Trần Đăng Khoa:
Thưa bác Phạm Trường Thịnh! Lúc đầu nghe chuyện “lỗ đơn, lỗ kép” của “Dự án nhức nhối” ấy, tôi ù hết cả tai và cũng hoài nghi như băn khoăn của bác. Thế là tôi phải nhờ các chuyên gia tính toán cho, rồi mới dám “phán” đó bác Thịnh ạ.
Chuyên gia tính cho tôi thế này: Cứ tính toán theo số tiền đã đầu tư thì giả định chuyến tàu nào cũng bán hết vé; mỗi vé 35.000 đồng/người thì cũng phải mất hơn 1.000 năm nữa mới bằng được số tiền mà chúng ta đã bỏ ra để làm tuyến đường sắt trên cao này.
Tuy nhiên, tính thế là tính “cua trong lỗ” chứ có trong mơ cũng không thể có chuyện chuyến tàu nào cũng bán hết vé. Vì giá vé đó vừa cao gấp 5 lần vé xe buýt (vé xe buýt hiện 7.000 đồng), vừa không thuận tiện do thiếu phương tiện trung chuyển ở các ga...
Đó là chưa nói công nghệ của tuyến đường sắt này đã quá lạc hậu, nên không biết khi vận hành hằng năm phải bảo quản, sửa chữa như thế nào nữa...
Và số vốn trên cũng chỉ tính đến tháng 1 - 2018. Từ đó đến khi hoàn thành không biết còn đội lên đến bao nhiêu nữa? Quả là những con số đáng phải giật mình đối với bất cứ ai còn có một chút lương tri.
Chính vì tính toán một cách khoa học như thế nên theo tôi, nếu đến hết tháng 11 này, theo đúng lời hứa của nhà thầu Trung Quốc mà tuyến đường sắt vẫn chưa vận hành được thì tốt nhất là nên dừng lại. Không đầu tư thêm nữa.
Thay cho việc rót tiền thêm vào một công trình độc hại, hãy cho thanh tra ngay toàn bộ dự án và lôi những kẻ bày trò nhằm khoét tiền dân này ra để trị tội.
TĐK