Được biết, trước đó nhận được thông báo từ công nhân đang thi công trên công trường tại vị trí km34+000 - km34+280 tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, thuộc xã Hòa Bình, huyện Hoành Bồ "có một đội xe quá khổ, quá tải mang nhãn hiệu HOWO (đoàn xe lạ) không biết thuộc đơn vị nào ra vào khai thác đất tự do trên địa bàn do Công ty quản lý". Nhận được thông báo, anh Nguyễn Hải Triều - Chỉ huy công trường (Công ty TNHH Vật liệu Mỏ đá Kiện Khê ) báo cáo trực tiếp với lãnh đạo Công ty và chỉ đạo công nhân bảo vệ tuyến đường chắn xe bằng cách rải lớp đá hộc lớn ở hai đầu của tuyến đường, không cho "xe lạ" ra vào làm hỏng tuyến đường đang thi công.
Khoảng 16 giờ 30 cùng ngày 8-3, hơn 30 người, khuôn mặt dữ tợn hùng hổ bao vây Ban quản lý, điều hành công trường của Công ty TNHH Vật liệu mỏ đá Kiện Khê (Kiện Khê), cùng với đó là những hành động đe dọa, chửi bới kiểu xã hội đen nhằm gây rối, uy hiếp phía Công ty vì Công ty Kiện Khê ngăn cản đoàn "xe lạ" khai thác và đào bới tại địa điểm đó.
Theo anh Nguyễn Hải Triều - Chỉ huy công trường cho biết: "Việc tôi đã báo cáo với ban lãnh đạo công ty, chính quyền địa phương và chỉ đạo anh em cho xe ra ngăn chặn, bảo vệ vì khu vực đó thuộc công địa chúng tôi quản lý và thi công. Chúng tôi mới chỉ trải được hai lớp đá (BASE) về mặt cơ bản của phần móng mặt đường. Việc chạy xe quá khổ, quá tải trọng sẽ làm bong, bật lớp mặt đá làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết cấu của đường, dẫn tới không đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công trên đoạn đường đó".
Trước đó Công ty cổ phần BOT Biên Cương ra văn bản số 1679/BOTBC-QLTC gửi cho Công ty Kiện Khê gói thầu XDCT05 ngày 25-10-2017 về việc tạm dừng thi công nền đường tại đoạn km34+080 tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, bởi "địa bàn tỉnh Quảng Ninh xuất hiện mưa lớn kéo dài dẫn đến nguy cơ sạt trượt mái taluy dương tại km34+080 tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn gây mất an toàn đối với cột điện 110kv nằm trên đỉnh mái ta luy".
Tuy nhiên, ngay sau đó không hiểu lý do nào mà máy xúc và đoàn xe HOWO (đoàn xe lạ), cùng với những chiếc xe quá khổ, quá tải trọng chạy rầm rập vào khai thác, đào bới với tiến độ rất nhanh, không có sự che chắn bảo vệ nào; nguy cơ dẫn đến mất an toàn lao động, an toàn giao thông. Điều đặc biệt là nguy cơ hỏng, sạt lở hành lang đường lưới điện 110kv rất cao khiến nhiều người dân quanh khu vực này không khỏi lo lắng và bức xúc (ảnh).
Ông Phạm Quang Thịnh - Phó giám đốc BĐH gói thầu XDCT05 cho biết: "Đường lưới điện 110kv nằm ngay trên đỉnh mái taluy dương nên rất nguy hiểm, có thể sạt lún bất kể lúc nào. Về cơ bản, Công ty Kiện Khê chấp hành đúng nguyên tắc và tạm dừng thi công theo quy định. Công ty Kiện Khê cũng nhiều lần báo cáo với chủ đầu tư BOT Biên Cương, phối kết hợp với đơn vị QLVH đội Truyền tải điện Hạ Long về việc nguy cơ sạt lún, làm hỏng, mất an toàn hành lang đường lưới điện tại km34+080. Việc nhóm người và đoàn xe lạ đến uy hiếp, khai thác và san lấp có thể sẽ làm mất uy tín, danh dự, làm ảnh hưởng tới trách nhiệm và quyền hạn mà Công ty Kiện Khê ký kết với chủ đầu tư BOT Biên Cương".
Hiện Công ty Kiện Khê đã gửi đơn trình báo tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền để điều tra xem xét vụ việc.
Được biết, tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, do Công ty cổ phần BOT Biên Cương làm chủ đầu tư dài gần 60km, điểm đầu tại km102+300 quốc lộ 18 thuộc phường Đại Yên, T.P Hạ Long, điểm cuối giao với đường trục chính vào sân bay Vân Đồn. Tốc độ thiết kế 100 km/giờ, chiều rộng 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 24,5m. Công ty này cũng làm chủ đầu tư Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18A đoạn Hạ Long - Mông Dương có tổng chiều dài 38,5km. Đây cũng là Dự án BOT đầy tai tiếng mà UBND tỉnh Quảng Ninh phải 2 lần giảm phí cho người dân Cẩm Phả và một số xã của huyện Vân Đồn trong thời gian vừa qua.
Nhóm PV