu hiệu” để giúp thiên hạ nhận biết, mình có là người “văn minh” hay không.
Bây giờ, “băm nhỏ” lịch sử ra rồi “cài cắm” từng “mảnh” lịch sử vào mấy môn học khác, như là “Giáo dục quốc phòng”, “Giáo dục công dân”, “Giáo dục đạo đức”..., chính là đi ngược lại quá trình “tích hợp” vốn đã rất khoa học xưa nay của lịch sử, đã “băm nhỏ” ngọn núi lịch sử thành các đồi gò, rồi sau này học sinh ta lại phải chồng các đồi gò ấy lên, nếu muốn hình dung lại lịch sử! Cũng giống như đừng dạy “Giáo” riêng, dạy “Dục” riêng rồi lại bắt người ta phải “tích hợp” “Giáo” với “Dục” để thành ra “Giáo dục” vậy! Cũng không nên biến Lịch sử thành ra Tuyên giáo. Khoa học/ nghệ thuật Tuyên giáo vốn rất hay và có thể dùng rất nhiều lịch sử để phục vụ cho mục đích của mình, nhưng không bao giờ là lịch sử.
Phải, chớ làm như vậy! Bản thân môn Lịch sử đã có đầy đủ các yếu tố để “Giáo dục quốc phòng”, “Giáo dục công dân”, “Giáo dục đạo đức”... rồi! Không những thế, về mặt khối/ trọng lượng vật lý thuần túy, môn lịch sử, khi thay thế các môn kia, sẽ giúp cho chiếc cặp/ ba-lô của học sinh ta bé đi rất nhiều như mong mỏi lâu nay. Sách “Vệ sinh học đường” cũng nói rõ: “Học sinh trung học không nên mang trên mình thứ gì nặng quá năm cân”.
Có một ai đó đã nói: “Nhiệm vụ quan trọng nhất của giáo dục là truyền lại những gì đã biết”, mà, người ta biết được rất nhiều từ môn Lịch sử. Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Vinh Hiển, từng nói: “Nếu có tiền lệ rồi thì còn nói gì đến cải cách nữa”. Về lý thuyết, câu ấy không sai, nhưng cần chú ý rằng, những việc lớn “chưa có tiền lệ” thường hàm chứa rất nhiều mạo hiểm/ rủi ro! Và, trong thực tế, đó là việc dành cho những vĩ nhân. Hay là Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đang đối diện với một vĩ nhân mà không biết nhỉ?
2. Còn rất nhiều việc cần cải cách/ cải tiến hơn thế
Theo chúng tôi, Ngành Giáo dục và Đào tạo ta đang còn rất nhiều việc cần làm hơn là việc “Tích hợp - băm nhỏ” môn Lịch sử, ví như:
- Tập trung giải quyết nạn “Thừa thầy thiếu thợ” trong việc đào tạo nhân lực cho nền kinh tế và chuẩn bị đón quyết định thành lập Cộng đồng ASEAN vào ngày 31 tháng sau.
- Tạo chất lượng quốc tế trong giáo dục và đào tạo để bằng cấp của ta thực sự tương đương với bằng cấp của các nước tiên tiến.
- Cải tiến sách giáo khoa (SGK) môn Văn để học sinh ta thạo/ giỏi Tiếng Việt phổ thông trong đời sống hằng ngày và có cơ sở để yêu văn chương cùng tiếng Việt.
- Cải tiến SGK Lịch sử và phương pháp giảng dạy môn này, đồng thời đưa Lịch sử vào thi chính thức để “Dân ta phải biết sử ta” như Cụ Hồ đã nói. Đừng để thiên hạ bóp méo lịch sử, gây hại lâu dài cho quốc gia/ dân tộc.
- Khắc phục, tiến tới loại bỏ bạo lực học đường vv... và vv...
Còn việc “tích hợp” phi tiền lệ trong giảng dạy môn Lịch sử thì hãy suy nghĩ và thảo luận thêm, đừng vội đem “ông bố” Lịch sử ra rồi bắt ba, bốn “ông con”, mỗi người phải “nuôi” bố mình vài ba tháng như thế!
Nước đang thiếu ngân sách, nước bể và nhiệt độ không khí đang lên dần, Bể Đông đang nổi sóng..., việc đang còn bề bộn, chớ làm rối lòng xã hội! Sự lộn xộn thường đẻ ra rất nhiều điều không hay. Đây là lúc cần dạy môn Lịch sử để “Hợp” (không phải là “tích hợp”). Đừng gieo mầm “Tan” nữa!
Nhà thơ Đỗ Trung Lai
Đọc tiếp
- Bộ đội và dân quân Đắk Lắk đang gắng sức cùng các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, giúp nhân dân vùng lũ xã Hòa...
- Các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ bộ đội biên phòng Quảng Trị đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân -...
- Kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân VN (22/12/1944 – 22/12/2025), ngày 14/12 Câu lạc bộ Trái tim người lính...
- Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy Đồng Nai vừa tổ chức giám sát chuyên đề đối với Hội Cựu chiến binh tỉnh về thực hiện...
- Chiều 15-12, nhân dịp Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Khánh Hòa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, đoàn...
- Ngày 3-12-2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Hội nghị Doanh nghiệp niêm yết thường niên (VLCA) 2025, Ngân hàng...
Mới nhất
- Trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, Lữ đoàn 384 (Binh đoàn 12) đã in dấu chân người lính trên những công trình trọng...
- Lịch sử của một dân tộc không phải là bản thảo nháp để ai đó tùy tiện gạch xóa, sửa câu, thay nghĩa theo cảm xúc cá...
- Bộ CHQS tỉnh Đắk Lắk, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể xã Ea Kar và Ea Ô...
- Ngày 13-12, tại Hà Nội, Hội Cựu chiến binh (CCB) Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ...
- Có dịp dự Gặp mặt kỷ niệm 36 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam (6/12/1989- 6/12/2025) và tổng kết công...
- Trong 2 ngày 11 – 12/12/2025, Hội Cựu chiến (CCB) tỉnh Cà Mau tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 –...
- Trung tướng Lê Ngọc Hải, Tư lệnh Quân khu 5 thăm, động viên bộ đội và kiểm tra tiến độ thực hiện “Chiến dịch Quang...
- Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Quảng Trị lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên thứ...
- Ngày 16-12-2025, Đại hội đại biểu Hội CCB TP. Hồ Chí Minh lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030) chính thức khai mạc. Đây là sự...
- Cuộc họp cuối năm của Chi hội CCB thôn đã kết thúc nhưng nhiều hội viên vẫn chưa ra về khi nghe một CCB trẻ phát biểu về...














