2/9

Mang nước mắm, tương, cà... ra “biển lớn”

Ngọc Trang 31/07/2025 - 15:04

Vài chục năm trước, có lẽ ít người nghĩ rằng các sản phẩm gia vị mang đậm tính truyền thống của người Việt như nước mắm, nước tương, mắm tôm, tương ớt, tương cà... lại có thể “vươn ra biển lớn”, đến khắp năm châu. Nay, điều đó đã được CCB Phí Ngọc Chung - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Trung Thành (Trung Thành Foods) biến thành hiện thực.

 

Những bước ngoặt của người CCB sau khi “về một cục”

Sau 5 năm công tác trong quân đội, Phí Ngọc Chung được chuyển ngành về công tác tại Tổng công ty Thực phẩm công nghệ (thuộc Bộ Nội Thương, nay là Bộ Công Thương). Thế nhưng, chỉ làm được vài năm, khi Tổng công ty chuyển sang chế độ hạch toán, xoá bỏ bao cấp, Phí Ngọc Chung đã phải “về một cục” theo Nghị định 176.

doanh-nhan-ccb-phi-ngoc-chung
Doanh nhân CCB Phí Ngọc Chung.

Với bản lĩnh của Bộ đội Cụ Hồ được tôi luyện, thử thách trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam, Phí Ngọc Chung lao ngay vào cuộc chiến đấu mới trên thương trường, tìm hướng sản xuất kinh doanh để giải quyết việc làm cho bản thân, gia đình và xã hội. Bằng kinh nghiệm thực tế tích lũy tại Tổng công ty Thực phẩm công nghệ, CCB Phí Ngọc Chung nghĩ ngay đến việc sản xuất các sản phẩm gia vị truyền thống của người Việt mà gia đình nào cũng cần như nước mắm, nước tương, cà muối...

Bước ngoặt đầu tiên của CCB Phí Ngọc Chung là thành lập doanh nghiệp. Thời đó (đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước), việc thành lập doanh nghiệp tư nhân rất khó khăn, nhưng anh vẫn không nản chí. Ngày 1-8-1995, Công ty Trung Thành chính thức thành lập với sản phẩm đầu tiên là nước mắm. Những ngày đầu chuẩn bị cho việc tổ chức sản xuất riêng, bản thân doanh nhân này tự tìm về các làng dọc bờ biển để học hỏi kỹ thuật làm nước mắm truyền thống. Đến khi có sản phẩm, lại tự đi giao hàng. Đi nhiều, ghi nhận nhiều ý kiến của người tiêu dùng rồi sau này về điều chỉnh lại thành phần, sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của khách hàng khó tính.

Thời đó nước mắm được bán theo kiểu đong. Các đại lý mua cả can (10 hoặc 20 lít) về bán lẻ. Người tiêu dùng đi mua nước mắm phải mang theo chai, lọ. Đã có đại lý pha loãng nước mắm, hoặc trộn thêm nhiều loại nước mắm khác nhau, ảnh hưởng đến thương hiệu của sản phẩm. Phát hiện được những bất cập này, CCB Phí Ngọc Chung quyết định mang nước mắm đóng sẵn vào chai 0,5 và 0,75 lít, vừa tiện lợi cho người sử dụng, lại đảm bảo vệ sinh và quan trọng nhất là giữ được chất lượng sản phẩm. Đây là bước ngoặt quan trọng để sản phẩm nước mắm Trung Thành phát triển mạnh trên thị trường tiêu dùng.

 Bước ngoặt thứ ba của CCB Phí Ngọc Chung là đa dạng hóa sản phẩm và đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời đăng ký luôn cả những thương hiệu “vây” như Trung Thắng, Trung Thanh, Thành Trung... Từ việc chỉ sản xuất nước mắm, Trung Thành chuyển sang sản xuất tương ớt, tương cà, xì dầu, cà muối, mắm tôm..., những gia vị thực phẩm không thể thiếu được của người Việt.

Thời đó, việc đăng ký thương hiệu của các doanh nghiệp vẫn chưa phổ biến, có người không biết cho rằng, Trung Thành “viển vông” vì chi ra một khoản tiền lớn để mua lấy cái vô hình. Nhưng chỉ vài năm sau, việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đã phát huy hiệu quả đích thực. Sản phẩm của Trung Thành đã đứng vững trên thị trường trong nước, len lỏi vào bữa ăn của các gia đình người Việt từ nông thôn đến thành thị, từ hải đảo xa xôi đến các vùng biên giới.

Mang gia vị thực phẩm thuần Việt đến khắp năm châu

san-xuat-nuoc-mam-theo-cong-nghe-co-truyen-tai-trung-thanh-foods-1449
Sản xuất nước mắm theo công nghệ cổ truyền tại Trung Thành Foods.

Phát triển được sản phẩm ở trong nước rồi, CCB Phí Ngọc Chung lại trăn trở làm sao thâm nhập được thị trường quốc tế để bạn bè khắp “năm châu, bốn bể” hiểu được văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Cũng bằng cách tìm hiểu thị trường và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, sản phẩm của Trung Thành Foods đã từng bước đi vào bữa ăn của người Việt ở nước ngoài, có mặt trên các siêu thị ở các thành phố lớn và dần trở thành gia vị yêu thích của người dân một số nước trên thế giới. Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2025 của TrungThành Foods đã vượt mốc 60.000 USD. Hiện nay, Trung Thành Foods đã có trên 100 sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu tại hơn 50 nước trên thế giới. Sản phẩm của Trung Thành Foods được tiêu thụ mạnh ở Nga, Hàn Quốc, Mông Cổ, Nhật Bản, Đức, Pháp...

30 năm kể từ ngày thành lập doanh nghiệp, CCB Phí Ngọc Chung vẫn trung thành với tôn chỉ, mục đích của mình khi khởi nghiệp là với tên gọi “Trung Thành”, tập trung vào các sản phẩm gia vị mang đậm tính truyền thống của người Việt. Thông qua những sản phẩm gia vị này, Trung Thành Foods muốn truyền bá đến không chỉ trong nước mà vươn ra ngoài quốc tế về nền ẩm thực hàng nghìn năm của người Việt Nam. Hiện nay, Trung Thành Foods với 5 dòng chính: Nước mắm, nước tương, xì dầu, mắm tôm, tương ớt và hoa quả đóng lọ, với hơn 200 nhà phân phối trong nước và xuất khẩu đi 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động, Trung Thành Foods còn tham gia nhiều chương trình “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Nghĩa tình đồng đội”, an sinh xã hội... Mấy năm gần đây, mỗi năm Trung Thành Foods đã dành tới hàng tỷ đồng cho công tác này.

Từ một người phải “giảm biên chế”, “về một cục”, đến một doanh nhân thành đạt như hôm nay là cả một quá trình rèn luyện không ngừng nghỉ của CCB Phí Ngọc Chung. Theo anh, bí quyết dẫn đến thành công của mình chính là bản lĩnh người quân nhân cách mạng - Bộ đội Cụ Hồ.

Đọc tiếp

Mới nhất

Mang nước mắm, tương, cà... ra “biển lớn”