Trung đoàn 917 huấn luyện bay trên vùng trời Đồng bằng sông Cửu Long.

Đối với Bộ đội Không quân, dường như đã thành thông lệ, Ban bay đầu năm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thường được xem là ban bay “xông trời”. Những người thực hiện ban bay “xông trời” đầu năm là những cán bộ phi công dày dặn kinh nghiệm. Cũng như mọi ban bay khác, công tác chuẩn bị cho ban bay cán bộ đầu năm được đơn vị thực hiện một cách chu đáo, kỹ lưỡng. Từ lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn đến cán bộ, nhân viên đều hiểu rõ được tính chất quan trọng của ban bay.

Kể từ khi chuyển về nơi đóng quân mới, năm 2019 là năm thành công về công tác huấn luyện, bảo đảm an toàn bay của Trung đoàn 917. Trung đoàn đã tích cực chủ động tổ chức huấn luyện bay theo đúng chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đối tượng huấn luyện của Trung đoàn cũng rất đa dạng như: Bay đào tạo học viên bay Trường sĩ quan Không quân và học viên quốc tế; bay đào tạo phi công, giáo viên, chỉ huy bay của Trung đoàn. Năm qua, Trung đoàn đào tạo được nhiều tổ bay làm nhiệm vụ mũi nhọn, tổ chức nhiều khoa mục huấn luyện khó và phức tạp như: Cất hạ cánh trên nóc nhà Bệnh viện Quân y 175 vào ban ngày và ban đêm. Việc hoàn thành khoa mục này không chỉ có ý nghĩa đối với công tác cứu hộ, cứu nạn của Bộ Quốc phòng, mà còn khẳng định trình độ của đội ngũ phi công, khẳng định khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Trung đoàn trong giai đoạn mới. Ngoài ra, Trung đoàn còn thực hiện tốt các chuyến bay nhiệm vụ như: Chuyên chở Thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu đi thị sát ĐBSCL và biển Tây Nam, bay cấp cứu người đảo Thổ Chu và khu vực quần đảo Trường Sa về đất liền bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Để Ban bay đầu năm thành công tốt đẹp, từ phi công đến thợ máy, từ cơ quan đến các phân đội bảo đảm đều tích cực làm tốt công tác chuẩn bị. Phi công, thành viên bay ôn tập các thao tác trên buồng lái, cách xử lý bất trắc, hỏng hóc, đặc biệt phải kiểm tra lại thể lực sau kỳ nghỉ Tết. Bộ phận bảo đảm kỹ thuật đã phải “thăm, khám” tỷ mỷ để có những máy bay tốt nhất cho ban bay.

Thiếu tá Tạ Văn Ngũ - Tổ trưởng Máy bay cho biết: “Với khí hậu của vùng đồng bằng sông nước miền Tây thường thì máy bay sau một thời gian giãn cách không bay sẽ dễ phát sinh hỏng hóc. Do vậy, chúng tôi đã thực hiện kiểm tra tỷ mỷ từ khối máy đến chi tiết máy”.

Khi những tia nắng đầu tiên chiếu xuống sân bay cũng là lúc chuyến bay khí tượng do Đại tá Đỗ Thanh Hồng - Trung đoàn trưởng và Trung tá Ngô Hồng Sơn - Phó trung đoàn trưởng Quân huấn điều khiển bắt đầu cất cánh. Hai thế hệ phi công của Đoàn Đồng Tháp Anh hùng cùng đồng hành trên một chuyến bay. Chiếc máy bay dưới sự điều khiển của các anh như cánh én mùa xuân tung cánh bay trên bầu trời trong xanh.

Miền Tây thời gian này đã vào mùa khô, vì vậy cái nắng cũng rát người hơn và cảm giác khô hanh cũng nhiều hơn. Từ trên tầng cao các anh nhìn rõ cây cầu Cần Thơ sừng sững nối đôi bờ sông Hậu, những cánh đồng bạt ngàn màu xanh tạo nên một bức tranh đẹp về vùng đất miền Tây.

Tiếp theo chuyến bay khí tượng là các chuyến bay huấn luyện. Những cánh bay nối nhau cất, hạ cánh, miệt mài. Tiếng liên lạc qua vô tuyến điện giữa mặt đất và bầu trời vẫn vang lên chắc gọn, đều đặn. Đại tá Đào Quốc Kháng - Phó chính ủy Sư đoàn 370 đến từng bộ phận để động viên bộ đội. Phong cách tự nhiên, niềm nở nhưng cụ thể, tỷ mỷ của anh làm cho mọi người dường như quên đi mệt nhọc, tập trung cao độ cho nhiệm vụ.

Ban bay hoàn thành sớm hơn dự kiến, đó là một sự khởi đầu tốt đẹp. Đại tá Nguyễn Đăng Nam - Chính uỷ Trung đoàn 917 vui vẻ cho biết: “Năm 2020, Trung đoàn tròn 45 tuổi, đặc biệt là nhiệm vụ tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Do đó, quyết tâm của đơn vị là phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện bay và các nhiệm vụ khác, làm cơ sở để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện và Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Ban bay khởi đầu cho năm huấn luyện 2020 của Trung đoàn 917 hoàn thành tốt kế hoạch, an toàn củng cố thêm niềm tin và tiếp thêm sức mạnh cho toàn đơn vị phấn đấu thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ.

Nguyễn Trọng Cẩm