Du khách tham quan, vãn cảnh chùa Nôm (Văn Lâm, Hưng Yên).

Những ngày đầu tiên của năm mới Ất Tỵ - 2025, du lịch Việt Nam đã khởi sắc với sự ghi nhận lượng khách tăng cao tại nhiều điểm du lịch trên cả nước. Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong 9 ngày nghỉ Tết, Ngành Du lịch cả nước ước đón 12,5 triệu lượt khách nội địa, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh thu du lịch nhiều tỉnh, thành tăng mạnh.

Mùa du lịch tâm linh

Đến hẹn lại lên, sau Tết Nguyên đán là thời điểm người dân thường chọn các điểm du lịch tâm linh để du xuân. Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết: Thông thường, ngay sau Tết âm lịch, chùm tour hành hương mùa lễ hội đầu năm luôn chiếm 10% tỉ lệ tour định kỳ của công ty. Tương tự, Giám đốc Công ty Orion Travel - ông Trần Đăng Thành cho biết: Lượng khách du xuân đến các lễ hội, địa điểm tâm linh trong dịp đầu năm tăng đột biến, nhiều tour kín chỗ ngay sau khi mở bán. “Nhu cầu của người dân trong những ngày này là đi du xuân kết hợp đi lễ đầu năm để cầu bình an. Các tour có lịch trình đi về trong ngày được nhiều người lựa chọn hơn cả. Những tour này thường dễ tổ chức bởi lịch trình ngắn, ít điểm đến, do đó doanh nghiệp lữ hành mở tour liên tục” - ông Thành chia sẻ.

Thông tin từ các công ty du lịch cho thấy, các điểm du lịch tâm linh như chùa Hương (Hà Nội), Đền Hùng (Phú Thọ), Yên Tử (Quảng Ninh), chùa Bái Đính (Ninh Bình), Phủ Dầy (Nam Định), chùa Tam Chúc (Hà Nam)… đang được nhiều du khách lựa chọn. Nắm bắt nhu cầu đó, các doanh nghiệp lữ hành đã đồng loạt chào bán tour đi vãn cảnh chùa với mức giá từ vài trăm nghìn cho đến vài triệu đồng. Cụ thể, tour Hà Nội - Tràng An (Ninh Bình) 890.000 đồng/người; tour du lịch chùa Hương đi về trong ngày hoặc 2 ngày 1 đêm với giá 850.000 - 1,3 triệu đồng/khách (bao gồm vé thắng cảnh, thuê đò, bảo hiểm, ăn nghỉ...); tour Hà Nội - Yên Tử giá 850.000 đồng/người...

Nhằm nâng cao chất lượng các tour du lịch tâm linh, gần đây, nhiều đơn vị đã xây dựng sản phẩm mới, tăng thêm trải nghiệm cho du khách. Mới đây, Ban Quản lý Khu di tích đền Sóc (huyện Sóc Sơn) đã phối hợp với Công ty Du lịch Sunvina Travel và WonderTour xây dựng sản phẩm du lịch tâm linh kết hợp chăm sóc sức khỏe mang tới trải nghiệm mới cho du khách. Nhìn nhận lợi ích mà du lịch tâm linh mang lại các chuyên gia cho rằng, loại hình du lịch này không chỉ là sản phẩm thúc đẩy Ngành Du lịch phát triển, đồng thời góp phần giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống văn hóa Việt Nam.

Để tour văn hóa tâm linh là “mỏ vàng” tạo nguồn thu cho du lịch, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội - Phùng Quang Thắng nêu rõ: Để hấp dẫn du khách, nhất là khách quốc tế, ngoài việc đầu tư nguồn lực, các địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch cần tăng trải nghiệm cho du khách dựa vào các giá trị văn hóa sẵn có, hướng du khách tới giá trị “chân - thiện - mỹ” trong các hoạt động thực hành tín ngưỡng dân gian.

Còn theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - Đặng Hương Giang, muốn thu hút khách quốc tế đến với sản phẩm du lịch tâm linh trước hết cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu du khách. Bên cạnh đó, địa phương cần đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch lễ hội một cách thường xuyên và có hiệu quả...

Kỳ vọng thắng lợi mới

Sự khởi sắc du lịch Việt Nam trong đầu năm mới mở ra nhiều kỳ vọng mới cho Ngành Du lịch trong năm nay. Năm 2025, Ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 120-130 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch phấn đấu đạt khoảng 980-1.050 nghìn tỷ đồng. Hiện nay, các địa phương đều đặt những mục tiêu phấn đấu cao để đưa du lịch phát triển mạnh mẽ hơn so với thời điểm trước dịch Covid-19. Trong đó, Hà Nội đặt mục tiêu đón trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với năm 2024, trong đó có trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế (gồm 5 triệu lượt khách có lưu trú). Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130.000 tỷ đồng.

Ngành Du lịch T.P Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón khoảng 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 45 triệu lượt khách du lịch nội địa, ước tính tổng doanh thu du lịch đạt 260.000 tỷ đồng. T.P Đà Nẵng đặt mục tiêu năm 2025, phấn đấu khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 11,9 triệu lượt. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành phấn đấu đạt hơn 36.000 tỷ đồng. Tỉnh Quảng Ninh phấn đấu đón 20 triệu lượt khách với doanh thu 50.000 tỷ đồng… Với lợi thế của du lịch đầu năm mới, các địa phương đều hy vọng sẽ tạo được sức bật cho du lịch trong cả năm.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa - Nguyễn Thị Lệ Thanh, địa phương sẽ nâng cấp, chú trọng việc xúc tiến quảng bá với nhiều hình thức thông qua các chương trình, sự kiện cũng như việc tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tại một số nước châu Âu để mở rộng thêm thị trường khách châu Âu. Còn Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - Đặng Hương Giang cho biết: Ngành Du lịch Hà Nội sẽ tổ chức nghiên cứu, đánh giá thị trường khách du lịch để xây dựng và phát triển dịch vụ, sản phẩm, cơ sở hạ tầng du lịch chuyên nghiệp, phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về du lịch...

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) - Nguyễn Trùng Khánh đánh giá: Sự khởi sắc du lịch đầu năm sẽ là bước tạo đà tốt cho du lịch cả nước tăng trưởng. Định hướng phát triển cho toàn ngành trong thời gian tới. Việt Nam có dư địa lớn về phát triển du lịch, nhất là các tài nguyên thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, di sản văn hóa, đặc biệt là các di sản được UNESCO công nhận. Ngành Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, mang tầm của điểm đến để giới thiệu với bạn bè quốc tế, góp phần tích cực trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm và năng lực cạnh tranh.

Võ Hóa