Đường sắt Trung Quốc trước gánh nặng tài chính (09/03/2011)

Cựu Chiến Binh Việt Nam 09/03/2011 - 00:00

Theo tờ báo, từ năm 2009 đến nay, tổng số nợ của Bộ Đường sắt Trung Quốc (MOR) đã vượt mức 1.303 tỷ nhân dân tệ. Từ năm 2006, MOR đã phát hành các loại trái phiếu đường sắt với tổng giá trị lên tới 562,7 tỷ nhân dân tệ.

Quy mô các khoản nợ đang tăng nhanh khiến tỷ lệ nợ của ngành đường sắt tăng theo từng năm, và tính đến năm 2009, tỷ lệ nợ là trên 55%, và dự kiến đến năm 2012 sẽ vượt 70%. Mặc dù vậy, MOR vẫn tiếp tục kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc quy mô lớn.

Tại Hội nghị đường sắt toàn quốc đầu tháng 1 năm nay, Trung Quốc đưa ra kế hoạch xây dựng đường sắt trong năm 2011 với vốn đầu tư lên tới 700 tỷ nhân dân tệ, trong đó 50% đầu tư cho đường sắt cao tốc.

Báo trên dẫn phát biểu của giáo sư Triệu Kiên thuộc Học viện Quản lý kinh tế Đại học Giao thông Bắc Kinh cho biết, phần lớn các khoản chi phí khổng lồ để xây dựng đường sắt cao tốc là vay tín dụng ngân hàng.

Trong thời gian xây dựng, ngân hàng không đòi hỏi phải trả lãi và vốn, do đó nguy cơ của các khoản nợ tạm thời không bộc lộ. Tuy nhiên, đến năm 2012, khi việc xây dựng hoàn tất và các tuyến đường sắt bắt đầu đi vào vận hành kinh doanh thì vấn đề khó khăn về nợ của MOR mới bắt đầu bộc lộ.

Trước và sau năm 2015 sẽ là thời kỳ đỉnh điểm trả nợ của ngành đường sắt Trung Quốc, rất nhiều khoản nợ dài hạn sẽ biến thành các khoản nợ ngắn hạn.

NGỌC ANH

Đọc tiếp

Mới nhất

Đường sắt Trung Quốc trước gánh nặng tài chính (09/03/2011)