Nhân dân cả nước, trong đó có các gia đình CCB của chúng ta vừa đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ - 2025 trong không khí vui tươi và ấm áp tình người. Chỉ tiếc rằng, trong tiết xuân vui tươi ấy vẫn còn có những “con sâu” nho nhỏ “làm rầu nồi canh”. Một trong những “con sâu” đã được cộng đồng mạng chỉ ra và nhiều người lên án, đó là vấn nạn “chặt chém” khách.
Một quán cơm ở Phú Yên bị khách phản ánh về việc tính hơn 1 triệu đồng cho bữa ăn bình dân. Một cửa hàng ăn ở Nha Trang bị tố bán đĩa rau muống xào 500.000 đồng. Quán bún riêu ở Hà Nội khiến khách sững sờ khi phải trả 1,2 triệu đồng cho 3 bát bún…
Những trường hợp bị phát giác nói trên cũng chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. Trên thực tế, vẫn có không ít hàng quán ăn uống, dịch vụ trông giữ xe lợi dụng dịp lễ Tết, hội xuân, khi khách đông, nhu cầu tăng cao để nâng giá. Đồng tiền đã làm cho một số cơ sở dịch vụ “lóa mắt”, nhưng cái giá phải trả cũng không hề nhỏ. Trong thời đại công nghệ hiện nay, chỉ cần một bài đăng trên mạng xã hội, một đoạn video ghi lại sự việc, một ý kiến trên báo chí là cả cộng đồng mạng, một bộ phận công chúng có thể lên tiếng, tẩy chay. Những quán ăn có lịch sử “chặt chém” sẽ khó có cơ hội tiếp tục kinh doanh khi khách hàng quay lưng, bị cộng đồng mạng “ném đá”. Ngay cả khi có “tâm thư” xin lỗi thì lời xin lỗi đó cũng không còn giá trị, bởi nó không xuất phát từ sự hối lỗi chân thành mà chỉ là phản ứng khi bị xã hội lên án…
Vấn nạn “chặt chém” tiếp diễn không chỉ ảnh hưởng đến một vài nhà hàng mà còn tác động tiêu cực đến hình ảnh của địa phương, thậm chí ảnh hưởng đến hình ảnh của quốc gia, dân tộc. Khi du khách cảm thấy không được tôn trọng, họ sẽ không quay lại. Có trung tâm du lịch từng thu hút hàng triệu lượt khách trong năm nhưng chỉ do một vài hiện tượng “chặt chém” mà du khách đến thưa dần…
Hiện nay, lễ hội Xuân Ất Tỵ đang diễn ra trên khắp mọi miền Tổ quốc, lượng khách đổ về các khu du lịch, điểm có lễ hội tăng cao, việc “chặt chém” khách rất có thể sẽ xảy ra nếu không có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt.
Giải pháp đó phải kết hợp cả việc phòng và chống. Trong đó, phải có sự vào cuộc thực sự của cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương. Cơ quan quản lý cần giám sát nghiêm ngặt hơn, triển khai đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, xử lý nhanh các vi phạm. Việc kiểm tra, giám sát giá cả cần được triển khai không chỉ với các nhà hàng lớn mà cả những hàng quán nhỏ lẻ. Những quán ăn, cơ sở dịch vụ không niêm yết giá, thu tiền cao bất thường cần bị xử lý nghiêm, thậm chí đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.
Mặt khác, cũng cần tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền tới các cơ sở dịch vụ, kinh doanh, nhà hàng, khách sạn về văn hóa, đạo đức kinh doanh, tránh “tham bát, bỏ mâm”. Niêm yết giá công khai không chỉ là trách nhiệm mà còn là yếu tố then chốt để tạo dựng niềm tin. Minh bạch là cách duy nhất để tránh những tranh cãi không đáng có, đồng thời giúp cả người bán lẫn người mua đều yên tâm hơn khi giao dịch. Làm được điều này thì hiện tượng “chặt chém” cũng sẽ dần dần biến mất.
Đỗ Phú Thọ