Lãnh đạo thành phố cũng đưa dự án này vào trong Kế hoạch thực hiện một số biện pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông đến hết quý I năm 2010.

Cuối tháng trước, Sở Giao thông Vận tải đã đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận cho Công ty Tiên Phong nghiên cứu việc thu phí xe ôtô vào trung tâm áp dụng theo mô hình ERP ở Singapore. Quá trình nghiên cứu thực hiện trong 6 tháng.

Mô hình thu phí giao thông điện tử ERP được học tập theo kiểu Singapore, cơ bản sẽ có các thiết bị: camera giám sát cùng máy quét đặt trên đường, đầu đọc gắn trên xe (OBU) có khe cắm thẻ thông minh, hệ thống quản lý trung tâm. Bước đầu đơn vị nghiên cứu dự định sẽ dựng các cột như đèn giao thông dọc tuyến đường trung tâm để gắn những camera giám sát cùng máy quét.

Giám đốc Công ty Tiên Phong Lâm Thiếu Quân cho biết nếu được duyệt, dự án ban đầu sẽ thí điểm trên quận 1 và quận 3, sau phát triển rộng ra thành một hệ thống vành đai quanh khu vực trung tâm. Hình thức đầu tư dự án là BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển giao), Công ty Tiên Phong sẽ nghiên cứu 6 tháng, triển khai trong vòng 1 năm, doanh nghiệp thu hồi vốn trong 4-5 năm.

Dự án cũng vấp phải sự phản đối vì nhiều người lo ngại tính khả thi, không giải quyết được nạn kẹt xe mà còn làm rối giao thông. Nhiều giả thiết được đưa ra như cách thu thế nào trong trường hợp xe hỗn loạn tại TP HCM, với xe ngoại tỉnh, có nên áp dụng thu phí ngay bây giờ...

TP HCM hiện có khoảng 400.000 ôtô, cùng hơn 100 xe hơi đăng ký mới mỗi ngày, chưa kể hàng chục nghìn phương tiện từ các tỉnh lưu thông đến thành phố.

Hoàng Linh (TH)