Nào là ép học sinh không đăng ký thi vào lớp 10, nào là bắt học sinh học thêm trá hình, nào là chểnh mảng để học sinh bị “lừa” thi chứng chỉ ngoại ngữ... Rất nhiều! Ai muốn tìm mặt trái của Ngành Giáo dục “nói mãi vẫn thế” cứ vào mạng gõ vài ký tự là đọc mỏi mắt!

Thực ra mặt trái của xã hội ta thì ngành, nghề nào cũng có và đó cũng là chuyện rất bình thường trong tiến trình phát triển đất nước - cũng chẳng riêng nước ta mà quốc gia nào cũng vậy.

Nhưng những mặt trái có thể nói là phản giáo dục trong Ngành Giáo dục là điều rất xót xa, bởi đối tượng là những “măng non” chưa tự bảo vệ được mình, bị tước mất quyền được học tập đúng, là tước đi một trong những quyền quý giá nhất của con người, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai vào đời; trong khi con trẻ, như tờ giấy trắng, lại chưa tự bảo vệ được mình.

Xin người lớn hãy dành một tích tắc - để thử hình dung mình ở tuổi học trò mà bị nhà trường không cho học khi mình muốn học; hay bắt học khi mình không thể học được nữa - phải chăng là rất phẫn uất?  

Nhất là mục tiêu thi đua phản giáo dục, nhưng lại khá phổ biến ở nhiều trường học nước ta hiện nay, như thi đua đạt “Học giỏi toàn diện”; “Lớp giỏi toàn diện” -  lâu nay hay gọi là “bệnh thành tích”.  

Chả thế mà mới đây một nhà báo mang chuyện trên trao đổi với chuyên gia giáo dục hàng đầu của nước ta: T.S Bùi Trần Phượng - nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Hoa Sen (T.P Hồ Chí Minh); trước đó là Phó hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm T.P Hồ Chí Minh. Dường như không bình tĩnh được nữa, bà nói: “Đòi hỏi học sinh giỏi toàn diện là thứ tư duy giáo dục không thể chấp nhận được”!

Chuyện để thấy những mặt trái của Ngành Giáo dục nước ta, thì “bệnh thành tích” không những là phản giáo dục nhất, mà còn dẫn đến nhiều sai sót khác, cần được khắc phục ngay và hoàn toàn khắc phục ngay được.

Vì. Chỉ cần Bộ Giáo dục và Đào tạo thấy cần phải khắc phục, không “bắt” các trường thi đua theo kiểu: “Học giỏi toàn diện”, “Lớp giỏi toàn diện”… là có thể khắc phục được.

Huy Thiêm