CƠ QUAN CỦA TRUNG ƯƠNG HỘI - TIẾNG NÓI CỦA CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM Gần đây, vấn nạn hàng giả lại nóng rực trên các phương tiện thông tin đại chúng và dư luận xã hội với hàng loạt vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả bị lực lượng chức năng triệt phá như sản xuất sữa giả, thuốc chữa bệnh giả, mì chính giả, dầu ăn giả... Sự nguy hiểm của hàng giả đã được phát hiện và có chế tài xử lý. Thế nhưng nguyên nhân sâu xa dẫn đến hàng giả là “người giả” lại khó được phát hiện và chưa đủ các hình thức xử phạt.
Trực tiếp sản xuất, kinh doanh hàng giả là những người có đạo đức giả, đặt đồng tiền lên trên tất cả, chỉ vì lợi nhuận mà bất chấp sự an nguy, tính mạng của cộng đồng, sự phát triển của giống nòi, tương lai của dân tộc. “Người giả” được “ngụy trang” bởi bằng cấp giả, năng lực giả... chỉ được phát hiện trong thực tiễn công tác.
“Người giả” còn được xuất hiện qua các hoạt động “mua quan, bán chức” qua các “đường dây chạy biên chế”, “tuyển dụng công chức, viên chức”, những sự nâng đỡ “không trong sáng”... Để rồi, những “người giả” không được đặt đúng vị trí việc làm, đúng những chiếc ghế họ ngồi, đúng chức trách họ gánh vác. Khi “được” gánh những việc quá sức lực, “người giả” sẽ không cáng đáng nổi công việc, không làm tròn trách nhiệm, bổn phận được giao, thậm chí còn ganh ghét, hiềm tỵ, cản đường, chống phá những người khác làm việc có chất lượng, hiệu quả hơn, có đạo đức, lối sống chuẩn mực hơn, biết đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân...
Trên thực tế, cũng có loại “người giả” có ích như ma-nơ-canh, búp bê, tượng, hình nộm, hình nhân... Những “người giả” này rất dễ nhận biết bởi tuy bề ngoài giống như người thật nhưng bên trong lại không phải là người. Còn “người giả” bên trong người thật thì vô cùng nguy hại cho xã hội. Những “người giả” này sẽ dẫn đến sự triệt tiêu động lực phấn đấu của nhiều người thực tài, kìm hãm, thậm chí kéo lùi sự phát triển; sẽ khiến cơ quan, đơn vị, nhìn rộng ra là cả đất nước khó phát triển một cách công bằng, năng động, sáng tạo, vững bền. Vì thế, đấu tranh chống “người giả” còn quan trọng, cấp bách hơn cuộc chiến với hàng giả.