Logo-print CƠ QUAN CỦA TRUNG ƯƠNG HỘI - TIẾNG NÓI CỦA CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM

ThaCo - Trường Hải: Niềm tự hào của ngành ô tô Việt Nam (17/12/2010)

Cựu Chiến Binh Việt Nam 17/12/2010 - 00:00

ThaCo - Trường Hải: Niềm tự hào của ngành ô tô Việt Nam (17/12/2010)

Thời gian này, chúng tôi đưa phóng viên đến thực tập tại một cơ sở của Thaco Group, còn gọi là Công ty cổ phần ô tô Trường Hải.

Nhà văn Nguyễn Một, Giám đốc Truyền thông của Công ty và anh Trần Thế Vinh, CCB, thương binh hạng 3/4, cán bộ phòng tuyên huấn, nhiệt tình đón tiếp và giúp các phóng viên tìm hiểu quá trình phát triển, trưởng thành của đơn vị. Sau khi xem xong video clíp, các anh hướng dẫn đoàn tham quan một số phòng, ban, phân xưởng sản xuất.

Ra đời từ tháng 4-1997, đến nay, Thaco Group được biết tới trong toàn quốc như là một công ty Việt Nam sản xuất và lắp ráp ô tô đầy tiềm năng; với sản phẩm xe tải, đáp ứng nhu cầu bức thiết của xã hội và nhất là dòng xe khách giường nằm được nâng cấp, tiện nghi cho nhu cầu đi lại của hành khách.

Sau khi chuyển đổi cổ phần, mặc dù chịu nhiều tác động của lạm phát trong nước và ảnh hưởng do khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng Thaco vẫn luôn tăng trưởng nhanh, bền vững. Năm 2009, vốn điều lệ là 2.000 tỷ đồng; doanh số 21.500 xe; doanh thu 6.594 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 723 tỷ đồng và tổng số cán bộ, công nhân, nhân viên là 5.350 người. Trong 6 tháng đầu năm 2010, Thaco đạt doanh số 11.106 xe. Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2010 là 28.000 xe, doanh thu trên 9.000 tỷ đồng. Dự kiến, lợi nhuận sau thuế 850 tỷ đồng.

Hiện nay, Thaco đứng thứ nhất thị trường xe tải, xe bus; đứng thứ ba thị trường xe du lịch; xếp thứ hai về số lượng xe bán ra ở Việt Nam và là công ty Việt Nam đầu tiên sản xuất, lắp ráp dòng xe du lịch và cũng là công ty duy nhất ở Việt Nam tại thời điểm này, sản xuất và lắp ráp đầy đủ các dòng sản phẩm: Xe tải, xe bus và xe du lịch.

Tháng 4-2010, các cổ đông đã nhất trí tăng vốn điều lệ của Thaco từ 450 tỷ đồng (năm 1996) lên 2.500 tỷ đồng. Đến nay, Thaco đang sở hữu 12 nhà máy, với hơn 40ha nhà xưởng và đang đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng trên 531ha đất được giao, nhằm đưa vào hoạt động khu công nghiệp, cơ khí ô tô tập trung; kết hợp với khu hậu cần cảng và đô thị tại Chu Lai, Quảng Nam. Trên 63 tỉnh, thành, Thaco có 44 đại lý. Với tiêu chí “Một điểm dừng nhiều tiện ích cho ô tô và cuộc sống”, công ty đang xây dựng chuỗi siêu thị ô tô kết hợp trung tâm thương mại, cung cấp đầy đủ các sản phẩm dịch vụ chuyên nghiệp về ô tô và nhiều tiện ích cần thiết khác…

Đồng chí Thái Duy Hùng, Phó tổng giám đốc, Bí thư chi bộ, phụ trách khối đầu tư và xây dựng cơ bản của Thaco tâm sự với chúng tôi: “Mới đó mà đã 13 năm, kể từ ngày thành lập công ty. Bây giờ nhìn lại những gian nan, thử thách trong quá trình phát triển, nhiều khi tôi tưởng mình đang mơ, bởi không biết bằng cách nào mà công ty đã vượt qua bao sóng gió để trở thành một doanh nghiệp mạnh như hôm nay. Với tôi, là như thế, nhưng với Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Trần Bá Dương thì không chỉ là 13 năm gắn bó, mà là cả một chặng đường trước đó để thực hiện ước mơ…

Năm 1983, tốt nghiệp đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, với sự nỗ lực vượt khó và tố chất thông minh, từ một kỹ sư học việc, Trần Bá Dương đã trở thành thợ giỏi, lái thành thạo các loại xe ô tô và quản lý kỹ thuật. Khi thiếu việc, anh làm đội trưởng sửa xe lưu động rồi làm quản đốc phân xưởng. Trần Bá Dương đã phát huy hàng chục sáng kiến có giá trị, trong đó có công trình chuyển đổi tay lái nghịch là dấu ấn sâu đậm nhất được ghi nhận. Có tay nghề đa năng nên ở vị trí nào, khó khăn mấy, anh cũng tìm ra giải pháp, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua đôi mắt sáng của Trần Bá Dương, toát lên nghị lực, ý chí và lòng say mê với công việc.

Cuối năm 1997, tỉnh Đồng Nai đã sáp nhập xí nghiệp ô tô Biên Hòa vào xí nghiệp cơ khí giao thông vận tải của anh. Trước nhiều bất cập của việc sáp nhập, Trần Bá Xương đã táo bạo thực hiện ước mơ thành lập một công ty riêng. Từ đó, Công ty TNHH ô tô Trường Hải ra đời. Với sự nỗ lực không mệt mỏi, từ phục hồi ô tô cũ, mua bán, sửa chữa, tân trang xe đã qua sử dụng; làm đại lý cho một số hãng, đơn vị không ngừng phát triển, mở rộng thị trường, thành lập các chi nhánh, xưởng bảo trì ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Bình Thuận… Từ năm 2000 trở đi, Công ty nhập những bộ phận chủ yếu của dây chuyền lắp ráp, dây chuyền sơn, máy móc thiết bị. Phần còn lại, đơn vị tự chế tạo, tổ chức các chuyến tham quan, học tập ở nước ngoài để công nhân, kỹ sư vận dụng làm việc ở đơn vị. Năm 2001, những chiếc xe tải nhẹ, chất lượng cao, hiệu KIA – K2700, lăn bánh trên khắp nẻo đường Việt Nam, trước sự khâm phục của khách hàng, của giới ô tô. Công ty ô tô Trường Hải nổi danh từ đó; sản xuất, lắp ráp xe ô tô các loại, không kịp để đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa. Có người ví, Thaco Group – Công ty cổ phần ô tô Trường Hải hôm nay như một con tàu, đã đi từ sông nhỏ ra sông lớn và đang tự tin, vượt sóng ra biển cả để hòa nhập với khu vực và thế giới. Năm 2010, Tổng giám đốc đã gửi thông điệp số 5 ghi rõ: “Củng cố nội lực, phát triển bền vững, hội nhập khu vực và quốc tế”. Con tàu chuẩn bị vượt sóng ra đại dương mà người thuyền trưởng là Tổng giám đốc Trần Bá Dương, có tâm, có tầm và đội ngũ thuỷ thủ vững vàng, được anh đang truyền lửa, truyền cảm hứng, nhất định sẽ tới đích…

Có thể kể ra đây, một số “thuỷ thủ vững vàng” trên con tàu Trường Hải. Đó là kỹ sư Trần Văn Mọc được đào tạo chính quy tại Trường sư phạm Kỹ thuật Thủ Đức, anh đã cùng đội ngũ kỹ thuật, thiết kế hầm xuống xe, đem lại rất nhiều lợi ích cho sản xuất; giảm thiểu thời gian và sức lao động của công nhân. Trần Văn Mọc cải tạo lại kho phụ tùng của Công ty; sắp xếp lại phòng chế tạo hợp lý và đạt hiệu quả nhất. Có thể nói, anh là một trong những cán bộ lãnh đạo, có công đầu đưa nhà máy lắp ráp vào sản xuất ô tô Chu Lai Trường Hải, đi vào ổn định và lớn mạnh như hôm nay.

Đó là công nhân Trần Quang Kinh. Hơn 10 năm gắn bó với nghề, anh luôn tận tụy, đam mê, sáng tạo, đảm nhiệm công việc thợ sơn tại xưởng đại tu. Kinh được Ban giám đốc đánh giá cao về chuyên môn; được đồng nghiệp quý mến, đã tận tâm giúp đào tạo, huấn luyện gần 10 công nhân lành nghề.

Ngoài ra còn nhiều tấm gương xuất sắc trong cán bộ, nhân viên, công nhân viên trong công ty. Chị Đinh Thị Kiều Phương được xem là “nhân vật số 2” của đơn vị, tại cơ sở bán hàng cung cấp dịch vụ ở Bình Triệu, TP Hồ Chí Minh. Là kế toán trưởng, chị quán xuyến về tài chính và là cầu nối giữa các bộ phận kinh doanh - dịch vụ; đồng thời, tư vấn, giải đáp, các chính sách chế độ cho cán bộ, công nhân viên và quản lý nhân sự. Để làm được những việc trên, Phương đã phải hết sức nỗ lực, thể hiện bản lĩnh cá nhân để điều hành bộ máy kế toán của mình…

Đồng chí Trần Thế Vinh còn cho chúng tôi biết thêm, trong số hơn 5.000 cán bộ, công nhân, nhân viên có hơn 200 người là thương binh, CCB làm việc trong các phòng, ban, các nhà máy, phân xưởng, đã nêu cao bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, thực sự đóng vai trò nòng cốt trong sản xuất và các hoạt động văn hóa – xã hội của công ty.

13 năm qua, toàn thể anh chị em trong gia đình Thaco - Trường Hải đoàn kết, bền bỉ, phấn đấu xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng nền công nghiệp ô tô còn non trẻ Việt Nam, tạo nên “cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật”, phục vụ an sinh xã hội, phục vụ công cuộc đổi mới đất nước.

Ghi chép của Chi Phan

Đọc tiếp

Mới nhất

ThaCo - Trường Hải: Niềm tự hào của ngành ô tô Việt Nam (17/12/2010)