Tuần qua, nhiều người, trong đó có không ít CCB trong cả nước đã chia sẻ trên mạng xã hội, bàn tán xôn xao về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh. Thế nhưng  đa số các thông tin này lại không đúng sự thật.

“Quốc hội thống nhất sáp nhập từ 63 còn 31 tỉnh, thành”, “Sáng nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất sáp nhập các tỉnh, thành phố: Từ 63 còn 31”; “Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương sáp nhập thành Bắc Hưng Hải”; “Hà Tĩnh nhập với Quảng Bình thành tỉnh Bình Tĩnh”; “Không còn tỉnh Thái Bình nữa”… Đó là những thông tin lan truyền nhanh trên mạng xã hội trong tuần qua khiến không ít người, trong đó có các CCB băn khoăn, bàn tán xôn xao trên các bàn trà và mạng xã hội.

Cuối tuần qua, các cơ quan chức năng đã chính thức khẳng định, những thông tin về nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh nói trên là không đúng sự thật. Điều đáng nói là việc tung tin sai lệch về sáp nhập các tỉnh thành không chỉ gây hoang mang trong dư luận mà còn vi phạm các quy định của pháp luật. Một số đối tượng tung tin giả trên mạng xã hội đã bị xử lý hành chính và phạt tiền. Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị nhân cơ hội này đưa ra các “bình luận” về sáp nhập đơn vị hành chính của chúng ta nào là “sáp nhập để phục vụ lợi ích nhóm”, “sáp nhập để hạ bệ nhau”, “sáp nhập rồi sẽ tách ra”…  

Sắp xếp đơn vị hành chính tinh gọn, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, là xu thế tất yếu, góp phần mở rộng không gian, tập trung nguồn lực, phát huy tiềm năng, lợi thế các địa phương.   Ngày 14-2-2025, Bộ Chính trị và Ban Bí thư ban hành Kết luận số 126-KL/TW giao Đảng ủy Chính phủ nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh. Đến ngày 28-2-2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục ban hành Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Tại Kết luận số 127-KL/TW, Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu, để sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích, cần nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp.

Theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư phải đảm bảo 3 tiêu chí gồm: Quy mô dân số, diện tích, số đơn vị hành chính cấp huyện. Tỉnh miền núi, vùng cao phải có dân số từ 900.000 người, diện tích 8.000km2 trở lên; tỉnh ở những nơi khác dân số 1,4 triệu người, diện tích 5.000km2 trở lên. Đồng thời, tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư phải có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, trong đó ít nhất một thành phố hoặc một thị xã.

Theo  Điều 9 của Luật số 65/2025/QH15 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-3-2025), chỉ Quốc hội mới có thẩm quyền quyết định thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính cấp tỉnh. Điều 10 của Luật này còn quy định trong Hồ sơ đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính phải có báo cáo tổng hợp ý kiến nhân dân, ý kiến của Hội đồng Nhân dân các cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

Để bảo đảm việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo đúng quy định của pháp luật, tại Kết luận số 127-KL/TW, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã yêu cầu Đảng ủy Quốc hội chủ trì, phối hợp với Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo Đảng ủy Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, Đảng ủy Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp với phạm vi là các vấn đề về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, báo cáo Bộ Chính trị vào đầu tháng 3-2025 để trình Ban Chấp hành T.Ư Đảng (qua Ban Tổ chức T.Ư) trước ngày 7-4-2025; thời gian hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp chậm nhất ngày 30-6-2025.

Chính vì các lý do trên đây, các CCB và người dân cần thận trọng và kiểm chứng trước khi chia sẻ các thông tin liên quan đến việc sáp nhập tỉnh hoặc thay đổi đơn vị hành chính. Việc lan truyền thông tin chưa được xác thực có thể gây hoang mang và ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng. Các trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Mỗi người dân, nhất là các CCB cần tỉnh táo, thận trọng, trang bị cho mình “bộ lọc” trong tiếp nhận thông tin giúp nhận diện âm mưu, thủ đoạn gây nhiễu thông tin, chống phá đất nước của các thế lực thù địch, phản động. Đặc biệt, cần chú ý trước những thông tin không rõ nguồn, được viện dẫn vu vơ, mơ hồ, xuất phát từ các ý kiến của những người mượn danh “phản biện”, “dân chủ”, tự xưng “nhà bất đồng chính kiến” để chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Anh Minh