Theo kế hoạch số 02/KH-BNV-MTTQ-HCCB ngày 14-7-2015 của MTTQ Việt Nam và Hội CCB Việt Nam, đợt điều tra xã hội học được hai tổ chức tiến hành từ ngày 29-9 đến 13-10-2015. Các tổ khảo sát tiến hành khảo sát xác định Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính đối với 6 thủ tục hành chính, là những thủ tục có liên quan mật thiết tới đời sống của người dân, được người dân và xã hội đặc biệt quan tâm, bao gồm các thủ tục phức tạp, khó khăn cũng như các thủ tục đơn giản, dễ dàng, bao gồm cả các thủ tục được giải quyết ở cấp huyện và cấp xã. Sự tham gia nhiệt tình của các công chức, cán bộ MTTQ Việt Nam và Hội CCB cấp xã trong việc mời và động viên người dân tham gia khảo sát góp phần mang đến sự thành công: Đã có 15.120 phiếu được phát ra tại 108 xã (9.720 phiếu) và 36 huyện (5.400 phiếu) của 10 tỉnh, thành phố. Số phiếu thu về là 11.873 phiếu.
Tại hội nghị sơ kết chương trình vừa qua, theo Trung tướng Nguyễn Song Phi-Phó chủ tịch Hội CCB Việt Nam, kết quả giải quyết 6 thủ tục hành chính: thủ tục cấp giấy chứng minh nhân dân là 72,9%, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 63,1%, thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở là 69,9%, thủ tục chứng thực 70,4%, thủ tục kết hôn 79,9%, thủ tục cấp giấy khai sinh 77,8%. Chất lượng năng lực chuyên môn của công chức được người dân đánh giá cao. Tuy nhiên, Trung tướng Nguyễn Song Phi thừa nhận, do thời gian tổ chức điều tra xã hội học ngắn, quy mô điều tra lớn, vì vậy việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan Trung ương chưa được đầy đủ. Ở một số nơi, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia điều tra xã hội học chưa được chú trọng và đây là yếu tố góp phần dẫn đến tình trạng còn có người dân chưa hiểu được mục đích, yêu cầu của việc khảo sát, chưa tích cực tham gia khảo sát, không đúng thành phần, cũng như khi trả lời phiếu chất lượng chưa cao… Theo điều tra, vẫn còn một số mặt hạn chế nên người dân chưa thật bằng lòng với công tác phục vụ của các cơ quan hành chính, nhất là về đạo đức nghề nghiệp, về sự phục vụ nhiệt tình chu đáo của công chức.
Qua khảo sát, nhằm khắc phục những hạn chế, để nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, Bộ Nội vụ kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan hành chính quan tâm đầu tư điện tử hóa việc kê khai thủ tục hành chính nhằm hạn chế việc người dân phải đến tận nơi làm. Đặc biệt, quán triệt việc thi tuyển kết hợp với tuyển chọn cán bộ công chức, chấn chỉnh và xử lý nghiêm cán bộ, công chức có thái độ hách dịch, thờ ơ, cửa quyền gây khó dễ cho người dân, hướng dẫn làm nhiều thủ tục hành chính không cần thiết. Tiếp tục rà soát để loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết….
Bộ Nội vụ cùng với Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam và TƯ Hội CCB Việt Nam mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội và người dân trong việc triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính nói chung, về triển khai xác định Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính nói riêng; để công tác cải cách hành chính ngày càng thiết thực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đem lại lợi ích ngày càng cao cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Dương Sơn