Đây là một trò chơi trên mạng có nguồn gốc từ Nga. Khi tham gia trò chơi này, người chơi sẽ phải làm theo những yêu cầu của người quản lý, với mức độ từ dễ đến khó theo thời gian, bao gồm cả những nhiệm vụ “điên rồ” như thức dậy vào 4 giờ 20 phút hằng ngày, xem phim kinh dị càng nhiều càng tốt, thậm chí sử dụng dao lam để rạch và tạo hình cá voi trên tay hoặc chân mình (ảnh). Đỉnh điểm của trò chơi là sẽ phải tự kết liễu đời mình 50 ngày sau khi tham gia thử thách. Đây là lý do khiến “thử thách cá voi xanh” còn được biết đến với tên gọi “trò chơi tự sát”.

Ban đầu, trò chơi được phổ biến trên mạng xã hội Vkontakte tại Nga, sau đó được lan truyền một cách nhanh chóng và rộng rãi trên các mạng xã hội khác như Twitter, Facebook... và lan sang nhiều quốc gia trên thế giới. Trên thế giới đã có nhiều trường hợp tự sát, chủ yếu là các bé gái trong lứa tuổi vị thành niên, sau khi tham gia “thử thách cá voi xanh”.

“Thử thách cá voi xanh” là hồi chuông cảnh báo về ảnh hưởng của mạng xã hội đối với giới trẻ, khi nhiều người ở tuổi thiếu niên - “độ tuổi thích nổi loạn” có thể dễ dàng nghe theo những lời xúi giục, kích động mà không thể lường hết được những hậu quả từ hành động của mình gây ra. Điều này cũng cho thấy trách nhiệm của nhà trường, các bậc phụ huynh trong việc quản lý con em mình tiếp xúc với Internet, đặc biệt là mạng xã hội với nhiều tiềm ẩn.

Trần Thịnh