Một đoàn khách nước ngoài tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, dịch bệnh do virus Corona (Covid-19) hiện nay không chỉ làm thiệt hại to lớn cho nền kinh tế mà còn trực tiếp làm suy giảm lượng khách, gây tổn thất cho Ngành Du lịch. Dự kiến, thiệt hại do Covid-19 gây ra cho ngành du lịch cả nước trong đợt này khoảng hơn 7,7 tỷ USD, thậm chí còn ảnh hưởng xấu hơn so với dịch SARS cách đây 17 năm.

Tại Việt Nam, mặc dù tháng 12-2019 và tháng 1-2020 có tốc độ tăng trưởng rất cao nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lập tức cuối tháng 1 và đầu tháng 2-2020 ngành Du lịch rơi vào khủng hoảng. Tình trạng khách hủy tour, hủy phòng khách sạn, không lên kế hoạch đi du lịch, hoãn dịch vụ liên tiếp tăng lên trên khắp cả nước. Nhiều khu, điểm du lịch vắng hoe... Dịch bệnh dự báo có thể kéo dài, tác động tiêu cực tới nhiều doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực Du lịch. Việt Nam không đưa, đón khách từ vùng dịch, tạm dừng tất cả các lễ hội, các hoạt động tại một số khu di tích, danh lam thắng cảnh. Các thị trường quốc tế khác đang e ngại đến khu vực châu Á. Người dân trong nước hạn chế đi du lịch… Ước tính, thiệt hại trong 3 tháng tới là hơn 7,7 tỷ USD ở các lĩnh vực chi tiêu bình quân, dịch vụ ăn uống và vận chuyển, tham quan, vui chơi giải trí, mua sắm hàng hóa… Cục Hàng không cho hay, thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay Trung Quốc tính tới 10-2 là hơn 10.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc dừng nhập cảnh hành khách đã qua Trung Quốc trong vòng 14 ngày cũng gây nhiều ảnh hưởng gián tiếp tới khai thác của các hãng bay, ảnh hưởng tới các thị trường và nguồn khách quốc tế trên thị trường nội địa. Ngoài ra, các hãng hàng không Việt còn thiệt hại về chi phí  hoàn trả, hủy vé cho khách cũng như chi phí vệ sinh phòng dịch... Hiện, dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh tại Hàn Quốc, Nhật Bản...

Không chịu buông xuôi, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Ngành Du lịch  đang triển khai nhiều giải pháp để vừa phòng, chống dịch bệnh do Covid-19, vừa thu hút, phục vụ tốt du khách để nhanh chóng phục hồi hoạt động. Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã nhanh chóng hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong cả nước về cách phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19, chủ động bảo đảm việc khử trùng khi khách trả phòng; có hình thức kiểm tra để phát hiện những trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm bệnh khi khách lưu trú, sau đó báo ngay với cơ quan chức năng của địa phương. Các cơ sở lưu trú còn giám sát sức khoẻ của cán bộ, nhân viên; phối hợp với các công ty lữ hành bảo đảm an toàn cho khách, lên kế hoạch phục hồi thị trường sau khi hết dịch. Nhờ quyết liệt thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh, ngành Du lịch, nhất là ngành Du lịch Hà Nội đã tạo dấu ấn đáng ghi nhận với du khách, nhất là khách quốc tế, nhiều du khách tỏ rõ sự yên tâm, thoải mái, tin tưởng trong suốt quá trình tham quan ở Thủ đô.  

Sáng ngày 15-2, chúng tôi có mặt tại Nhà hát Múa rối Thăng Long (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), chứng kiến khách quốc tế tấp nập đến mua vé xem múa rối nước. Quyền Giám đốc Nhà hát Múa rối Thăng Long - Chu Lượng cho biết: Dịch bệnh do Covid-19 khiến lượng khách Trung Quốc và khách lẻ giảm, nhưng khách đoàn đến từ châu Âu, Mỹ vẫn giữ mức ổn định, thậm chí có nhiều suất diễn kín chỗ. Do đó, Nhà hát vẫn duy trì đều đặn 4-5 suất diễn/ngày. Trước cửa nhà hát, chị Christina Perri nói rằng: Chị cùng những người bạn đến từ Ca-na-đa, đã ở Hà Nội được 2 ngày, tất cả cảm thấy thoải mái với các dịch vụ du lịch của Thủ đô. “Chúng tôi đã tham quan nhiều điểm di tích như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam và sáng nay đi xem múa rối. Chúng tôi được phát khẩu trang miễn phí, có dung dịch để vệ sinh tay, cảm thấy rất yên tâm khi vào nhà hát” - chị Christina nói. Tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, những ngày cuối tuần vẫn là nơi thu hút rất nhiều du khách quốc tế. Tại đây, một đoàn khách khoảng 20 người quốc tịch Đức vừa đến Hà Nội tối 14-2 đang dạo bước bên hồ Hoàn Kiếm sau khi khám phá khu phố cổ bằng xích lô… Một trong những sản phẩm du lịch được khá nhiều du khách nước ngoài lựa chọn khi khám phá Hà Nội, đó là trải nghiệm tham quan Thủ đô trên xe buýt 2 tầng - “Hanoi City Tour”. Ông Nguyễn Viết Hưng - Phó giám đốc Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên, Tổng công ty Vận tải Hà Nội, đơn vị vận hành tuyến “Hanoi City Tour” cho biết: Dù chịu tác động nhất định từ dịch bệnh do Covid-19, đơn vị vẫn duy trì 4 chuyến xe/ngày. Tại những điểm đến nổi tiếng khác của Hà Nội như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam…, có thể thấy lượng khách quốc tế có xu hướng tăng sau khi các đơn vị này tạm dừng hoạt động để tiến hành khử khuẩn. Trong tình hình dịch bệnh do Covid-19, lượng khách Trung Quốc giảm mạnh, bù lại những thị trường khác vẫn tăng đều như: Nhật Bản (tăng 200%), Ấn Độ (tăng 65%); thị trường khách châu Âu đang phục hồi dần…

Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp như phòng, chống dịch bệnh do Covid-19, bảo đảm điểm đến an toàn, tái cơ cấu thị trường khách, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh công tác quảng bá. Các hãng hàng không Việt Nam đang thực hiện giảm giá, khuyến mại sâu giúp Ngành Du lịch Việt Nam vượt qua ảnh hưởng của dịch bệnh để phục hồi và hướng đến mục tiêu tăng tốc trong thời gian tới.

Hồng Ngọc