CƠ QUAN CỦA TRUNG ƯƠNG HỘI - TIẾNG NÓI CỦA CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM BRT cần hơn
Mấy ngày nay, khi Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán 2021, lỗ lũy kế 160 tỷ đồng, lại rộ lên ý kiến đề nghị các cơ quan chức năng tính cả đến phương án cho dừng “con đường thua lỗ” này…
Chuyện lỗ của đường sắt Cát Linh - Hà Đông thì đã được các chuyên gia về đường sắt trên cao của thế giới và trong nước cảnh báo ngay từ khi nó còn trong ý tưởng, nên giờ chạy, lỗ thì cũng không có gì là lạ.
Nhưng Hà Nội lại không chỉ có đường sắt trên cao, mà còn có cả tuyến xe buýt nhanh (BRT) cũng đang chạy rất ì ạch. Dư luận cho rằng cả hai hình thức giao thông này muốn không lỗ, trước hay sau đều phải dừng hoạt động. Và nếu dừng thì “ưu tiên” dừng BRT trước.
Người ta lập luận nghe có lý lắm:
Thôi thì đường sắt Cát Linh - Hà Đông ở trên cao, “một mình một đường, chạy vèo vèo”, càng chạy ít chuyến, dân càng không để ý - nghĩa là không ảnh hưởng trực tiếp đến người tham gia giao thông, nên đỡ bức xúc hơn.
Ngược lại, BRT đi song song cùng con đường với các phương tiện giao thông khác bằng phân giới đường kẻ giải phân cách. Mang tiếng “nhanh” nhưng thực tế BRT lại thưa nhặt mới có một “buýt nhanh” đi; càng giờ cao điểm BRT càng không đi được; bỏ không con đường vừa rộng, vừa phẳng, trong khi đường giao thông thông thường thì chật như nêm cối, làm ai nấy đi cũng bức xúc, thậm chí oán giận.
Oan nhất là các đồng chí cảnh sát giao thông, cứ ngơi ra là dân lấn đường BRT, nếu phạt thật nghiêm thì không lấy lực lượng đâu ra để phạt, mà phạt nhiều quá khéo hóa nhàm; chọn giải pháp thi thoảng phạt một vài trường hợp để “răn đe”, dân lại cho là tiêu cực!
BRT vì những nguyên nhân khách quan, như nhiều đường rẽ, đường giao cắt, trong khi “văn hóa giao thông” của dân ta cũng còn nhiều hạn chế, nên bị “xung đột giao thông”. Đây là hỏng từ “tầm nhìn ngắn”, từ quy hoạch, thiết kế, không thể chữa được.
Biện pháp duy nhất là bỏ tuyến BRT này, trả lại phần đường cho giao thông thông thường. Hà Nội nghiên cứu xây dựng tuyến BRT khác.
Huy Thiêm
Đọc tiếp
- Sáng 18-11, tại Hà Nội, Đại tướng Phan Văn Giang đã chủ trì lễ đón ông Robert Kalinak, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ...
- Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 43 năm, ngày Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025). Chiều 18-11, Trường Sĩ...
- Độc giả có thể bình chọn gương mặt người truyền lửa tiêu biểu trong số 150 đề cử, từ nay đến hết ngày 23/11/2025.
- Sáng 18/11, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp, nghe báo cáo tình hình khắc phục sự cố sạt lở đất tại đèo Khánh Lê, đèo...
- Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” là một chiến dịch cộng đồng mang tính quốc gia, nhằm tôn vinh 150 cá nhân...
Mới nhất
- Khởi tố đối tượng điều khiển ô tô trong tình trạng dương tính với ma túy, gây tai nạn khiến một nạn nhân chấn...
- Chiều 17-11, tại Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực 3 - Thống Nhất (phường Thống Nhất, tỉnh Gia Lai), Đại tá Nguyễn Thế Vinh -...
- Chiều 17/11, tại Gia Lai, Ban Chỉ đạo Hội thảo khoa học cấp Bộ Quốc phòng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Plei Me (26/11/1965 -...
- Khu du lịch Quốc gia Mũi Né (tỉnh Lâm Đồng, khu vực Bình Thuận cũ) sẽ được quy hoạch xây dựng 8 bến du thuyền tại các xã...
- Tại hội nghị lần thứ nhất Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị, nhiệm kỳ 2025-2030 đã thống nhất cử ông Nguyễn...
- Ngày 6-11-2025, tại Hà Nội, Trung ương Hội CCB Việt Nam tổ chức Hội nghị tham gia góp ý vào Dự thảo các văn kiện trình...
- Giữa cuộc sống yên bình hôm nay, trong ngôi nhà nhỏ ở xã Mê Linh (TP. Hà Nội), Trung úy, CCB Nguyễn Văn Bê vẫn ngày ngày lau...
- “Các chú bộ đội Đồn Biên phòng Hướng Phùng đã giúp em có thêm điều kiện để học tập. Vừa rồi, trước kỳ thi...
- Trong bối cảnh đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, chủ trương “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu...
- Mưa lớn khiến mực nước trên các sông ở TP Huế dâng nhanh, sông Bồ đã vượt báo động 3, nhiều địa phương cho học sinh...























