Từ một số công trình giao thông mới
Đó là công trình cầu vượt nút giao thông Ngã 6 Gò Vấp. Đây là cầu vượt hình chữ Y cho điểm nóng giao thông kết hợp cải tạo kích thước hình học các nhánh rẽ với 2 hướng chính là Nguyễn Oanh-Nguyễn Kiệm và Phạm Ngũ Lão-Nguyễn Oanh. Cụ thể là nhánh cầu vượt theo hướng Nguyễn Oanh-Nguyễn Kiệm là nhánh chính với điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Oanh-cách tim vòng xoay khoảng 600m và điểm cuối nằm trên đường Nguyễn Kiệm cách vòng xoay 230m. Nhánh cầu 2 theo hướng Phạm Ngũ Lão-Nguyễn Oanh cũng cách vòng xoay 230m… Toàn bộ phần cầu xây dựng bằng bê-tông cốt thép rộng 6m. Tổng mức đầu tư 405,7 tỷ đồng và công trình sẽ hoàn thành trong 6 tháng. Tiếp đến là triển khai út giao thông An Sương-được xây dựng hầm chui theo hướng đường Trường Chinh-quốc lộ 22-mỗi hướng hầm chui có tuổi thọ 100 năm, phần hầm kín có chiều dài 125m được chia làm 5 đoạn, mỗi đoạn dài 25m, rộng 9m. Hầm dẫn bên phía QL22 dài 120m có 6 đốt… Toàn bộ hầm dẫn là hầm hở có dạng chữ U, tổng mức đầu tư cho dự án là 448 tỷ đồng. Ngoài ra còn có một số dự án khác như: Cầu Kênh (Nhà Bè), trải thảm bê-tông giai đoạn 2 đường Nguyễn Văn Linh đi qua quận 7 và Nhà Bè, mở rộng nút giao thông QL1 từ giao lộ Tân Kiên đến nút giao thông Bình Thuận…

… Đến giải tỏa nhiều điểm “nóng” kẹt xe ở cửa ngõ thành phố
Trước đà tăng dân số và kéo theo nhiều phương tiện giao thông cá nhân nên hạ tầng giao thông thành phố ngày càng quá tải. 3 năm trước đây nhiều điểm nóng ở cửa ngõ ra vào thành phố luôn kẹt xe là cửa khu du lịch Suối Tiên (quận 9) song từ ngày có tuyến cao tốc Sài Gòn-Trung Lương cũng như đường Võ Văn Kiệt đưa vào sử dụng thì tình hình ùn tắc giảm hẳn. Ngoài ra các tuyến QL1, hướng lộ 2 (Bình Tân) Kha Vạn Cân (Thủ Đức) tình trạng ùn tắc cũng giảm hẳn khi có tuyến Phạm Văn Đồng được thông tuyến.
Theo nhận xét từ Sở GTVT thì: Nhiều công trình giao thông trọng điểm hoàn thành đưa vào sử dụng để chào mừng 40 năm giải phóng thành phố đã phát huy hiệu quả cao. Chẳng hạn như tuyến đường Phạm Văn Đồng là trục đường đô thị hướng tầm quan trọng của thành phố với sân bay Tân Sơn Nhất đến QL 1A và QL 1K tạo ra tuyến giao thông mới qua quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh-Thủ Đức tới Bình Dương-Đồng Nai đã kéo giảm tình trạng lưu thông thông suốt toàn tuyến. Hiện nay Sở GTVT đang tăng cường các biện pháp đẩy nhanh tốc độ các công trình trọng điểm, các dự án khép kín đường vành đai 2, nối từ Gò Dưa đến Tân Sơn Nhất-Bình Lợi. Dự án đường hướng tâm từ đường Hoàng Diệu đến Nguyễn Văn Linh, dự án cầu Thủ Thiêm 2, nâng cấp mở rộng đường Lương Đình Của…

Dự án thu hút hành khách đi xe buýt…
Theo NQ của đại hội Đảng bộ thành phố thì đến 2015 vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng 15% đi lại của người dân. Thế nhưng đến cuối năm 2014 chỉ đạt 9,9% (593 triệu lượt khách).
Theo Sở GTVT, sau 12 năm phát triển, khối lượng vận chuyển của hệ thống xe buýt thành phố đã tăng hơn 10 lần so với năm 2002. Dự kiến trong năm 2015 đạt 600 triệu lượt/khách. Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, Sở GTVT triển khai nhiều giải pháp ưu tiên phát triển bến bãi, bến trung chuyển, điều chỉnh tuyến phù hợp, tổ chức theo dõi, giám sát thông qua thiết bị GSHT để hạn chế hành vi bỏ trạm không đón khách. Đồng thời đóng mới xe chất lượng chạy bằng khí CNG, lựa chọn nhà thầu, đơn vị có năng lực… Tất cả vì mục đích là thu hút hành khách đi xe buýt ngày một nhiều hơn.
Năm 2014, toàn thành phố xảy ra 4.368 vụ tai nạn giao thông làm 725 người chết và 4.074 người bị thương. Nhìn chung tai nạn giao thông đường bộ trong thành phố được kéo giảm trên cả 3 mặt song hiện còn có 11/24 quận huyện để số người chết TNGT tăng. Công tác quản lý trật tự lòng lề đường, vỉa hè còn lỏng chưa duy trì thường xuyên.
Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tiến cho rằng: TP. Hồ Chí Minh là một thành phố lớn, đông dân nhất nước, nơi tập trung nhiều đầu mối giao thông quan trọng nên lượng phương tiện tham gia giao thông đông khiến cho tình hình phức tạp. Song với sự vào cuộc của Đảng bộ-chính quyền và nhân dân thành phố đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. TNGT và UTGT đã kéo giảm nhiều so với trước đây và tin tưởng rằng TP Hồ Chí Minh sau 40 năm giải phóng sẽ đồng sức, đồng lòng phấn đấu xây dựng thành phố an toàn hơn-xanh sạch hơn.
Q.N