Tại buổi họp báo của Chính phủ thường kỳ tháng 3 vừa diễn ra cuối giờ chiều nay, 29/3, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, cách đây khoảng một tháng, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định giữ giá xăng để kiểm soát lạm phát và giảm khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc giữ giá xăng, dầu ở mức thấp đã dẫn tới tình trạng quỹ bình ổn cạn kiệt.

Bộ trưởng cũng khẳng định Nghị định 84 đã quy định rất chặt về thủ tục, quy trình dẫn tới việc điều chỉnh giá xăng, dầu. Bởi thế, lý do chính dẫn tới việc tăng giá mặt hàng này ngày hôm qua là việc giá bán hiện hành thấp hơn giá cơ sở.

Cũng liên quan tới việc tăng giá, xăng dầu, rất nhiều câu hỏi trong buổi họp báo đều tập trung vào việc liệu cơ quan điều hành đã thực sự quan tâm tới lợi ích người tiêu dùng trong đợt tăng được đánh giá là khá bất ngờ này chưa?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định phương án tăng giá đã được tính toán kỹ lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Bà cho biết thêm liên Bộ đã sử dụng công thức tính giá cơ sở để đưa ra mức chênh lệch giữa giá cơ sở với giá bán trước thời điểm tăng giá.

Theo đó, vào thời điểm trước khi tăng giá, giá cơ sở của xăng RON 92 cao hơn giá bán là 1.430 đồng/lít, với dầu diesel là 362 đồng/lít, với dầu hỏa là 480 đồng/lít, với dầu mazut là 807 đồng/kg.

“Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã điều chỉnh giá bán xăng dầu đúng bằng khoảng chênh lệch đó”, bà Mai nói.

Tuy nhiên, trước những ý kiến về việc thiếu công khai trong việc điều hành giá, đặc biệt là tình trạng của quỹ bình ổn giá, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết sẽ ghi nhận vấn đề trên và sẽ công khai, minh bạch để nhân dân và báo chí giám sát, giúp việc điều hành hiệu quả hơn.

Trả lời thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng cho rằng điều quan trọng khi điều hành mặt hàng nhạy cảm này là phải công khai, minh bạch. Trong đó, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương phải kiểm soát chặt chẽ việc công khai những thông tin như quỹ bình ổn giá có bao nhiêu, sử dụng ra sao để nhân dân biết./.

Theo Vietnam+

(TH)