Sau lời khai mạc Hội nghị của Trung tướng Phùng Khắc Đăng - Phó Chủ tịch Hội CCB Việt Nam, Hội nghị dành hầu hết thời gian để giới thiệu những kinh nghiệm hay trong Cuộc vận động.
Điển hình như mô hình “Đoạn đường văn minh, xanh, sạch, đẹp - an toàn giao thông”, của Hội CCB huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã tạo được hiệu ứng tích cực trong nhân dân, nay đã được nhân rộng trong tỉnh với 252 mô hình, công trình, mang tên CCB hoặc do CCB làm nòng cốt.
Cách làm của các CCB huyện Phú Lộc như sau: Hội thành lập Ban chỉ đạo, lập Quy chế phối hợp với công an xã để vận động nhân dân chấp hành ATGT.
Không chỉ nói, Hội còn gương mẫu nhận những con đường tự quản và quy định thành nền nếp cứ 3 tháng Hội ra quân phát quang và bảo dưỡng đường 1 lần. Đoạn đường nào sụt lún Hội vận động hội viên và các cháu thanh niên ra cùng sửa chữa. Do vừa được tuyên truyền, vừa thấy các “lão” CCB gương mẫu làm, nên những hộ gia đình có nhà mặt đường cũng tự giác dẹp bỏ phần lấn chiếm. Cứ thế, hiệu ứng của “nói đi đôi với làm” của các CCB lan tỏa ra cộng đồng rất nhanh. Và kết quả là, đến nay mọi con đường trên huyện Phú Lộc đều “đường thông, hè thoáng”, tai nạn giao thông giảm hẳn.
Cũng tại hội nghị này, các tỉnh, thành Hội còn mang đến nhiều mô hình mới như mô hình “Thắp sáng đường quê”, “Đường quê an toàn” (Tỉnh hội Long An, Quảng Ninh), “Đoạn đường ba thế hệ”... Mô hình “Cổng trường bình yên” của Hội CCB TP Đà Nẵng đã lấy trường PTCS Nguyễn Lương Bằng làm điểm, hằng ngày trước và sau giờ học 25 phút có một tổ ATGT, gồm 4 CCB, 4 đoàn viên thanh niên, 1 công an. Nhiệm vụ của tổ ATGT là cùng điều khiển học sinh và các phương tiện giao thông ra vào trường trật tự, đi đúng phần đường theo bảng báo giao thông. Từ khi có tổ ATGT hoạt động, tình trạng ách tắc giao thông trước cổng trường được khắc phục. Đồng chí Chủ tịch Hội CCB thành phố cho biết: “Do có lực lượng CCB cùng tham gia giữ gìn TTGT, nên các bậc phụ huynh đưa đón con đi học cũng nể trọng hơn. Họ tự giác đỗ xe, đi trong phần đường theo quy định, nên không còn tình trạng ách tắc giao thông”.
Còn Hội CCB TP Hà Nội đã nhận tự quản 300 tuyến phố “Văn minh, ATGT”. Tại những tuyến phố này, Hội CCB vận động nhân dân bảo đảm: Không mái che, mái vẩy, không chợ cóc, chợ tạm.
Khi có vấn đề phức tạp về ANTT Hội phối hợp cùng lực lượng chức năng kịp thời giải quyết, không để ùn tắc kéo dài quá 30 phút. Từ kinh nghiệm của 300 tuyến phố được nhân rộng ra toàn thành phố, kết quả, đến nay đã xóa được hết 100% các điểm đen về TNGT; giảm 15% số điểm ùn tắc giao thông; 5 đến 10% số người bị thương và chết do TNGT…
Kết quả triển khai cuộc vận động hai năm qua khẳng định: Các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên CCB và nhân dân nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT; ý thức của người tham gia giao thông được nâng lên, hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông có nhiều chuyển biến, tiến bộ.
Phát biểu trong Hội nghị, Đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh: “Các CCB trong chiến tranh hi sinh xương máu chiến đấu giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc, nay về đời thường với bầu nhiệt huyết của mình đã tham gia tích cực nhiều trọng trách, trong đó có giữ gìn TT ATGT, mà việc nào cũng làm tròn, cũng được Đảng, chính quyền và nhân dân tin yêu. Nhờ có lực lượng CCB tham gia phối hợp mà tai nạn giao thông giảm, có những nơi đã giảm sâu, đem lại hiệu quả cao”…
Đồng chí cũng mong Hội CCB Việt Nam tiếp tục làm tốt hơn nữa, nhân rộng điển hình trong công tác phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia giữ gìn trật tự ATGT…
Bài và ảnh:Thúy Hương