Như vậy, so với tháng 12/2009, CPI cả nước đã tăng 3,35%, còn so với 2 tháng đầu năm 2009, CPI bình quân 2 tháng đầu năm 2010 đã tăng 8,04%.
Trong tháng 2/2010, có 10/11 nhóm hàng hóa đều tăng từ gần 1% đến trên 3%.
Nhóm hàng hóa duy nhất giảm giá là bưu chính - viễn thông, sự cạnh tranh quyết liệt giữa các nhà cung cấp đã khiến giá giảm 1,45%.
Các tỉnh, thành trong cả nước đã có chính sách trợ giá cho một số doanh nghiệp dự trữ hàng từ trước Tết nhằm bình ổn thị trường nên đã khống chế được mức tăng giá của một số mặt hàng thiết yếu.
Nhóm hàng ăn uống và dịch vụ là nhóm có giá tăng cao nhất do nhu cầu cao đột biến dịp Tết Nguyên đán (3,09%), trong đó lương thực tăng 2,94%, ăn uống ngoài gia đình tăng 2,06%, thực phẩm tăng đến 3,46%. Đồ uống và thuốc lá cũng tăng trên 2%.
Trong khi đó nhóm hàng may mặc, mũ nón, dày dép cũng tăng 1,39%, các nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng; giao thông và văn hóa giải trí đều tăng trên 1%. Tăng ở mức thấp hơn là các nhóm hàng thiết bị đồ dùng gia đình (0,93%), thuốc và dịch vụ y tế (0,42%).
So với tháng 1, giá USD tăng 0,33%, giá vàng đã giảm 2,03%.
Tính theo từng địa phương, Hà Nội và Đà Nẵng có mức tăng CPI cao nhất với các chỉ số lần lượt là 2,61% và 2,30%.
Theo các chuyên gia kinh tế, việc tăng giá xăng dầu (ngày 21/2) và tăng giá điện (từ ngày 1/3/2010) sẽ tác động đến mức tăng CPI trong những tháng tiếp theo.
Cao Thúy